วันอาทิตย์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2560

ทอดไข่เจียวให้ฟูกรอบนอกนุ่มใน

ว่างเว้นจากการเขียนบล็อกปายทำอาหารกันมานานพอสมควร ด้วยภาระกิจส่วนตัวด้วยและขี้เกียจด้วย คงไม่สายเกินไปที่จะกลับมาเขียนใหม่อีกครั้ง กลับมาทำกับข้าวใหม่ ก็ต้องเริ่มต้นจากเมนูง่ายๆ นั้นก็คือการทำไข่เจียว แต่ก็ไม่ใช่ว่าใครๆ จะสามารถทอดไข่เจียวได้อร่อยกันทุกคน ปัญหาใหญ่ของการทอดไข่เจียวนั่นคือไข่เจียวของเรามันอมน้ำมันไม่น่ากิน วันนี้ไปดูเคล็ดลับการทำไข่เจียวให้ฟู กรอบนอกนุ่มใน แถมไม่อมน้ำมัน น่ากินที่ซู้ด วิธีทำก็ไม่ยากหรอกครับ  ไปดูกัน

วิธีการทำ ไข่เจียวให้กรอบฟู ไม่อมน้ำมัน
1 ลำดับแรกของขั้นตอนการทำไข่เจียวคือ ถ้าเอาไข่ออกมาจากตู้เย็น ต้องตั้งทิ้งไว้ให้หายเย็นก่อน เพราะถ้าเอาไข่มาเจียวเลยไข่จะไม่กรอบและไม่ฟู

2 เมื่อไข่คายความเย็นดีแล้ว ให้ตอกไข่ใส่ถ้วยตีไข่เร็วๆ จนเป็นฟอง ปรุงรสด้วยน้ำปลาหรือซีอิ๊วตามชอบ ถ้าอยากให้กรอบนอกนุ่มในมากๆก็ใส่น้ำมันพืชลงไปในไข่ซัก 1/2 ช้อนโต๊ะด้วย ไข่เจียวจะยิ่งกรอบมากขึ้น

3 เทน้ำมันใส่กระทะ กะว่าให้ท่วมไข่ ถ้าน้ำมันน้อยไข่เจียวของเราจะไม่ขึ้นฟู ตั้งไฟจนน้ำมันร้อนได้ที่ สังเกตุโดยเอาไข่หยอดลงไปในกระทะ ถ้าขึ้นฟูขึ้นมาก็ใช้ได้ เทไข่ทั้งหมดลงไปทอด รอให้สุกกรอบก่อนค่อยพลิกกลับด้าน พอไข่สุกกรอบทั้ง 2 ด้านดีแล้ว



ก่อนยกขึ้นมาจากกระทะให้เร่งไฟให้แรงอีกนิดเพื่อไล่น้ำมันออกจากไข่เจียว แล้วตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมันอีกที เท่านี้เราก็ได้ไข่เจียวฟูกรอบ กินกรอบข้างนอกนุ่มข้างใน แต่ถ้าอยากให้ไข่เจียวกรอบทั้งแผ่นก็ให้ทอดบางๆ

เคล็ดลับการทำไข่เจียวให้ฟูกรอบ จะเห็นว่าไม่ยากเลย การใส่น้ำมันน้อยๆ ไม่ได้ช่วยให้ไข่เจียวไม่อมน้ำมัน การควบคุมความร้อนให้พอเหมาะค่อนข้างไฟแรงซักนิดต่างหาก จะช่วยให้ไข่เจียวของเราไม่อมน้ำมัน ลองทำดูนะครับ ไม่ยากเลย




สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวทริปหมู่เกาะอ่างทอง โดยค้างคืนที่อำเภอท่าชนะ หากสนใจจะเรียนรู้เคล็ดลับการทำอาหารให้อร่อย เรามีบริการสอนทำอาหารให้ด้วย รับรองว่าสนุกและอร่อย

สามารถเข้าไปดูการทำอาหารเมนูอื่นๆ อีกเยอะแยะเลยได้ที่บทความเก่าๆ หรือเข้าไปดูบทความใหม่ๆ เกี่ยวกับการทำอาหารที่ผมพิ่งเขียนใหม่ ได้ที่ เว็บ ก้าวหน้าดอทคอม
เขียนโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: