วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ยำผักหวานทอดกรอบ กับเทคนิคทอดผักหวานให้กรอบอร่อย

ยำผักหวานทอดกรอบ
ผักหวานเป็นอาหารที่มากด้วยวิตามิน นิยมนำมาทำอาหารรับประทานกัน ซึ่งปกติที่คุ้นเคยกันก็มีไม่กี่เมนูเช่นแกงเลียงผักหวาน วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำผักหวานทอดกรอบ เอ๊ะ แล้วผักหวานมันทอดให้กรอบได้ด้วยหรือ เพราะตัวผักหวานเองก็คล้ายๆ ผักบุ้งคือค่อนข้างนุ่มนิ่มซักหน่อย แต่ปรมาจารย์เชฟสอนทั้งที จะไปขัดคอก็ใช่ที่ เชฟสุรินทร์ต้องมีเทคนิคลูกเล่นแพรวพราวอะไรซักอย่างมาบอกกันแน่นอน อยากรู้ว่าเชฟสุรินทร์ทำอย่างไรผักหวานจึงสามารถกรอบได้ แถมไม่ใช่กรอบประเดี๋ยวประด๋าว ผักหวานมันกรอบกันจนกว่าจะทานหมดโน่นเลย อยากรู้ว่าเทคนิคการทำให้ผักหวานกรอบ อร่อยทำอย่างไร ก็ไปดูกันได้ในวิธีทำ ยำผักหวานทอดกรอบ จากร้านอาหารครัวระเบียงปาย

ส่วนประกอบและวิธีทำ ยำผักหวานทอดกรอบ
1 เตรียม ผักหวาน เด็ดมาเฉพาะยอด 150 กรัม , แป้งข้าวเจ้า 1 ถ้วยตวง , แป้งสาลีหรือแป้งเอนกประสงค์ 1 ถ้วยตวง , ไข่แดงของไข่ไก่ 1 ฟอง , น้ำปูนใส 1.5 ถ้วยตวง , เกลือป่น 1 ช้อนชา , น้ำมันพืชสำหรับทอด 4 ถ้วยตวง

2 เด็ดผักหวาน ล้างทำความสะอาด สะเด็ดน้ำให้แห้ง

3 นำแป้งข้าวเจ้าและแป้งเอนกประสงค์ ไข่ไก่ , น้ำปูนใส เกลือ มาผสมให้เข้ากัน

4 กระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันพืชที่จะทอดลงไป น้ำมันร้อนดีแล้ว ลองดีดแป้งลงไปทอดดู  ถ้าใส่แป้งลงไปแล้วลอยขึ้นมาแสดงว่าใช้ได้ แต่ถ้าใส่แล้วแป้งยังจมอยู่แสดงว่าน้ำมันยังร้อนไม่พอ น้ำมันร้อนได้ที่แล้ว เอาผักหวานลงไปชุบกับแป้งที่เตรียมไว้ แล้วทยอยใส่ลงไปในกระทะ ทอดจนผักหวานสุกกรอบ ก็ตักขึ้นมา ซับน้ำมันแล้วจัดใส่จานพักไว้ก่อน

5 ตีน้ำยำ มี น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกันในกะละมังสำหรับยำ ใส่น้ำตาลปีบลงไป 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำพริกเผา 1 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากันก่อนแล้วใส่หมูบดลวก 1/2 ถ้วยตวง , กุ้งลวกสุก 5 ตัว , พริกขี้หนูเขียวแดงสับหยาบๆ 1 ช้อนโต๊ะ , หอมแดงซอย 2 หัว เคล้าพอเข้ากัน เติมกะทิข้น 1 ช้อนโต๊ะ  คลุกเบาๆ ชิมรสดู จะออก เผ็ด เปรี้ยว หวาน ตักใส่จาน โรยหน้าด้วยถั่วลิสงทุบหยาบๆ 1/2 ช้อนโต๊ะ

6 เวลาเสริฟ ให้แยกผักหวานทอดกรอบและน้ำยำออกจากกัน ไม่ต้องราดไปบนผักเพราะจะทำให้ผักเหี่ยว เวลาจะทานค่อยตักราดเฉพาะที่จะทาน

เทคนิคการทำ ยำผักหวานทอดกรอบ
น้ำปูนใสจะทำให้ผักกรอบขึ้น เพราะธรรมดาแล้วผักหวานค่อนข้างนิ่ม ต้องใช้น้ำปูนใสช่วยให้กรอบขึ้น ก่อนนำไปชุบแป้ง ผักหวานต้องสะเด็ดน้ำให้แห้ง ไม่อย่างนั้นน้ำจะทำให้น้ำมันร้อนๆ กระเด็นแตกใส่หน้าเอาได้

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

ผักหวาน เป็นผักที่ค่อนข้างนิ่ม จะทอดให้กรอบไม่ยาก แต่จะทอดแล้วให้กรอบนานๆ ไม่ง่าย วันนี้มีเทคนิคการทอดผักหวานให้กรอบทนและกรอบนาน แล้วเอามาทานกับน้ำยำอร่อยๆ เพิ่มรสชาติให้ผักหวานน่าทานขึ้นอีกตั้งพะเรอเกวียน อยากรู้ว่าทำอย่างไร อย่าช้า เข้าไปอ่านกันได้เลย เพราะเชฟสุรินทร์ไม่หวงวิชาอยู่แล้ว