วันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2560

วายผัดกระเพรา เคล็ดลับผัดไม่ให้หมึกเหนียว

ช่วงนี้ได้ของเล่นใหม่คือเตาแกสปิคนิค เพื่อออกมาทำอาหารนอกบ้าน เพราะกำลังทดสอบฝีมือทำเมนู ผัดผักบุ้งไฟแดง ที่อยากโชว์ไฟลุกโชนในกระทะ ไม่เหมาะแน่ที่จะผัดไฟลุกท่วมในบ้าน กลัวไหม้หลังคา 555 และอีกอย่างผมชอบอาหารรสจัดๆ กลิ่นแรงๆ เวลาทำอาหารทีไรก็จามกันน้ำหูน้ำตาไหลถึงแม้ว่าจะเปิดพัดลมดูดดอากาศแล้วก็ไม่หาย สู้ออกมาทำแบบโอเพ่นแอร์ไม่ได้ เปิดโล่งสะดวกเลย แถมไม่ต้องกลัวเศษอาหารหกเลอะพื้นครัวต้องมาเช็ดถูอีก



เมนูวันนี้ ให้ชื่อว่า วายผัดกระเพรา วายในที่นี่ไม่ใช่ไวน์ที่เป็นแอลกอฮอล์หรือน้ำผลไม้หมักนะครับ แต่มันคือหมึกสายนั่นเอง คนทางสุราษฎร์ธานีหลายพื้นที่เรียกว่าวาย เอามาทำต้มหวานก็อร่อยเป็นเมนูดังของพื้นที่ไชยา-ท่าชนะ แต่ถ้าเอามาคั่วกะปีเป็นวายคั่วก็จะเป็นเมนูเด็ดของทางสมุย วันนี้ไม่ได้ทำทั้งวายคั่วและวายต้มหวาน แต่จะทำวายผัดกระเพราะที่อร่อยเด็ดและแซ่บถึงใจ และสำหรับท่านที่สนใจเมนูนี้ สามารถไปทานได้ที่ครัวร้อยเกาะ ครัวของบริษัททัวร์ร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ที่ผมบริหารเอง ถ้าท่านสนใจแจ้งล่วงหน้านิดนึง เดี๋ยวเปิดครัวสอนวิธีทำให้ลูกค้าด้วย รับรองเมนูนี้แซ่บ ถึงใจ

วิธีทำ หมึกสายผัดกระเพรา (วายผัดกระเพรา)
 1 เตรียมหมึกสาย นำไปลวกพอสุก หั่นเป็นชิ้นพอคำ สาเหตุที่ให้นำไปลวกก่อน เพื่อจะได้ไม่ต้องใช้เวลาผัดหมึกสายนาน การผัดหมึกนานๆ นอกจากจะทำให้เนื้อหมึกหดตัวเล็กลงแล้ว จะทำให้เนื้อหมึกเหนียวด้วย สู้ใช้วิธีลวกพอสุก แล้วใส่เนื้อหมึกลงผัดในกระทะพอเป็นพิธีไม่ได้ เนื้อหมึกจะกรอบนุ่มและไม่เหนียว เคี้ยวสะดวกและง่ายอร่อยกว่ากันเยอะ

2 นำน้ำมันพืชใส่กระทะไม่ต้องเยอะ ตั้งไฟแล้วใส่พริกขี้หนูและกระเทียมทุบพอแตกๆ ลงไปผัดให้หอมก่อน จากนั้นใส่น้ำมันหอยประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ลงไปผผัดให้หอม ถ้าแห้งไป เติมน้ำลงไปนิดหน่อย ใส่เนื้อหมึกลงไปเขย่าพอเข้ากัน ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาวนิดหน่อย ผัดอีก 2-3 ที ก็ใส่ใบกระเพราลงไปผัดให้เข้ากัน เน้นไฟแรงๆ ผัดเร็วๆ แล้วตักใส่จานเสริฟร้อนๆ ได้เลย

 ปริมาณของวัตถุดิบแต่ละอย่างใส่ตามใจชอบเลยครับ ลิ้นแต่ละคนชอบรสชาติไม่เหมือนกัน หมั่นสังเกตุว่าตัวเราชอบอะไรแค่ไหน ค่อยๆ ทำค่อยๆ เรียนรู้ไม่ยากหรอกครับ อย่างผมเป็นคนไม่ชอบรสหวาน แต่ชอบกินเผ็ด เลยแทบไม่ใส่น้ำตาล อาศัยรสหวานจากเนื้อที่นำมาปรุง ส่วนพริกก็ใส่หนักมือกว่าชาวบ้านเขานิดนึง ใบกระเพราะที่บ้านปลูกเอง ไม่ฉีดยาด้วย ใส่ไปได้เลยไม่ต้องเสียดาย ยิ่งใส่เยอะยิ่งหอม เป็นต้น ทำไปปรับรสชาติให้เข้ากับคนในบ้าน รับรองครับ ฝีมือการทำอาหารของเรา จะก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ และอย่าลืมนะครับ อยากไปทานเมนูวายผัดกระเพรา หรือวายต้มหวานแบบต้นฉบับของผม ติดต่อจองโต๊ะไว้ก่อนได้เลย แม้ว่าครัวร้อยเกาะยังไม่เปิด แต่ลูกค้าวีไอพีก็มากินกันบ่อยๆ สนุกสนานด้วยกันครับ แถมถ้าไม่ถือสา เดี๋ยวผมจะให้ผัดกระเพราหมึกสายเองเลย

 สามารถเข้าไปดูการทำอาหารเมนูอื่นๆ อีกเยอะแยะเลยได้ที่บทความเก่าๆ หรือเข้าไปดูบทความใหม่ๆ เกี่ยวกับการทำอาหารที่เผมพิ่งเขียนใหม่ ได้ที่ เว็บ ก้าวหน้าดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น: