วันเสาร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ปลาอินทรีทอดสามรส เคล็ดลับทำให้น้ำราดฉ่ำถึงเนื้อในปลา

ปลาอินทรีทอดสามรส เป็นเมนูอาหารอร่อยทำไม่ยากเลย แม้ว่าจะดูเหมือนต้องทำหลายขั้นตอน แต่เชื่อเถอะครับว่าเมนูนี้ทำง่ายกว่าที่คิดเยอะ พ่อบ้านแม่บ้านยุคใหม่มีแค่กระทะกับเตาแกส รับรองอร่อยแซ่บถูกใจถ้ารู้เคล็ดลับการทำอาหารนิดๆหน่อยๆ เชฟสุรินทร์ครูผมสอนไว้ผมจำขึ้นใจเลยครับ ว่าความอร่อยของปลาสามรสต้องให้เนื้อปลาที่ทอดกรอบมีน้ำซอสที่ฉ่ำถึงเนื้อใน ถ้าเราทอดปลาแล้วเอาน้ำราดมาราด แม้ว่าน้ำราดจะเคลือบชิ้นปลาแต่มันไม่ซึมเข้าเนื้อใน ดังนั้นเวลาทานจะรู้สึกว่าเหมือนกินปลาจิ้มน้ำซอสที่ราดมากกว่า
ส่วนประกอบวิธีทำ ปลาอินทรีทอดสามรส
 1 เตรียม เนื้อปลาอินทรี 2 ชิ้น , น้ำมะขามเปียก 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนูสีแดงสับและกระเทียมสับ อย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลาอย่างดี 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช

2 นำส้อมแทงเนื้อปลาอินทรีให้เป็นรูพรุนให้ทั่วทั้งชิ้น เพื่อให้น้ำปรุงรสของเราแทรกเข้าไปในเนื้อในได้ง่ายๆ จากนั้นนำไปคลุกกับน้ำปลาให้ทั่วๆ  หมักทิ้งไว้ซัก 10 นาที

3 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ถ้าท่วมเนื้อปลาได้ยิ่งดี เวลาปลาสุกดีแล้วมันจะลอยขึ้นมาเองไม่ติดกระทะ ไม่ต้องพลิกบ่อยๆ เพราะจะทำให้เนื้อปลาแตกซะเปล่าๆ ตัวผมชอบใช้น้ำมันหมูเจียวใหม่ๆ ทอดอาหารเพราะจะทำให้ได้กลิ่นหอมน่ากินกว่าน้ำมันขวด ทอดจนปลาสุกกรอบทั้ง 2 ด้าน ยกขึ้นมาสะเด็ดน้ำมันพักไว้ก่อน

4 เทน้ำมันที่ใช้ทอดปลาออกจากกระทะ เหลือเก็บไว้ประมาณ 1 ช้อนโต๊  ใส่กระเทียมและพริกขี้หนูและกระเทียมสับลงไปผัดจนหอมก่อน จากนั้นจึงค่อยใส่น้ำมะขามเปียก และน้ำตาลปี๊บลงไป เติมน้ำเล็กน้อย ผัดให้น้ำตาลละลายดีก่อน ชิมรสดู ปรับให้ถูกใจก่อน พอน้ำซอสเริ่มข้นเหนียวใส่ปลาทอดที่เตรียมไว้ลงไป คลุกเคล้าจนปลากับน้ำซอสดูดซึมเข้าเนื้อในทั้ง 2 ด้านทั่วดีแล้ว ก็ตักชิ้นปลาใส่จาน เคี่ยวน้ำซอสจนเหนียวข้นขึ้น แล้วตักราดบนชิ้นปลา เสริฟได้เลย

เคล็ดลับความอร่อยของการทำปลาทอดสามรส

 หากเรานำน้าราดไปราดบนชิ้นปลาโดยตรงในจาน ไม่มีทางที่น้ำซอสจะซึมเข้าเนื้อใน จะเป็นลักษณะเคลือบอยู่เฉพาะผิวนอก เวลาทานจะรู้สึกได้ว่าเนื้อปลาจะมีรสชาติไปทาง น้ำซอสที่ราดจะมีรสชาติไปอีกทาง แต่การที่เราทอดปลาจนสุกกรอบแล้วตักออกมาพักไว้ก่อน แล้วใส่ลงไปคลุกกับน้ำซอสในกระทะร้อนๆ เนื้อปลาทอดที่แห้งจะดูดน้ำซอสเข้าเนื้อในทันที ยิ่งถ้าเราแทงเนื้อปลาจนพรุนไว้ก่อนทอด น้ำซอสจะซึมฉ่ำเข้ากับเนื้อปลาทอดอร่อยเพิ่มรสชาติได้อย่างน่าประทับใจทีเดียว

สามารถเข้าไปดูการทำอาหารเมนูอื่นๆ อีกเยอะแยะเลยได้ที่บทความเก่าๆ หรือเข้าไปดูบทความใหม่ๆ เกี่ยวกับการทำอาหารที่ผมพิ่งเขียนใหม่ ได้ที่ เว็บ ก้าวหน้าดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น: