วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ขนมหัวผักกาดทรงเครื่อง อาหารอร่อยที่ไม่ใช่ขนม

ขนมหัวผักกาด / ภาพจากเน็ต
วันนี้เชฟสุรินทร์แห่งร้านอาหารครัวระเบียงปายสอนทำขนมหัวผักกาดทรงเครื่องหรือที่เรียกกันว่าขนมหัวไชเท้า อ๊ะๆ คุณเข้าใจเหมือนผมเลยว่าเมนูนี้ต้องเป็นขนมหวาน แต่เปล่าเลย มันเป็นอาหารหรือกับข้าวธรรมดาๆ นี่แหละครับ วิธีทำและการรับประทานคล้ายๆ หอยทอด จัดเป็นเมนูออเดิฟ หรืออาหารทานเล่นเรียกน้ำย่อย จะว่าเป็นอาหารโบราณซะเลยทีเดียวก็คงไม่ใช่ เพราะผมก็ยังเห็นมีวางขายในตลาดบางแห่ง แต่หาทานค่อนข้างยาก ผมว่าเมนูนี้แปลกๆ ดี ใครปิ้งไอเดียอยากทำขายแบบจริงจัง แนะนำว่าให้ไปปรึกษากับเชฟอีกที เพราะผมเองอย่างที่เคยบอกไว้แล้วว่าไม่ใช่คนเก่งเรื่องอาหาร และไม่ใช่คนทำอาหารเก่งแน่ๆ เพียงแต่เป็นคนชอบเรียนรู้ มีอาจารย์ดีสอนเคล็ดวิชาทั้งทีก็เลยตั้งหน้าตั้งตาเรียนมันทุกอย่างจนกว่าจะหมดพุง(กะทิ)ของอาจารย์เลยทีเดียว ส่วนจะได้ใช้วิชาออกสู้ศึกในยุทธจักรหรือเปล่านั้นอีกเรื่องหนึ่ง


ส่วนประกอบและวิธีทำ ขนมหัวผักกาดทรงเครื่อง / ขนมไชเท้า
1 หัวไชเท้า 1 หัว หนักประมาณ 4 ขีด  ปอกเปลือกออก แล้วขูดเนื้อเป็นเส้น ใส่เกลือลงไป 1 ช้อนโต๊ะ  บีบเบาๆ คั้นน้ำออกมาให้มากที่สุด แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดก่อนที่จะเอาเนื้อหัวไชเท้าใส่ในผ้าขาวบางบีบให้สะเด็ดน้ำอีกที

2 เตรียม แป้งมัน 1 ถ้วยตวง , น้ำเย็น 1 ถ้วยตวง , กระเทียมเจียว 2 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยป่น 1 ช้อนชา , ถั่วลิสงต้มทั้งผิวถั่ว(จะมีรสมัน) 1/2 กิโลกรัม , กุ้งแห้งทอด 1/2 กิโลกรัม , เห็ดหอมหั่นเต๋าเล็กๆ 3 ดอก , ไข่ขาว 1 ฟอง

3 ละลายแป้งมันในน้ำก่อน แล้วใส่หัวไชเท้า ถั่วลิสง กุ้งแห้ง เห็ดหอม ไข่ขาว เกลือ น้ำตาลทราย  พริกไทยป่น กระเทียมเจียว ลงไปผสมกันในกะละมัง โดยให้ค่อยๆ ใส่ลงไปทีละนิด และคนไปเรื่อยๆให้เข้ากันทีละอย่าง

4 นำส่วนผสมที่เตรียมได้ที่แล้วใส่ลงในพิมพ์ (ถาดสี่เหลี่ยม) โดยใส่ลงไปหนาประมาณ 1/2 นิ้ว เอาไปนึ่งในน้ำเดือดประมาณ 20-30 นาที จนอาหารสุกดีแล้ว โดยให้เปิดดูว่าอาหารสุกแข็งดีก่อนไหม แต่ไม่ต้องรอให้แข็งและแห้งมาก พออาหารสุกดีแล้วยกลงจากเตา ปล่อยให้เย็น จะใช้ลมเป่าก็ได้ อาหารเย็นดีแล้วนำไปตัดเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็กๆ พอคำ

5 น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ ใส่กระทะตั้งไฟ เอาขนมหัวผักกาดลงไปกริวพอให้สีออกไหม้ๆ และกรอบขึ้น เวลาเอาขนมลงไปทอดให้ทอดเฉพาะด้านก้นขนมด้านเดียว จนสีออกบราวน์ที่เฉพาะด้านก้นขนม(เอาไว้โชว์) ตักขึ้น พักไว้

6 ถั่วงอก 1 ขีดผัดกับน้ำมันหอยนิดหน่อยผัดไฟแรงๆ พอถั่วงอกสุก ตักวางรองจานแล้วนำขนมหัวผักกาดที่กริวไว้แล้วมาวางบนโดยโชว์ด้านที่ทำสีขึ้นด้านบน เสริฟพร้อมน้ำจิ้มขาหมู

เทคนิคการทำ ขนมหัวผักกาดทรงเครื่อง / ขนมไชเท้า
1 หัวไชเท้าต้องเลือกที่สดๆ เนื้อแน่นๆ การเอาไปคั้นด้วยเกลือและบีบคั้นน้ำออกเพื่อล้างน้ำคันในหัวไชเท้าออกไปก่อน
2 หัวไชเท้ามีน้ำคันกัดลิ้น สมัยโบราณจะใช้วิธีเอาไปเผาในเตาถ่านจนดำ หรือใช้เหล็กย่างพริกมาเสียบแล้วเอาไปเผาจนดำ แล้วนำมาขูดผิวออก เพื่อกำจัดน้ำคัน

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้มีเทคนิคการนำหัวไชเท้ามาทำเป็นอาหารว่างหรือออเดิฟ อร่อย หาทานได้ยาก ทำได้อร่อยอาจจะรุ่งเพราะทำขนมหัวไชเท้าขายก็ได้