วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ไก่บ้านอบชานอ้อย กับเทคนิคการย่างไก่ให้หอมหวานน่าทานมากๆ

ไก่ย่าง / แอบถ่ายร้านข้างทาง
ไก่ย่าง อาหารเมนูนึ้เชื่อว่าหลายๆ คนคงไม่ปฏิเสธว่าอร่อยมาก จนมีคนที่ทำไก่ย่างขายอย่างเดียวมีสูตรเฉพาะตัว จนมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันแพร่หลายก็หลายที่ด้วยกัน เช่นไก่ย่างวิเชียรบุรี ไก่ย่างเขาสวนกวาง ซึ่งผมเคยไปทานในแบบออริจินัล คือที่แหล่งโดยตรงก็หอมอร่อยน่าทานมากไม่ผิดหวังเลย ผิดกับที่ขายตามข้างทางบางแห่งซึ่งมีทั้งอร่อยและไม่อร่อย เข้าใจว่าบางรายก็คงแค่แอบอ้างชื่อเขามา แต่ไก่ย่างที่ผมทานแล้วชอบมากที่สุดคือ ไก่ย่างจีรพรรณ เป็นไก่ย่างสูตรอิสลามที่ทานคู่กับข้าวหมกไก่(เขาขายที่เดียวกัน) จะหอมหวานน่าทานมากๆ เขาจะมาทำขายตอนมีงานเทศกาลประจำปี ผมทานมาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว เรียกว่ามีโอกาสได้ทานเพียงปีละ 1 ครั้ง เท่านั้นเอง น่าเสียดายที่เดี๋ยวนี้ก็ยังหาทานค่อนข้างยากมากๆ เคยพบเจอขายที่เปิดร้านขายอยู่บ้างความรู้สึกว่าก็ว่าอร่อยสู้ร้านที่เคยซื้อตอนก่อนนี้ไม่ได้ เดาว่าคงเป็นเพราะลูกค้าเข้าคิวรอกันมาก เลยทำไม่ทัน(ไม่ครบเวลาตามสูตร)หรือเปล่าก็ไม่ทราบ วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำไก่ย่างในแบบ ไก่อบชานอ้อย ซึ่งเชื่อว่าคงอร่อยน่าทานมากที่เดียว ใครชอบทานไก่ย่างลองนำไปทานทานกันดูหรือจะทำขายก็ได้ ไม่ว่ากัน แต่รวยแล้วอย่าลืมไปคารวะอาจารย์ที่ครัวระเบียงปายกันบ้างนะครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ไก่บ้านอบชานอ้อย
1 ไก่บ้าน 1 ตัวหนักประมาณ 9-10 ขีด ตัดขาและหัวออก ล้วงเอาเครื่องในออก ล้างให้สะอาด ผ่าแบไก่ออกแบบเดียวกับไก่ย่าง(ย่างแบบทั้งตัว) จากนั้นใช้เหล็กแหลมแทงให้เป็นรูพรุนทั่วๆ ทั้งตัว

2 เตรียม น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ , เหล้าวิสกี้ 2 ช้อนโต๊ะ , รากผักชี 5 ราก , กระเทียม 5 กลีบ , เม็ดผักชี 1/2 ช้อนโต๊ะ และพริกไทยเม็ด 1/2 ช้อนโต๊ะ นำไปคั่วแล้วบดก่อน , น้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนโต๊ะ , อ้อย 1 ลำ ประมาณ 2 ท่อนปอกเอาเฉพาะเปลือกของอ้อยอย่างเดียว

3 เครื่องปรุงทุกอย่างนำมาบดรวมกันก่อน แล้วนำไก่ใส่ลงไปหมักประมาณ 1/2 ชั่วโมงเพื่อให้น้ำหมักซึมเข้าเนื้อให้มากที่สุด แล้วเอาไปอบให้สุกก่อน
4 ใช้ถ่านประมาณ 1 กิโลกรัม ก่อไฟให้ติดดีก่อน แล้วเขี่ยกระจายไฟอย่าให้มีเปลว เอาชานอ้อยใส่ลงไปบนถ่านสุมให้เป็นควัน จากนั้นนำไก่ที่อบจนสุกแล้วมาอบควันที่เกิดจากชานอ้อยบนเตาถ่าน ประมาณ 30 นาที โดยให้พลิกกลับด้านทุก 15 นาที
เทคนิคการทำ ไก่บ้านอบชานอ้อย
เวลาย่าง ถ้าไฟแรงไป ไก่จะไหม้ เราจะใช้วิธีนำไปอบให้สุกก่อนเพื่อความรวดเร็ว แต่ถ้านำไก่มาย่างตั้งแต่แรกไก่จะหอมมากกว่าแต่ต้องใช้เวลานาน ถ้าทำจำหน่ายหรือจะให้อร่อยหอมมากขึ้น ก่อนนำไปย่างให้บีบน้ำอ้อยราดไก่ก่อนแล้วค่อยนำไปย่างให้สุก แล้วค่อยนำไปอบควันจากชานอ้อยอีกที

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้มีสูตรทำไก่ย่างแบบพิเศษที่ทั้งหอมหวาน น่าทานมากๆ ทำกินไม่อายฟ้า ทำขายไม่อายใคร สูตร อร่อย เด็ด น่ากิ๊น น่ากิน จากภัตตาคารครัวระเบียงปาย