วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

หอยปากเป็ดผัดกระเทียมพริกไทย และเทคนิคล้างเนื้อสัตว์ทะเลไม่ให้คาว

หอยปากเป็ดผัดกระเทียมพริกไทย
ช่วงนี้ค่อนข้างวุ่นวายกับที่ดินริมทะเล เพราะต้องไถต้องปรับพื้นที่ให้เรียบร้อยเพื่อให้เจ้าหน้าที่มาแบ่งแยกเป็นแปลงเล็กๆ ภายในวันที่ 8 พฤษภาคมนี้(จะแบ่งจัดสรรขายนะครับ) ช่วงนี้ก็เลยหาเรื่องมาตากแดดตากลมริมทะเลทุกๆ วัน มาแล้วเห็นในทะเลมีคนลงไปหาหอยกันเยอะแยะเพราะช่วงนี้น้ำทะเลลงช่วงกลางวัน และน้ำขึ้นตอนกลางคืน ก็เลยนึกสนุกลงไปหาหอยปากเป็ดหรือหอยราก(ภาษาแถวบ้านผม) ซะหน่อย ความจริงตัวมันผมไม่ค่อยชอบทานนักหรอกครับ แต่ผมชอบทานหางมันเอามาดองน้ำส้มตาลตโนดหรือเอามายำจะเคี้ยวกรุบกรับกรอบอร่อยมากๆ ส่วนตัวมันไม่ค่อยแยแสเท่าไรนัก แถวบ้านผมเขาชอบเอาตัวหอยปากเป็ดมาผัดกะทิ ซึ่งผมเองก็ไม่ค่อยถูกโฉลกนักไม่ได้กลัวอ้วนแต่ไม่ชอบทานกะทิ เคยเอามาแกงส้มก็อร่อยดี วันก่อนเชฟสุรินทร์จากร้านอาหารครัวระเบียงปายสอนทำเนื้อผัดกระเทียมพริกไทย เลยเอาตัวหอยปากเป็ดหรือหอยรากมาลองผัดดูซักหน่อย

ส่วนประกอบและวิธีทำ หอยปากเป็ดผัดกระเทียมพริกไทย
1 หลังจากได้หอยมาแล้ว ก็เด็ดหางแยกไปทำอาหารอื่นต่างหาก ส่วนตัวก็เอามาล้างให้สะอาด  เนื่องจากผมไปเก็บหอยจากในทะเลเอง ก็เลยเอาน้ำทะเลนั่นแหละครับล้างหอยให้สะอาดซะเลย

2 ใช้กระเทียมและพริกไทยตามใจชอบ ผมเป็นคนซาดิสต์เล็กน้อยเลยชอบใส่อะไรก็ตามแบบหนักมือซักหน่อย จากนั้นก็โขลกให้เข้ากัน

3 กระทะตั้งไฟใส่น้ำมันลงไปเล็กน้อยใส่กระเทียมและพริกไทยที่โขลกไว้แล้วลงผัดให้หอมก่อน จากนั้นก็ใส่ตัวหอยปากเป็ดลงไป ผัดจนหอยสุก ซึ่งสังเกตุง่ายมาก ถ้าหอยสุกปากมันก็จะเปิดอ้าเองโดยอัตโนมัติ จากนั้นก็ตักข้าวสวยร้อนๆ มาโซ้ยได้เลย เพราอาหารส่งกลิ่นหอมและหิวพอดี

วันนี้มอมแมมขึ้นมาจากทะเล เหนื่อยเล็กน้อย ก็ขออนุญาตใช้สำนวนภาษาและการทำอาหารลวกๆ ตามจริงซะหน่อยนะครับ

เทคนิคการล้างเนื้อสัตว์ทะเล
ถ้าคุณอยู่ใกล้ทะเล ลองใช้น้ำทะเลล้างเนื้อสัวต์ดูซิครับ ไม่ว่าจะเป็นปลา กุ้ง หอย หรือหมึก ความคาวหรือกลิ่นคาวจะแทบไม่มีเลย จะต่างกับการล้างด้วยน้ำจืดซึ่งจะทำให้เนื้อสัตว์ทะเลมีกลิ่นคาวมากกว่าเดิม  ด้วยสถานการณ์จริงผมชอบออกทะเลตกปลาหมึก ได้หมึกขึ้นมาก็จัดการผ่าล้างด้วยน้ำทะเลแล้วก็ย่างด้วยท่อไอเสียเรือโซ้ยกันเป็นที่เอร็ดอร่อย ชาวเรือหลายๆ คนแค่ฝานหมึกเป็นชิ้นบางๆ ล้างน้ำทะเลพอสะอาด แล้วจิ้มน้ำจิ้มแซบๆ บอกว่าหวานอร่อยนักแล แต่ผมไม่กล้าลองเพราะในเรือไม่มีห้องน้ำ แรกๆ ออกทะเลใหม่ๆ เคยทำดัดจริตใช้น้ำจืดล้าง ปรากฏว่ากลิ่นคาวติดมือติดปากเลย เพราะในความเป็นจริงการย่างหมึกกับท่อไอเสียก็สุกมั้งดิบบ้างตามเรื่อง หุหุหุ แต่ตั้งแต่เอาน้ำทะเลล้างไม่เคยเจอกลิ่นคาวติดปากติดจมูกเลย หรือว่าชินซะแล้วก็ไม่รู้555

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้พาไปทำหอยปากเป็ดผัดกระเทียมพริกไทย และเทคนิคการล้างกลิ่นคาวของเนื้อสัตว์ทะเลที่แสนง่าย