วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ส้มตำปลาทับทิมทอด กับการทำส้มตำรสแซบราดบนปลาทอด

ส้มตำปลาทับทิมทอด
เชื่อว่าหลายๆ คนคงชอบทานส้มตำ ผมเองก็ชอบทานบ่อยๆ แต่ของผมจะชอบแบบรสแซบๆ ซี๊ดซ๊าดซักหน่อย แต่ส่วนใหญ่ชอบไปสั่งทานที่ร้านซะมากกว่า ไม่ค่อยได้ทำกินเองหรอกครับ เพราะเมื่อไปกินที่ร้านอาหารอีสานจะมีอีกหลายเมนูแถมตามมาด้วยเช่น หมูแดดเดียว ลาบ ไก่ย่าง ต้มแซบ  ซึ่งไปกินที่ร้านถึงแม้ว่าจะเหมือนจะจ่ายแพงกว่าทำกินเอง แต่อย่างไรก็จ่ายน้อยกว่าซื้อเครื่องปรุงทุกๆ อย่างมาทำกินเองที่บ้านอยู่ดี แถมไม่เสียเวลาด้วย แต่ที่ผมไม่ชอบมากๆ คือที่ร้านอาหารอีสานส่วนใหญ่มักใส่ผงชูรสลงไป(มากๆด้วย) ต้องสั่งเบรคเป็นประจำ แต่ถึงห้ามไม่ให้ใส่เขาก็ยังเผลอใส่ลงไปด้วยความเคยชินเป็นประจำ และของที่เตรียมล่วงหน้าส่วนใหญ่ก็มีผงชูรสใส่รอไว้ล่วงหน้าอยู่แล้ว  วันนี้เชฟสุรินทร์สอนให้ทำส้มตำกินคู่กับปลาทอด ต่อไปคงต้องทำกินเองบ้างแล้วละครับ ไปดูเทคนิคการทำ ส้มตำปลาทับทิมทอดจากร้านอาหารครัวระเบียงปายกันเลยดีกว่าครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ส้มตำปลาทับทิมทอด
1 ปลาทับทิม 1 ตัว หนักประมาณ 7 ขีด ผ่าหลังเอาก้างออก แบออกให้แบน ไม่ต้องตัดเป็นชิ้น นำไปทอดทั้งตัวโดยแผ่ให้แบนๆ พอสุกเหลืองและกรอบดีแล้วตักยกขึ้นมาใส่จาน พักไว้ก่อน

2 เตรียมพริกขี้หนู 5 เม็ด , กระเทียม 4 กลีบ , ถั่วฝักยาวหั่น 1 ช้อนโต๊ะ , มะเขือสีดาผ่า 2 ลูก , มะละกอขูดเส้น 1 ถ้วยตวง , แครอทเส้น 1/2 ถ้วยตวง , น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปีบ 2 ช้อนชา , กุ้งแแห้ง 1 ช้อนชา , ถั่วลิสงทอด 1 ช้อนโต๊ะ

3 พริกขี้หนู  , กระเทียม ตำให้แหลกก่อน ปรุงรสด้วยน้ำมะนาว น้ำปลาและน้ำตาลปีบ  แล้วใส่กุ้งแห้ง มะละกอ แครอท ถั่วลิสง ตำพอเข้ากันเบาๆ ชิมรสดูก่อน ได้รสดีแล้วตักราดบนตัวปลาทอดที่แผ่แบนไว้บนจาน เสริฟได้เลย

เทคนิคการทำ ส้มตำปลาทับทิมทอด
ปลาไม่ต้องแล่หรือตัดให้ขาด ใช้วิธีผ่าหลังแล้วแบให้แบนแล้ผ่าเอาก้างออก ก็ทอดได้เลย

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

ไปดูวิธีทำส้มตำอร่อยๆ แบบง่ายๆ คุณก็ทำกินได้สบายมาก และเพิ่มความอร่อยด้วยการทานคู่กับปลาทอด