วันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ข้าวผัดกะปิ ทำกินง่ายๆ ใช้เคล็ดลับนิดหน่อยก็อร่อยมากขึ้น

ทำข้าวคลุกกะปิ
ข้าวคลุกกะปิเป็นเมนูอร่อยนิยมกินกันทุกภาคทั่วประเทศไทย ยิ่งถ้าเลือกกะปิอร่อยๆ มาผัดข้าวยิ่งอร่อยน่ากินมากขึ้น ผมเคยเขียนวิธีทำข้าวคลุกกะปิสูตรของเชฟสุรินทร์ไว้นานมากแล้ว วิธีของเชฟจะนำกะปิมาคลุกกับข้าวก่อนนำไปผัดด้วยการเขย่าในกระทะเหล็กไม่ใช้ตะหลิวผัด ทำให้กะปิคลุกเคล้าเข้ากันดีกับข้าวและยังได้ข้าวผัดที่เมล็ดร่วนสวยไม่แตกหักหรือแฉะ แต่วันนี้จะใช้เทคนิคอีกแบบที่จะทำให้ข้าวคลุกกะปิของเราได้กลิ่นหอมกะปิที่ชัดเจนยิ่งขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องใส่กะปิเยอะๆ จนทำให้เค็มเกินไป ไม่ยากครับไปดูวิธีทำข้าวคลุกกะปิแบบนี้กัน
วิธีทำข้าวผัดกะปิ

1  เตรียมข้าวสวย 2 ถ้วย  , กะปิอย่างดี 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ ,หมูหวาน  มะม่วงสับ หอมแดงซอย พริกขี้หนูสับ และเครื่องเคียงตามชอบ


2 น้ำมันพืชใส่กะทะ ตั้งไฟ ละเลงน้ำมันให้เคลือบทั่วๆ กระทะก่อน จากนั้นใส่กะปิลงไปผัดให้หอมก่อนแล้วจึงค่อยใส่ข้าวลงไปผัดให้เข้ากัน จากนั้นตักใส่จานโรยหน้าด้วยเครื่องเคียงตามชอบ

เคล็ดลับวิธีทำข้าวผัดกะปิ

1 ข้าวที่จะนำมาผัดอย่าใช้ข้าวที่เพิ่งหุงร้อนๆ เพราะเมื่อจะนำมาผัด
ข้าวจะแฉะหรือไม่เป็นเม็ดร่วนสวย ให้ใช้ข้าวที่ตั้งทิ้งไว้จนเย็นแล้ว แต่ถ้าหากทำขายแนะนำว่าให้ใช้วิธีนึ่งข้าวจนเกือบสุก ทิ้งไว้ให้เย็นจะได้เมล็ดข้าวผัดที่ร่วนสวยน่ากิน

2 เชฟสุรินทร์จะเน้นย้ำเสมอว่า การผัดข้าวให้เม็ดข้าวร่วนสวยจะไม่ใช้ตะหลิวผัด แต่จะใช้วิธีเขย่ากระทะแทน ยิ่งใช้กระทะเหล็กเผาให้ร้อนก่อนจะยิ่งได้กลิ่นหอมเฉพาะที่น่ารับประทานมากยิ่งขึ้น และเพื่อป้องกันไม่ให้อาหารติดกระทะ จะใช้เทคนิคตั้งกระทะบนไฟให้ร้อนก่อน จากนั้นใส่น้ำมันพืชลงไปเยอะๆ รอให้น้ำมันร้อนจัดแล้วละเลงให้เคลือบทั่วกระทะแล้วเทน้ำมันเก็บไว้กะให้เหลือพอใช้ผัดทำอาหารก็พอ เท่านี้อาหารก็จะติดกระทะน้อยลงมาก

3 การนำกะปิลงไปผัดก่อน จะทำให้กะปิสุกทั่วถึงและได้กลิ่นหอมมากขึ้น หากอาหารแห้งเกินไป ก่อนใส่ข้าวลงไปผัดก็เติมน้ำมันพืชลงไปอีกนิดหน่อยเพื่อเคลือบไม่ให้ข้าวติดกระทะ

4 การทำหมูหวานง่ายๆ แต่อร่อย ทำไม่ยาก ไปดูวิธีทำหมูหวาน



ไม่มีความคิดเห็น: