วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

แกงส้มกระดูกอ่อนหมูใส่ผักบุ้ง เคล็ดลับแกงให้น้ำใสผักไม่คล้ำดำ

แกงส้มกระดูกอ่อนใส่ผักบุ้ง
กระดูกอ่อนหมูเป็นอาหารที่มีประโยชน์มาก อุดมด้วยแคลเซียม บำรุงกระดูกและฟันได้เป็นอย่างดี กระดูกอ่อนเอามาทำอาหารได้อร่อยหลายอย่าง วันนี้จะลองนำมาทำแกงส้มรับประทานดู  ข้อเสียของกระดูกเวลามาทำอาหารประเภทน้ำๆ คือจะทำให้น้ำแกงขุ่นข้นและคล้ำ สาเหตุเพราะในกระดูกมีเลือดปนอยู่ค่อนข้างมาก  เวลาเราเอามาแกงหรือต้ม น้ำเลือดในกระดูกจะละลายออกมาทำให้น้ำแกงของเราไม่น่ากิน วันนี้มีเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะมาทำให้น้ำแกงของเราใสน่ากิน ไม่ยากเลย ไปดูกันครับกับวิธีทำ แกงส้มกระดูกอ่อน



ส่วนประกอบและวิธีทำ แกงส้มกระดูกอ่อนใส่ผักบุ้ง
1 เตรียมกระดูกอ่อนหมู 200 กรัม สับเป็นชิ้นๆ พอคำ ต้มให้สุกเปื่อย แยกพักไว้ก่อน , กุ้งสด 100 กรัม , พริกแกงส้ม 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะขามเปียก 2 ถ้วยตวง , กะปิ 1/2 ช้อนโต๊ะ , ผักบุ้ง 1 ถ้วย

2 นำน้ำมะขามเปียกใส่หม้อตั้งไฟ ใส่พริกแกงและกะปิลงไป คนให้ละลายก่อน เดือดแล้ว ใส่กุ้งลงไป กุ้งเริ่มสุก ใส่กระดูกอ่อนที่เตรียมไว้ลงไป ชิมรสดู ปรับรสตามชอบ
จากนั้น เอาผักบุ้งใส่ถ้วยเตรียมไว้ เทน้ำแกงใส่ลงไป เสริฟได้เลย

เคล็ดลับการทำแกงส้มกระดูกอ่อนใส่ผักบุ้ง
1 ในกระดูกจะมีเศษเลือดปนอยู่มาก ถ้าเอาไปต้มในน้ำแกงเลยจะทำให้น้ำแกงขุ่นข้นไม่น่ากิน  ดังนั้นให้เอาไปแยกต้มให้สุกเปื่อยก่อน ระหว่างต้มให้หมั่นตักฟองเลือดทิ้ง จนน้ำใส แล้วตักมาเฉพาะกระดูกหมูมาต้มในน้ำแกง วิธีนี้จะทำให้น้ำแกงของเราใสน่ากิน

2 สูตรส่วนผสม เชฟสุรินทร์อาจารย์ผมย้ำหนักหนาว่า มันไม่ใช่สูตรตายตัว มันต้องปรับตามความชอบของผู้กินเป็นหลัก  ผมชอบรสเปรี้ยวและเผ็ด เลยจัดหนักมาทางรสนี้ คุณผู้อ่านต้องหมั่นปรับหารสชาติที่ใช่สำหรับตัวเอง พอลงตัวแล้วทุกอย่างจะง่ายครับในการปรุงอาหารเมนูอื่นๆ

3 ที่ผมใส่กุ้งลงไปด้วยไม่ใช่อะไรหรอกครับ มันเหลืออยู่ติดตู้เย็นไม่รู้จะทำอะไรดี เลยเหมาใส่รวมลงไปอย่างนั้นเองครับ

4 ผักบุ้งเป็นผักที่ช้ำและคล้ำง่ายถ้าโดนความร้อนจัดๆ บนเตา ดังนั้นผมจึงเลือกที่จะไม่เ้อาผักบุ้งใส่ในน้ำแกงบนเตาโดยตรง แต่เอาผักบุ้งมารอใส่ถ้วยแกงไว้ แล้วจึงค่อยแบ่งน้ำแกงมาเทใส่ลงไป ผักบุ้งก็จะสุกกำลังดี ถ้าแกงยังเหลือมื้อต่อไปเราก็แค่เอาน้ำแกงไปอุ่นแล้วทำแบบเดิมอีก  ดีกว่าเอาผักบุ้งใส่ลงไปในหม้อบนเตา  ถ้ากินไม่หมด ผักบุ้งที่อยู่ในน้ำแกงมื้อต่อไปจะยิ่งคล้ำดำไม่น่ากิน

ไม่มีความคิดเห็น: