วันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2560

น้ำพริกระกำ เมนูนี้ อร่อยเด็ดสะระตี่

น้ำพริกระกำ เป็นอาหารที่ช่วยเจริญอาหารได้ดียิ่งนักโดยเฉพาะถ้าเพิ่งฟื้นไข้เบื่ออาหาร เมารถเมาเรือ ทำน้ำพริกระกำเปรี้ยวๆ คลุกกับข้าวสวยร้อนๆ เคียงด้วยผักสดตามชอบ เมนูนี้ทำกินไม่ยาก ยิ่งได้กะปิดีๆ ย่างให้หอมๆก่อน  ยิ่งชูรสให้น้ำพริกระกำอร่อยยิ่งขึ้น น้ำพริกระกำเป็นอาหารพื้นบ้านทำกินง่ายมาก เชื่อว่าทุกคนสามารถทำกินเองได้สบายมาก ไปดูวิธีทำกันครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ น้ำพริกระกำ

 1 เตรียมส่วนผสม ประกอบด้วย ระกำหั่นเอาแต่เนื้อ  พริกขี้หนู กระเทียม กะปิ  หอมแดง น้ำตาลทราย และผักสด จัดไปตามชอบ

2 นำส่วนผสมทั้งหมดมาตำรวมกัน ถ้าจะตำให้ง่ายหน่อย พริกไม่กระเด็นเลอะเทอะ ให้ตำกระเทียมและหอมแดงก่อน จากนั้นค่อยใส่พริกขี้หนูลงไปตำให้แหลก จะเอาละเอียดมากน้อยแค่ไหนก็จัดไป จากนั้นค่อยใส่กะปิลงไปตำผสมทีหลัง เข้ากันดีแล้วค่อยใส่เนื้อระกำลงไป  เติมน้ำตาลทรายนิดหน่อยคลุกเคล้าให้เข้ากัน ปรับแต่งรสตามชอบ

 เวลาตำน้ำพริก หรือพริกแกง เราจะไม่ใส่กะปิลงไปตำพร้อมเครื่องปรุง เพราะกะปิจะไปเกาะส่วนผสมทำให้ตำยาก ให้ตำส่วนผสมอื่นให้แหลกก่อน แล้วค่อยใส่กะปิลงไปตำรวมกันทีหลัง จำตำส่วนผสมให้เข้ากันได้ง่ายกว่ากันเยอะ

น้ำพริกที่อร่อยสำหรับผม จะไม่เน้นรสหวาน เพราะน้ำพริกหวานมันอร่อยสู้น้ำพริกที่มีรสแซ่บๆ ติดไปทางเปรี้ยวนำ ผมว่าช่วยเจริญอาหารกว่ากันเยอะ ช่วงหน้าฝน ระกำเริ่มมีผลผลิต ลองเอามาทำกินดูครับ เมนูบ้านๆ อย่างน้ำพริกระกำ นานๆ กิน ผมว่าอร่อยเด็ดนักเชียว



 สามารถเข้าไปดูการทำอาหารเมนูอื่นๆ อีกเยอะแยะเลยได้ที่บทความเก่าๆ หรือเข้าไปดูบทความใหม่ๆ เกี่ยวกับการทำอาหารที่เผมพิ่งเขียนใหม่ ได้ที่ เว็บ ก้าวหน้าดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น: