วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

มาม่าทรงเครื่อง เคล็ดลับง่ายๆ ปรุงมาม่าให้อร่อยขึ้น

มาม่าทรงเครื่องอร่อยแบบเบาๆ
วันนี้จะขอนำเสนอเมนูอาหารญี่ปุ่น เอ้ยไม่ใช่ มาม่าอาหารแก้เบื่อ ที่ไม่ได้กินนานๆ แล้วอดคิดถึงไม่ได้  แต่ถ้ากินแต่มาม่าต้ม มันก็ไม่หายอยาก และหากกินแต่มาม่าบ่อยๆ มีหวังเป็นโรคขาดสารอาหาร เรามาปรับสูตร ทำเมนูมาม่าอร่อยๆ กินกันดีกว่า วันนี้ไม่ยากหรอกครับ ไปดูกัน


ส่วนประกอบและเคล็ดลับวิธีทำมาม่าทรงเครื่อง

1 เตรียมมาม่ารสอะไรก็ได้ ตามชอบ  , เนื้อสัตว์ ลูกชิ้น ไส้กรอก หรืออะไรก็ได้ที่พอจะรื้อค้นเจอในตู้เย็น และถ้าจะให้ดี หาผักสดใส่ซักหน่อย จะทำให้มาม่าเราอร่อยและมีคุณค่ามากขึ้น

2 ให้นำเส้นมาม่ามาลวกพอสุกก่อน แล้วยกออกมาสะเด็ดน้ำให้แห้ง  จะได้เส้นมาม่าที่เหนียวนุ่มกำลังดี  ถ้าเราใช้วิธีต้มเส้นมาม่าลงไปทีเดียวเลย กว่าจะเสร็จ เส้นมาม่าจะพองไม่น่ากิน  และการลวกเส้นมาม่าก่อนก็จะช่วยล้างพวกสารปรุงแต่งรสออกไปได้บางส่วน

3 เนื้อสัตว์ หรือลูกชิ้น  ไส้กรอก หรืออะไรก็ตามที่เป็นโปรตีน และผักที่เราจะใส่ลงไปในมาม่าของเรา ให้ลวกพอสุก แล้วแยกไว้ต่างหากก่อน เคล็ดลับลวกผักไม่ให้คล้ำคือให้เอาจุ่มในหม้อน้ำเดือดพอผักเริ่มสลบก็ยกขึ้นแช่น้ำเย็นเลย  รู้ทั้งรู้แต่ขี้เกียจครับ เลยหยวนๆ ช่างมัน เพราะกินเอง  ผลคือความร้อนที่สะสมอยู่ในผักลวกจะทำให้สีของผักคล้ำขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งผมไม่ได้ซีเรียส  แต่ถ้าจะทำโชว์ ลองใช้เทคนิคนี้ดู รับรองได้ว่าผักของเราจะสีสวยน่ากินครับ

4 ผมชอบใช้น้ำต้มยำทำเอง ที่ต้มน้ำให้เดือด ใส่ตะไคร้ และข่าลงไป พอเดือดดีแล้วก็ตักกากทิ้งไป นำมาปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะนาว พริก หรือแม้แต่น้ำพริกเผาตามชอบ แต่บางครั้งก็ขี้เกียจ ก็อาศัยเครื่องปรุงที่ใส่มาในซองมาม่านั่นแหละ  แต่สิ่งที่ต้องระวัง คือในซองเครื่องปรุงจะมีผงปรุงรสค่อนข้างมาก และมีรสค่อนข้างหนักไปทางเค็ม  ปกติผมจะเลือกใส่เพียงครึ่งเดียวแล้วปรุงแต่งน้ำรสชาติเองต่างหาก

เพียงเท่านี้เราจะได้เส้นมาม่าที่เหนียวนุ่มกำลังดี  มีสารอาหารเพิ่มทั้งโปรตีนและผัก ทำกินได้อร่อยและมีคุณค่าทางอาหารเพิ่มขึ้น เห็นไหมครับ อาหารอร่อย ไม่จำเป็นต้องจ่ายแพง ขอแค่เพิ่มใจลงไปอีกนิดเดียว เท่านั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น: