วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

น้ำตะไคร้ เครื่องดื่มบำรุงสายตา กระดูกและฟัน แก้ท้องอืดเฟ้อได้ดีมาก

ทำน้ำตะไคร้ อร่อย ดีต่อสุขภาพ
ตะไคร้ เป็นพืชสวนครัวที่ปลูกง่ายมากๆ  สามารถปลูกได้ทั้งลงดินและในกระถาง ไม่ค่อยมีโรคและแมลงรบกวน เป็นพืชประจำครัวที่นำไปทำเป็นอาหารได้หลากหลาย มีสรรพคุณทางสมุนไพรสูงมาก โดยเฉพาะมีฤทธิ์ทางยาที่สามารถบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อ แน่นจุกเสียด ได้เป็นอย่างดี สามารถช่วยขับปัสสาวะและเหงื่อได้ด้วย จึงมีผลช่วยลดสารพิษตกค้างที่มีอยู่ในร่างกายออกไปได้ จึงสามารถช่วยลดความดันโลหิตได้เป็นอย่างดี  นอกจากนั้นในตะไค้ยังมีวิตามินเอทีเป็นสารช่วยบำรุงสายตา และมีแคลเซียมกับฟอสฟอรัสที่ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน ในการนำไปปรุงเป็นอาหารยังช่วยดับกลิ่นคาวและเพิ่มกลิ่นหอมให้อาหารน่ารับประทานยิ่งขึ้น เห็นประโยชน์อย่างนี้แล้ว  ก็น่าจะปลูกตะไคร้ไว้เป็นพืชสามัญประจำบ้านไว้ซักหน่อยนะครับ
ส่วนประกอบและวิธีทำ น้ำตะไคร้

1 การทำน้ำตะไคร้ง่ายมาก มีส่วนผสมประกอบด้วย ตะไคร้ 1 ต้น , น้ำเชื่อม 1 ช้อนโต๊ะ (การทำน้ำเชื่อมให้ย้อนกลับไปหาอ่านในบทความที่เคยเขียนไว้แล้ว) , และน้ำเปล่า 1 ถ้วย

2 นำตะไคร้มาหั่นเป็นท่อนสั้นๆ ทุบให้แตกพอแหลก จากนั้นนำลงใส่หม้อ ต้มน้ำให้เดือด จนกระทั้งน้ำตะไคร้ละลายออมาจนเป็นน้ำสีออกเหลืองเขียว จึงยกลงจากเตา  กรองเอามาแต่น้ำ เติมน้ำเชื่อมลงไป ปรับรสตามชอบ  ใส่น้ำแข็งดื่มเย็นๆ หอมชื่นใจดีครับ

เคล็ดลับการทำน้ำตะไคร้ดื่มเพื่อสุขภาพ
การรับประทานน้ำตะไคร้ เพื่อให้ได้ประโยชน์ทางยาอย่างเต็มที่และดีต่อสุขภาพ ก็ไม่ควรเติมน้ำตาลหรือน้ำเชื่อมลงไป และควรรับประทานน้ำตะไคร้ที่ไม่เติมน้ำแข็ง จะให้ดีรับประทานตอนที่ยังร้อน ยกลงจากเตาใหม่ๆ จะหอมและดีต่อสุขภาพมาก

สามารถเข้าไปดูการทำอาหารเมนูอื่นๆ อีกเยอะแยะเลยได้ที่บทความเก่าๆ หรือเข้าไปดูบทความใหม่ๆ เกี่ยวกับการทำอาหารที่เผมพิ่งเขียนใหม่ ได้ที่ เว็บ ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: