วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ลูกชิ้นปลากรายผัดกะปิ กับเทคนิคนวดลูกชิ้นปลาให้เหนียว

ลูกชิ้นปลาผัดกะปิ / ภาพจากเน็ต
การทำลูกชิ้นปลากราย ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะคุณสมบัติของเนื้อปลากรายมีความเหนียวเหมาะที่จะนำมาทำลูกชิ้นอยู่แล้ว ถ้าเราซื้อปลากรายมาลูดเนื้อทำลูกชิ้นเองคงไม่มีปัญหา แต่ยุคสมัยแห่งความสะดวกสบายเช่นทุกวันนี้ น้อยคนที่จะไปซื้อปลากรายมานั่งขูดเนื้อทำลูกชิ้น อย่างน้อยๆ ก็ไปซื้อเนื้อปลากรายสำเร็จรูปที่เขาขูดไว้เรียบร้อยแล้ว มีบ้างสำหรับผู้ขายบางคนที่มีการปลอมปนเนื้อปลาอื่นลงไปด้วยเพื่อลดตุ้นทุน(พบบ่อยด้วย) เพราะเนื้อปลากรายราคาค่อนข้างสูง เมื่อนำเนื้อปลาอื่นมาปนแน่นอนคุณสมบัติของเนื้อปลาย่อมไม่เหมือนใช้เนื้อปลากรายล้วนๆ ส่วนใหญ่เนื้อปลากรายที่มีการปนเนื้ออื่นๆ เข้าไปด้วยจะนวดไม่ค่อยเหนียว ทีนี้ซื้อมาแล้วจะทิ้งก็คงไม่ใช่เรื่อง วันนี้เชฟสุรินทร์สอนเทคนิควิธีเพิ่มความเหนียวให้เนื้อปลากรายที่บังเอิญถูกปนมาให้นำมานวดแล้วมีความเหนียวทำลูกชิ้นได้ง่าย ผ่านเมนูการทำ ลูกชิ้นปลากรายผัดกะปิ จากครัวระเบียงปาย แต่นี่ไม่ได้หมายความว่าที่ครัวระเบียงปายใช้เนื้อปลากรายผสมนะครับ เพราะที่นั่นเชฟซื้อเนื้อปลากรายมาแล่มาขูดเองเลย เพียงแต่ว่าเชฟสอนว่าถ้าเราไปทำกินเองแล้วเจอปัญหาจะได้มีช่องทางแก้ไขได้


ส่วนประกอบและวิธีทำ ลูกชิ้นปลากรายผัดกะปิ 
1 เตรียม เนื้อปลากราย 2 ขีด , เกลือ 1/2 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , กะปิ 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำซุป 1/2 ถ้วยตวง , ใบมะกรูดฉีก 3 ใบ , พริกชี้ฟ้าแดงเหลืองหั่นเส้น อย่างละ 1 เม็ด , กระเทียมสับ 1/2 ช้อนโต๊ะ , หอมแดงสับ 1/2 ช้อนโต๊ะ

2 เนื้อปลากรายนำมานวดให้เหนียวก่อน แล้วใส่กลือและน้ำตาลลงนวดจนเหนียวได้ที่ดีแล้ว ใส่ใบมะกรูดฉีกลงไปนวดผสมด้วย แล้วนำเนื้อปลาที่นวดแล้วไปปั้นเป็นก้อนลูกชิ้นกะพอดีคำ

3 ต้มน้ำประมาณ 3 ถ้วยตวงให้เดือดก่อน นำลูกชิ้นลงไปลวก พอลูกชิ้นพองตัวและลอยขึ้นสุกดีแล้วก็ตักขึ้นพักไว้

4 น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ ใส่กระทะตั้งไฟ ใส่กระเทียม และหอมแดงลงผัด หอมดีแล้วใส่น้ำซุปลงไป เดือดแล้วใส่กะปิลงผัด พอน้ำเริ่มงวดและหอมดีแล้วใส่ลูกชิ้นปลาที่เตรียมไว้ลงไป ผัดจนเข้ากันดีแล้วใส่พริกเส้นลงไป ตักขึ้นโรยหน้าด้วยผักชี 1 ช่อ เสริฟพร้อมข้าวสวยร้อนๆ

เทคนิคการทำ ลูกชิ้นปลากรายผัดกะปิ 
1 ถ้าเป็นเนื้อปลากรายแท้ๆ นวดจะเหนียวง่าย แต่ถ้าซื้อเนื้อปลาสำเร็จรูปอาจจะมีเนื้อปลาอื่นปนมาด้วย ทำให้นวดไม่ค่อยเหนียว ให้ใส่แป้งเอนกประสงค์ลงไปนวดด้วย 1 ช้อนโต๊ะ จะทำให้เนื้อปลาเหนียวง่ายขึ้น
2 กะปิก่อนนำไปผัดต้องละลายน้ำก่อน ถ้านำไปผัดเลยกะปิจะจับตัวเป็นก้อน

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: