วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

ปลากระพง/เก๋า/จาระเม็ด/หมอนา ผัดคึ่นช่าย

ปลากระพงผัดขึ้นช่าย
วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำเมนูปลาผัดขึ้นช่าย จะใช้ปลาอะไรก็ได้เช่น ปลากระพง, ปลาเก๋า, ปลาจาระเม็ด, ปลาหมอนา คุณถนัดปลาอะไรหรือหาปลาอะไรได้ง่ายๆ ก็ใช้ปลานั้นได้เลย รับรองว่าอร่อยไม่แพ้กัน บนดอยหาปลาหมอนาได้ง่ายกว่าอื่นๆ ดังนั้นเชฟสุรินทร์จึงสอนให้ใช้ปลาหมอนา แต่ปลาอื่นๆ ก็ใช้วิะีทำเหมือนๆ กันได้เลยครับ มาดูเมนู ปลาหมอนาผัดขึ้นช่ายของร้านอาหารครัวระเบียงปายกันครับ ว่าเชฟสุรินทร์สอนเทคนิคการทำในวันนี้อย่างไรบ้าง

ส่วนประกอบและวิธีทำ  ปลาหมอนาผัดคึ่นช่าย
1 ปลาหมอนา ขนาดประมาณ 150 กรัม 2 ตัว ล้างทำความสะอาดตัดหัวเอาเหงือกออกแล้ว บั้งปลาให้เรียบร้อย เอาแป้งกรอบมาโรยทาในร่องที่บั้งไว้ อย่าโรยทั้งตัว แป้งทอดกรอบที่โรยในรอยบั้งของปลาจะช่วยกันไม่ให้น้ำในตัวปลาออกมา ตั้งกะทะใส่น้ำมันเยอะๆ หน่อย น้ำมันร้อนแล้วเอาปลาลงทอดจนสุกเหลืองกรอบ  ยกขึ้นสะเด็ดน้ำมัน พักไว้ก่อน

2 เตรียมคึ่นช่าย 1 ช้อนโต๊ะ , ต้นหอมซอย 1 ช้อนต๊ะ , ขิงเส้น 1/2 ช้อนโต๊ะ , หอมหัวใหญ่หั่นเต๋า 1 ถ้วยตวง , พริกชี้ฟ้าแดงผ่าแกะเม็ดแล้วหั่นเป็นเส้น 1 เม็ด , เกียมช่าย(ผักกาดดองกระป๋องตรานกพิลาบ) ซอยเป็นเส้น 1 ช้อนโต๊ะ

 3  น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ ใส่กะทะตั้งไฟ ใส่กระเทียมสับ 5 กลีบลงผัดให้หอมก่อน จากนั้นใส่น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะลงผัดจนหอม เติมน้ำ 1/2 ถ้วยตวง ใส่ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา , ใส่ผักที่เตรียมในข้อ 2 ผัดให้เข้ากัน เอาปลาที่ทอดไว้แล้วลงไปคลุก ปลาที่ทอดไว้จะมีรูพรุนเมื่อถูกน้ำที่กำลังร้อนจะดูดน้ำในกะทะเข้าเนื้อปลาจนน้ำในกะทะแห้งอย่างรวดเร็ว  ผัดได้ที่ดีแล้วตักขึ้นใส่จานโรยหน้าด้วยผักชี

จะเห็นได้ว่าวิธีทำเมนูปลาผัดคึ่นช่ายทำง่ายๆ ไม่ได้ยากเลย ซึ่งเมนูนี้ผมได้เขียนเทคนิคการทำอาหารแทรกลงไปในวิธีทำเลย เพราะไม่ได้ซับซ้อนอะไร ลองไปทำดูนะครับ จะได้มีเมนูอร่อยๆ เพิ่มขึ้นมาบนโต๊ะกับข้าวฝีมือเราเอง ส่วนบ้านผมหาปลากระพงได้ง่ายกว่าปลาหมอนา ก็เลยจัดเมนูปลากระพงผัดขึ้นช่ายแทน รับรองได้เลยว่าเมนูนี้อร่อยจริงๆ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: