วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ไก่ร่อนทอดกรอบ กับอีกเทคนิคการทอดไก่ให้อร่อย

ไก่ร่อนทอดกรอบ
ผมเองก็ชอบทานไก่ทอด แต่ชอบทานไก่ทอดแบบบ้านๆ มากกว่าไก่ที่ขายในห้าง โดยเฉพาะไก่ที่หมักด้วยเครื่องเทศง่ายๆ เพียงแค่กระเทียม พริกไทย และซีอิ้ว แล้วทอดเลย  แล้วทอดแบบแห้งๆ ซะหน่อย กินกับข้าวสวยร้อนๆ เหยาะด้วยซอสปรุงรสนิดหน่อย เท่านี้ก็อร่อยถูกใจมากๆ แล้ว  น่าเสียดายที่หลายร้านที่ทอดไก่ขายพยายามชุบแป้งให้หนาๆ เพื่อดูให้หลอกตาว่าไก่ชิ้นใหญ่หรือไม่ก็ใส่สีซะจนไม่น่าทานไปเลย ทำให้ไม่ค่อยน่าซื้อนัก ผมว่าถ้าเราขายของดีมีคุณภาพ อย่างไรเสียถ้าไม่ค้ากำไรเกินควร อย่างไรก็ขายดีแน่นอน วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำ ไก่ทอดกรอบอีก 1 วิธี เป็นการทอดไก่ทั้งตัวเลย ปกติก็ค่อนข้างจะสุกได้ยาก แต่เชฟสุรินทร์ก็มีเทคนิคง่ายๆที่จะทำให้ไก่สุกทั้งกรอบและอร่อย ไปดูกันครับ กับเทคนิคการทำ ไก่ร่อนทอดกรอบ จากร้านอาหารครัวระเบียงปาย

ส่วนประกอบและวิธีทำ ไก่ร่อนทอดกรอบ
1 ไก่พันธุ์ 1 ตัว หนักประมาณ 8-9 ขีด ควักเครื่องในออก ล้างซับน้ำให้แห้ง แล้วทาด้วยซีอิ้วดำ 1 ช้อนโต๊ะให้ทั่วๆ ทั้งตัวไก่ แล้วทาด้วยน้ำมันหอย 1/2 ช้อนโต๊ะซ้ำให้ทั่วๆ บนตัวไก่  ทิ้งไว้ 10 นาทีให้ซีอิ้วดำและน้ำมันหอยซึมเข้าเนื้อไก่

2  น้ำมันที่เคยผ่านการใช้งานแล้ว ใส่กระทะ 10 ถ้วยตวงหรือประมาณ 1/2 กระทะ เปิดไฟแรงให้น้ำมันร้อน นำไก่ลงไปทอดพอหนังสุกกรอบยกขึ้นพักไว้ 15 นาที หรือให้ไก่เย็นตัวดีก่อน

3 ไก่ที่ทอดเย็นตัวดีแล้ว นำไปนึ่งต่ออีกประมาณ 20 นาที เพื่อให้เนื้อไก่ข้างในสุก  โดยให้ใช้มีดปลายแหลมแทงเนื้อไก่เช็คดูบริเวณอกหรือโคนขาซึ่งหนาสุด และสุกช้า ไก่สุกดีแล้ว ยกออกมา ทิ้งไว้ให้เย็น

4 ตั้งน้ำมันให้ร้อนอีกครั้ง เปิดไฟแรงๆ นำไก่ที่ทิ้งให้เย็นดีแล้วลงทอดอีกครั้ง สุกกรอบดีแล้วตักขึ้นมา วางบนเขียง  ใช้มีดทุบเบาๆ ให้แบน แล้วนำไปวางบนจานที่รองด้วยข้าวเกรียบทอด 1/2 ถ้วยตวง เสริฟพร้อมน้ำจิ้มบ๊วยหรือซีอิ้วหวาน ผักดองและขิงดอง

เทคนิคการทำ ไก่ร่อนทอดกรอบ
1 เหตุที่ใช้น้ำมันที่ใช้แล้ว เพราะถึงใช้น้ำมันใหม่ น้ำมันก้จะดำเพราะซีอิ้วดำที่ทาเคลือบไก่ไว้ ขณะทอดไก่ ต้องใช้ไฟแรงๆ ให้น้ำมันร้อน
2 การที่ทอดไก่ครั้งแรก เพื่อให้ไก่ขึ้นสี หลังจากนึ่งต้องปล่อยให้เย็นก่อนนำไปทอด ถ้านำไปทอดเลยทั้งเนื้อไก่ยังร้อนๆ อยู่ ไก่จะระเบิดใส่หน้าเอาได้

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้มีเทคนิคการทอดไก่ที่ไม่ธรรมดา ไก่ทอดสีทองสวย กรอบ น่ากินมาก ทำไม่ยาก อยากรู้เคล็ดลับต้องเข้าไปอ่านดูครับ