วันเสาร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เนื้อวัวทอด สูตรอร่อย ไม่แห้งแข็ง

เนื้อทอด
เนื้อทอด หอมๆ อร่อยน่ากินมาก แต่ผมรู้มาว่าปกติ เนื้อวัวจะค่อนข้างเหนียวกว่าเนื้อหมู ดังนั้นคนที่ทำกับข้าวเป็น เวลาเขาหั่นเนื้อเขาจะหั่นตัดลายเส้นของเนื้อ จะช่วยลดความเหนียวของเนื้อวัวได้เยอะ การเลือกส่วนของเนื้อวัวมาทำอาหารก็มีความสำคัญ เนื้อสันก็จะนุ่มน่ากินกว่าการใช้เนื้อส่วนอื่นๆ จึงทำให้เนื้อสันราคาค่อนข้างแพง เป็นที่ต้องการของตลาด ผมเองก็ไม่ถนัดการกินเนื้อวัวหรอกครับ แต่ไม่ได้ปฏิเสธว่าเนื้อวัวไม่อร่อย ตรงกันข้ามเนื้อวัวที่เลี้ยงแบบชาวบ้านๆ ผมว่ามีความปลอดภัยในการนำมาบริโภคมากกว่าเนื้อสัตว์ที่เลี้ยงเป็นฟาร์มแบบอุตสาหกรรมซะอีก เพราะทั้งยาทั้งสารเร่ง เดี๋ยวนี้มันทันสมัยเสียจนน่ากลัว


เมนูเนื้อทอดหรือเนื้อวัวทอด เป็นอาหารอีก 1 เมนู ที่แค่ได้กลิ่นก็น้ำลายสอ โดยเฉพาะถ้ายังมีฟันแท้ๆ อยู่ครบทุกซี่ เป็นเมนูที่เพลิดเพลินเจริญอาหารได้เป็นอย่างดี มีสูตรการทำเนื้อทอดอร่อยๆ เนื้อนุ่ม ไม่แห้งแข็ง มาแนะนำกัน ไปดูวิธีทำกันครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ เนื้อทอด 
1 เตรียม เนื้อวัว หั่นเป็นชิ้น 500 กรัม , ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , ชอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยป่น 1 ช้อนชา , น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

2 ผสมส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกัน ใส่เนื้อวัวลงไปคลุกผสมให้ทั่ว หมักทิ้งไว้ 2 ชั่วโมง

3 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ เปิดไฟแรงให้น้ำมันร้อนก่อน ใส่เนื้อลงไปทอด แล้วหรี่ไฟลงใช้ไฟกลางค่อนข้างอ่อน ทอดจนเนื้อสุกเหลืองดีแล้ว ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน แล้วเสริฟพร้อมน้ำจิ้มแจ่วได้เลย

เคล็ดลับการทำอาหารเมนู เนื้อวัวทอด ให้นุ่มอร่อย
1 เวลาหั่นตัดชิ้นเนื้อวัว ให้หัดตัดลายเส้น จะช่วยลดความเหนียวของเนื้อวัวได้มาก แล้วใช้ส่วนแบนของมีดทุบเนื้อพอแตก จะทำให้เครื่องปรุงซึมเข้าไปในเนื้อได้ดีขึ้น ทำให้เวลาเคี้ยวเนื้อจะอร่อยมีรสชาติทั้งชิ้น

2 น้ำมันพืชที่ใส่ลงไปหมักร่วมกับเนื้อ เพื่อให้เนื้อมีความนุ่ม

3 เวลาจะทอด ต้องเอาน้ำมันพืชตั้งไฟให้ร้อนได้ที่ก่อน เพื่อไม่ให้เนื้อทอดอมน้ำมัน แล้วค่อยหรี่ไฟลง เพื่อให้เนื้อค่อยๆ สุก ไม่แห้งแข็ง ก่อนตักเนื้อขึ้นมาจากกระทะให้เร่งไฟแรงอีกครั้ง เพื่อไล่น้ำมันออกจากเนื้อ เวลาตักขึ้นมา เนื้อจะไม่อมน้ำมัน

เขียนโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ
www.9nha.com

ไม่มีความคิดเห็น: