วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ปลาทอดราดซอสมะนาว กับแกล้มอาหาร กับเทคนิคการทำให้อร่อย

ปลาราดซอสมะนาว
วันนี้มีเทคนิคการทำ ปลาทอดราดซอสมะนาว  จากร้านอาหารครัวระเบียงปายโดยเชฟสุรินทร์ วิธีทำนั้นไม่ยาก แต่อาจต้อมมีการพิถีพิถันอยู่ซักหน่อย เรียกได้ว่าเป็นอาหารโชว์ฝีมือกันอีกหนึ่งเมนู ซึ่งอาหารจานนี้ถ้าเป็นมือใหม่ก็ให้ฝึกทำเน้นหน้าตาให้สวยงามก่อน พอชำนาญงานครัวมากขึ้น จะลองใช้วิธีหรือเคล็ดลับการทำให้น้ำซอสซึมเข้าเนื้อปลาได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเทคนิคนี้เป็นเทคนิคที่ร้านอาหารหรือภัตตาคารนิยมนำไปใช้กัน เพราะจะทำให้เนื้อและน้ำรสชาติมีรสกลมกลืนกัน ทานแล้วเข้ากันดียิ่งขึ้น


ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาทอดราดซอสมะนาว
1 ปลาทับทิม 1 ตัว หนักประมาณ 7 ขีด ขอดเกล็ด แล่หนังออก แล่เอาแต่เนื้อ ก้างทิ้ง หั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมขนาดประมาณ 1.5 นิ้ว ซับน้ำให้แห้ง พักไว้

2 เตรียม แป้งเอนกประสงค์ 1 ถ้วยตวง , เกลือป่น 1 ช้อนชา , พริกไทย 1 ช้อนชา , ไข่ไก่ 1 ฟอง , น้ำเย็นจัด 1/2 ถ้วยตวง , น้ำมัน(ใหม่)สำหรับทอดใส่กระทะให้ท่วมปลา (3-4 ถ้วยตวง)

3 แป้งเอนกประสงค์ ใส่เกลือและพริกไทยลงไป นวดให้เข้ากัน ใส่ไข่ไก่ น้ำเย็นจัด ตีให้เข้ากัน แล้วนำปลามาคลุกหรือชุบในแป้งทีหลัง น้ำมันใส่กระทะตั้งไฟให้ร้อนก่อนแล้วหรี่ไฟลงใช้ไฟกลางๆ ทดลองใส่แป้งลงไปทอดก่อน ทอดจนปลาสุกเหลืองกรอบแล้วตักขึ้นใส่จานพักไว้

4 เตรียมทำซอสมะนาวมี แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะละลายในน้ำ 1 ช้อนโต๊ะให้เข้ากันก่อน  , น้ำ 1/2 ถ้วยตวง , น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำเชื่อม 1 ถ้วยตวง , น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ

5 น้ำเปล่าใส่หม้อก่อน ใส่น้ำเชื่อม น้ำ  น้ำตาล และน้ำมะนาวลงไป เคี่ยวจนน้ำตาลละลายดีแล้ว ค่อยๆ หยอดแป้งข้าวโพดลงไปจนเหนียวกะว่าพอจะจับเนื้อปลาได้ติด  ก็ให้นำไปตักราดบนเนื้อปลาในจาน ใส่แครอท 1 ช้อนโต๊ะ , กระหล่ำปลี 1/2 ถ้วยตวง แต่งข้างจาน โรยหน้าอาหารด้วยผักชี ทานคู่กับน้ำจิ้มสามรส

เทคนิคการทำ ปลาทอดราดซอสมะนาว
1 เวลาหั่นเนื้อปลา อย่าหั่นให้เล้ก เพราะเมื่อนำไปทอดเนื้อปลาจะหดเล็กลงอีก
2 การทำ ปลาทอดราดซอสมะนาวมีอยู่ สองเทคนิคคือ ถ้าเน้นการจัดโชว์อาหารให้สวยงาม ให้ตักน้ำซอสราดบนปลาในจาน แต่ถ้าต้องการให้น้ำซอสเข้ากับเนื้อปลาได้ดีและอร่อยมากขึ้น เช่นในร้านอาหาร โรงแรม และภัตตาคาร จะนำปลาที่ทอดไว้แล้วคลุกกับน้ำซอสในกระทะบนเตาก่อน แล้วค่อยตักใส่จานทีหลัง

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: