วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ต้มส้มปลากรอบใบชะมวง กับเทคนิคทำให้เนื้อปลาแห้งนุ่มทานอร่อยขึ้น

ต้มส้มใบชะมวง / ภาพจากเน็ต
วันนี้มีเทคนิคการนำปลากรอบหรือปลาเนื้ออ่อนย่าง(แห้ง) มาทำอาหาร  ปลากรอบเป็นการเก็บถนอมอาหารไว้รับประทานอย่างหนึ่ง ส่วนใหญ่จะใช้ปลาอะไรก็ได้นำมาย่างไฟจนแห้งกรอบจะสามารถเก็บไว้รับประทานได้นาน ส่วนใหญ่จะพบเห็นบ่อยเช่นปลาเนื้ออ่อน เชฟสุรินทร์บอกว่าปลากรอบที่เก็บไว้นานๆ มักจะมีตัวแมลงเข้าไปไข่และอยู่อาศัย ถ้าอยู่ๆ นำไปทำอาหารเลยมีหวังได้คอยตักตัวแมลงที่ลอยขึ้นมาในอาหารทิ้ง และที่สำคัญเนื้อปลาที่ถูกย่างรมควันไว้จะมีความเหนียวเคี้ยวยากแน่ๆ ถ้านำมาปรุงอาหารเลย วันนี้เลยขอนำเทนิคง่ายๆ ในทำให้เนื้อปลากรอบนุ่มขึ้นเพื่อทำให้รับประทานได้อร่อยขึ้นมาฝาก ผ่านการทำ ต้มส้มปลากรอบใบชะมวง  จากร้านอาหารครัวระเบียงปาย

ส่วนประกอบและวิธีทำ ต้มส้มปลากรอบใบชะมวง 
1 ปลากรอบ 4 ตัว เอาไปย่างไฟเพื่อไล่แมลง ตัดหัวทิ้งไป เอาแต่ส่วนของเนื้อปลา  น้ำมัน 1/2 ถ้วยตวงใส่กระทะตั้งไฟให้ร้อนก่อน แล้วเอาเนื้อปลาลงไปจ้าพอให้เนื้อปลาหดตัวแล้วตักขึ้นมา

2 เตรียม ขมิ้น 1 ช้อนโต๊ะ , กระเทียม 1/2 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนูสด 1 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1/2 ช้อนชา ตำรวมกันให้แหลก

3 เตรียม น้ำซุป 3 ถ้วยตวง , น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ , มะเขือเทศหั่น 1 ลูก , ใบมะกรูดฉีก 2 ใบ , ใบชะมวง 1 กำมือ

3 น้ำซุปใส่หม้อตั้งไฟให้เดือดแล้วใส่พริกแกงที่ตำไว้ลงไปพอเดือดดีแล้วใส่เนื้อปลาที่ทอดไว้แล้วลงไป ปรุงรสด้วยน้ำมะนาว น้ำปลา ชิมรสดูแล้วเติมใบชะมวง มะเขือเทศและใบมะกรูดลงไป พอผักเริ่มเปลี่ยนสีแล้วตักขึ้นเสริฟได้เลย

เทคนิคการทำ ต้มส้มปลากรอบใบชะมวง
1 ปลากรอบปกติไม่ค่อยมีรสชาติเท่าไรนัก ความอร่อยจึงต้องอยู่ที่เครื่องปรุงรส
2 ปลากรอบแห้งที่เก็บไว้นานๆ มักจะมีแมลงเข้าไปอาศัยอยู่ ดังนั้นเราจึงต้องนำไปย่างก่อนเพื่อไล่ให้แมลงออกมา ปลากรอบปกติจะเหนียวและแข็ง ถ้านำไปทานเลยจะเหนียวไม่อร่อย เราสามารถทำให้เนื้อปลานุ่มขึ้นได้ง่ายๆ โดยให้นำเนื้อปลาไปทอดให้พอหดตัว เมื่อเนื้อปลาที่ทอดถูกน้ำ จะดูดน้ำเข้าเนื้อทำให้เนื้อปลานิ่ม
3 ใบชะมวงถ้าเป็นใบแก่ต้องนำไปปิ้งหรือย่างไฟก่อน แต่ถ้าใบอ่อนก็ไม่จำเป็น จะทำให้รสชาติของใบชะมวงดีขึ้นและไม่ไซ้ท้อง

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: