วันอาทิตย์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ปลาทูต้มขมิ้น เคล็ดลับง่ายๆ ต้มปลาให้อร่อยไม่คาว

ปลาทูต้มขมิ้น เป็นเมนูอาหารพื้นบ้านที่อร่อย ยิ่งได้ปลาทูสดๆ เนื้อมันๆ ยิ่งอร่อยมากขึ้น เป็นความจริงที่ปลาชายฝั่งที่หากินในบริเวณน้ำตื้นๆ แม้ตัวจะเล็กกว่าแต่จะมีความมันอร่อยกว่าปลาที่อาศัยอยู่ในเขตน้ำลึก ทั้งนี้เพราะบริเวณน้ำตื้นหรือใกล้ฝั่ง จะได้รับอิทธิพลจากตะกอนชายฝั่ง และสารอาหารมากมายในบริเวณเขตน้ำตื้น จึงไม่แปลกที่ปลาทูโป๊ะแถวแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงครามจะมีเนื้อที่มันกินอร่อย แต่ปลาทูในเขตชายฝั่งของอ่าวท่าชนะ ซึ่งมีลักษณะเป็นเลนปนทราย และมีกองปะการังน้ำตื้นขนาดใหญ่ ก็สามารถทำให้ปลาทูในบริเวณอ่าวนี้มีความมันกินอร่อยไม่แท้ปลาทูแม่กลอง


 เมนูวันนี้ เป้นเมนูทำกินง่ายๆ ไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลย นั่นคือทำเมนูปลาทูต้มขมิ้นซดน้ำกินอร่อยๆ ได้ด้วย วิธีทำนั้นง่ายมาก แต่หลายคนต้มปลาไม่เป็นทำให้ปลาต้มมีกลิ่นคาวปนอยู่ทำให้ไม่น่ากิน มาดูเคล็ดลับกันครับ ว่าทำปลาต้มอร่อยๆ กิน ไม่ยากเลย

วิธีทำปลาทต้มขมิ้น
1 แรกสุดต้องเตรียมปลาทูที่สด การเลือกปลาสดไม่ยากหรอกครับ ให้ดูที่ตาปลาที่ใส ตัวยังแข็งแน่น ยิ่งถ้าเป็นปลาทูจากอ่าวท่าชนะเอง ดูไม่ยากหรอกครับ เพราะชาวประมงเอาขึ้นมาจากเรือก็นำมาขายเลยไม่ทันแช่น้ำแข็งด้วยซ้ำ ไม่ต้องกลัวสารแปลกประหลาดที่จะมาฆ่าเราด้วย แต่ถ้าปลามาจากที่อื่นแล้วมาขายในตลาดท่าชนะ อันนี้ผมไม่รู้นะครับ

2 ต้มน้ำให้เดือด ใส่ขมิ้นทุบพอแตก กระเทียมทุบแค่แหลก เกลือ ลงไปในอัตราส่วนตามชอบ ถ้าจะให้ดีใส่ตะไคร้ทุบลงไปด้วย จะยิ่งดับกลิ่นคาวปลาได้ชงัดนัก รอน้ำเดือดอีกที ก็ใส่ปลาลงไปต้ม มีเคล็ดลับสำคัญคือ ห้ามคนหรือพลิกปลาเด็ดขาดก่อนปลาสุก ไม่งั้นน้ำในตัวปลาจะออกมาทำให้น้ำต้มมีกลิ่นคาวได้ง่ายๆ รอให้ปลาสุกเอง และอีกอย่าง ขณะต้มไม่ควรปิดฝาหม้อจนสนิท หรือเปิดไปเลยยิ่งดี เพื่อให้ไอน้ำพากลิ่นคาวระเหยออกไปด้วย และระหว่างต้มจะมีฟองเลือดออกมาด้วย ให้หมั่นตักทิ้งให้หมด เพราะฟองเหล่านี้จะทำให้น้ำต้มปลาของเราขุ่นคล้ำไม่น่ากิน

3 ปลาสุกแล้วก็ตักขึ้นมาใส่ถ้วยเสริฟร้อนๆ ได้เลย ก่อนเสริฟให้บีบน้ำมะนาวและทุบพริกขี้หนูใส่ลงไปด้วย จะช่วยเพิ่มรสชาติของน้ำต้มปลาให้น่ากินยิ่งขึ้น และน้ำมะนาวนี่แหละที่เป็นเคล็ดลับสุดท้ายอีกอย่างที่จะฆ่ากลิ่นคาวปลาจนไม่เหลือเลย แต่ห้ามใส่น้ำมะนาวลงไปในหม้อต้มปลาบนไฟร้อนๆ เพราะความร้อนจะฆ่ารสชาติ สรรพคุณและกลิ่นหอมของน้ำมะนาวไปเสียสิ้น

เห็นไหมครับ ต้มปลาอร่อยๆ ไม่ยากเลย ลองดูเถอะครับ อาหารทำเองนอกจากจะได้รสชาติที่ถูกใจแล้ว ยังลดการนำเข้าสารแปลกปลอมที่จะทำให้ร่างกายเราป่วยโดยไม่จำเป็น  อย่างที่หมอบอก กินดีชีวีมีสุข กินแย่ๆ ร่างกายจะทรุดเอา ถ้าอยากกินดี มีสุข อยู่ในสิ่งแวดล้อมดีๆ กับบรรยากาศธรรมชาติที่ปลอดสิ่งทำร้ายเรา ไม่มีฝุ่นละออง สารเคมี ควันรถ  อีกไม่นานผมจะทำบ้านพักวัยเกษียณ  อ่านต่อ

สามารถเข้าไปดูการทำอาหารเมนูอื่นๆ อีกเยอะแยะเลยได้ที่บทความเก่าๆ หรือเข้าไปดูบทความใหม่ๆ เกี่ยวกับการทำอาหารที่เผมพิ่งเขียนใหม่ ได้ที่ เว็บ ก้าวหน้าดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น: