วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ทำขาหมูเยอรมันด้วยหม้ออบไฟฟ้า กรอบอร่อยและง่ายกว่าที่คิดเยอะ

ทำขาหมูเยอรมัน
ขาหมูเยอรมัน หนังกรอบๆ ทานคู่กับน้ำจิ้มรสแซ่บๆ อร่อยเด็ดถึงใจยิ่งนัก และเชื่อว่าหลายคนคงชอบเมนูขาหมูเยอรมันเหมือนผม เคยซื้อในห้างมาทานก็อร่อยแต่ไม่ถูกใจ เพราะมันแห้งไปเนื้อไม่ฉ่ำ หนังก็ไม่กรอบ อยากกินแบบอร่อยๆ ตัดสินใจไม่ช้า ซื้อขาหมูจากตลาดมาซีกหนึ่ง เพราะทำเยอะกินไม่หมดเสียดายเปล่าๆ เอามาทำขาหมูเยอรมันอบด้วยหม้ออบไฟฟ้าง่ายๆ นี่แหละ ไม่ยากเลย ไปดูวิธีทำกันครับ


วิธีทำขาหมูเยอรมัน
1 เตรียมขาหมู ล้างให้สะอาด นำไปต้มจนสุกเปื่อยได้ที่ ระหว่างต้ม น้ำต้มจะมีฟองขึ้นมาเยอะแยะ ให้หมั่นตักทิ้งให้หมด เพราะในฟองจะมีเศษเลือดปนอยู่เยอะ จะทำให้น้ำต้มขุ่นคล้ำ และไปเกาะขาหมู ทำให้ไม่น่ากิน เคี่ยวไปเรื่อยๆ จะได้น้ำต้มขาหมูเป็นน้ำซุปกระดูกหมู เอาเก็บไว้ทำอาหารเมนูอื่นๆได้ด้วย และขณะต้มขาหมู ตักฟองทิ้งจนได้น้ำซุปใสๆ แล้ว จะใส่เครื่องเทศหรือผงพะโล้ตามชอบลงไปด้วยก็ได้ จะได้เพิ่มความหอมและเข้มข้นของขาหมูได้ด้วย

2 เมื่อขาหมูสุกเปื่อยดี ให้ใช้มีดกรีดหนังเป็นรูปตาข่ายสี่เหลี่ยม เพื่อป้องกันไม่ให้หนังหมูระเบิดเพราะความร้อนและไขมันที่อยู่ข้างในระเบิดดันออกมา อบไปเรื่อยๆ ด้วยความร้อนประมาณ 200 องศาเซลเซียส นานประมาณ 1 ชั่วโมง หรือจนกว่าหนังหมูสุกกรอบตามต้องการ

3 ระหว่างรอ ก็ทำน้ำจิ้มเตรียมไว้ ผมทำง่ายๆ แค่ตำพริกกับกระเทียม พอแหลก เติมน้ำมะนาว และน้ำตาลทราย ตามชอบ ถ้าจะให้อร่อยขึ้นใส่ถั่วลิสงคั่วป่นหยาบๆลงไปด้วยยิ่งดี เคล็ดลับอีกอย่างก่อนบีบน้ำมะนาว ให้นำลูกมะนาวมาคลึงจนเปลือกนิ่ม เพื่อไล่น้ำมันออกมาแล้วล้างให้สะอาด จะบีบมะนาวได้ง่ายและได้น้ำมะนาวเยอะขึ้น โดยไม่ขมจากการที่สิงหรือน้ำมันจากผิวมะนาวลงไปในน้ำมะนาว

 ขาหมูสุกกรอบได้ที่ตามความต้องการ ก็ยกเสริฟร้อนๆ ได้เลย ทำเองออกจากหม้ออบร้อนๆ แบบนี้ แม้หนังหมูจะสุกกรอบกินเหมือนข้าวเกรียบ แต่เนื้อหมูข้างในจะนุ่มและนิ่ม ไม่แข็งกระด้าง มีคำแนะนำให้ห่อกระดาษฟอยล์ก่อนอบ แต่ผมไม่มีกระดาษฟอยล์ ไม่ห่อก็อร่อยครับ ได้หนังหมูที่กรอบเนื้อในที่นุ่ม และการที่เราเอาหมูไปต้มจนสุกเปื่อยก่อน ทำให้มั่นใจว่ายังไงเนื้อข้างในขาหมูสุกทั่วถึงแน่ๆ และลดเวลาในการอบได้มากด้วย




อยากทานอาหารแบบต้นฉบับ หรือไปฝึกทำอาหารกับผมได้เลยง่ายๆ ที่ครัวร้อยเกาะ บริษัทร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ เร็วๆ นี้เราจะเปิดครัวบริการและสอนทำอาหารให้นักท่องเที่ยวได้สนุกและเรียนรู้ในการทำอาหารด้วย

สามารถเข้าไปดูการทำอาหารเมนูอื่นๆ อีกเยอะแยะเลยได้ที่บทความเก่าๆ หรือเข้าไปดูบทความใหม่ๆ เกี่ยวกับการทำอาหารที่เผมพิ่งเขียนใหม่ ได้ที่ เว็บ ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: