วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ปลาทับทิมทอดตะไคร้กรอบ เทคนิคทอดตะไคร้ให้กรอบอร่อย

ปลาทับทิมทอดตะไคร้กรอบ
 ตะไคร้เป็นพืชสมุนไพรที่มีรสและกลิ่นที่ช่วยให้เราเจริญอาหารได้มาก เพราะสามารถช่วยดับคาวได้ดีพอสมควร ทำให้อาหารมีกลิ่นหอมขึ้นน่ารับประทานมากขึ้น มีสรรพคุณช่วยแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ขับลมและยังเป็นยาขับปัสสาวะอ่อนๆ ได้ด้วย ตะไคร้นิยมนำมาทำอาหารหลายชนิดโดยเฉพาะการยำและพล่า ซึ่งมักต้องใส่ตะไคร้ลงไปเป็นตัวชูรสอย่างขาดไม่ได้ ตะไค้เมื่อนำมาซอยบางๆ ถ้านำไปทอดให้กรอบน่าจะมีรสอร่อยขึ้น แต่คุณรู้ไหมตะไคร้ถ้าคุณนำไปทอดเลย จะทอดให้กรอบยากมาก เพราะในตะไคร้เองก็มีน้ำอยู่ด้วย ทอดนานแค่ไหนก็ตามก้มักไม่ค่อยกรอบ  เชฟสุรินทร์ได้สอนเคล็ดลับในการทอดตะไคร้ให้กรอบ น่ากิน อยากรู้ไหมครับว่าทำอย่างไร ไปดูกันครับผ่านวิะีการทำเมนุ ปลาทับทิมทอดตะไคร้กรอบ จากร้านอาหาร ภัตตาคารครัวระเบียงปาย


ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาทับทิมทอดตะไคร้กรอบ 
เทคนิคทอดตะไคร้ให้กรอบ
1 ปลาทับทิม 1 ตัวหนักประมาณ 8 ขีด ล้างทำความสะอาด แล่เนื้อออกมาหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมขนาดประมาณ 1 นิ้ว จนหมดทั้งตัว หมักด้วยเกลือ 1/2 ช้อนชา และพริกไทยบด 1 ช้อนชา ทิ้งไว้ 10 นาที แล้วโรยด้วยแป้งโกกิ 1/2 ถ้วยตวงคลุกให้ทั่วๆ

2 เติมน้ำมันลงในกระทะ 3 ถ้วยตวงหรือประมาณ 1/2 กระทะ ตั้งไฟให้ร้อนก่อนแล้วใส่ปลาลงไปทอดจนสุกเหลืองกรอบ ตักขึ้นพักไว้

3 ตะไคร้ 3 ต้น ตัดเอาแต่ส่วนกลางส่วนโคนและปลายตัดทิ้งไป แล้วนำมาหั่นเป็นท่อนยาวประมาณ 2 นิ้ว เอาไปตำผสมกับกระเทียม 1 ช้อนโต๊ะ เกลือ 1 ช้อนชา ตำเบาๆรวมกัน(ไม่ต้องให้แหลก) แล้วหมั่นบีบน้ำออกทิ้ง ตำจนบีบน้ำออกไม่ได้และตะไคร้แตกเป็นเส้น

4 เมื่อทอดปลาเสร็จแล้ว ให้หรี่ไฟลงใช้ไฟกลาง ลองเอาตะไคร้ที่ตำจนเป็นเส้นซัก 1-2 เส้นทดลองทอดดูก่อน น้ำมันได้ที่ดีแล้วก็ใส่ตะไคร้ลงทอด จนกรอบแล้วตักขึ้นมา แล้วนำใบมะกรูด 3 ใบ ลงทอดในน้ำมันจนกรอบแล้วตักขึ้นมา

5 เวลาวางจัดเรียงในจาน ให้วางตะไคร้ทอดลงไปก่อน  วางปลาทอดทับลงไปบนตะไคร้ทอดกรอบ แล้วทับบนด้วยใบมะกรูดทอดกรอบอีกที  กินคู่กับน้ำจิ้มสามรสหรือน้ำจิ้มซีฟู้ด

เทคนิคการทำ ปลาทับทิมทอดตะไคร้กรอบ 
หัวใจสำคัญของเมนูนี้คือ ปลาต้องกรอบ และตะไคร้ก็ต้องกรอบด้วย ถ้าเราไม่บีบน้ำออกจากตะไคร้เสียก่อนจะทอดให้กรอบยากมากๆ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

ตะไคร้จะทอดให้กรอบได้ยากมาก วันนี้มีเทคนิคง่ายๆ ในการทอดตะไคร้ให้กรอบน่าทาน