วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555

เป๋าฮื้อ(กระป๋อง)ราดน้ำแดง 1 ใน 5 สุดยอดอาหารจีน

หอยเป๋าฮื้อราดน้ำแดง
หอยเป๋าฮื้อ  เป็นหอยทะเลฝาเดียว ที่ชอบอาศัยอยู่ตามทะเลน้ำลึก  เป็นอาหารที่มีโปรตีนสูงมากแต่มี แคลอรี่ต่ำ อุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมายหลายชนิด เป็นอาหาร 1 ใน 5 สุดยอดของอาหารจีนราคาแพง อันได้แก่ หอยเป๋าฮื้อ , หูฉลาม , รังนก , กระเพาะปลา และปลิงทะเล เหมาะสำหรับทุกคน ทุกวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้สูงอายุ   เชฟสุรินทร์บอกว่าคนจีนจะนิยมรับประทานหอยเป๋าฮื้อเป็นตัวๆ ไม่ต้องหั่นไม่ต้องสไลด์ ทำอาหารกินกันทั้งตัวเลย สาเหตุก็เพราะกลัวเป็นหอยเป๋าฮื้อปลอม ไหนๆ เสียตังค์กินแพงๆแล้ว เห็นหอยเป๋าฮื้อเป็นตัวๆ อย่างนี้ใครก็ปลอมยาก ส่วนคนไทยกลับนิยมหั่นสไลด์ก่อนเพื่อให้กินได้พอดีคำ (อาจจะไม่คิดว่าจะถูกโกงด้วยหอยเป๋าฮื้อปลอม)
ปัจจุบันหอยเป๋าฮื้อสามารถหาซื้อได้ง่ายขึ้นในรูปหอยเป๋าฮื้อกระป๋องตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำ
ไหนๆ ก็เรียนทำสุดยอดอาหารจีนที่มี หูฉลามและรังนกไปแล้ว วันนี้มาต่อกันด้วยวิธีทำอาหารจากหอยเป๋าฮื้อในเมนูที่ชื่อว่า เป๋าฮื้อ(กระป๋อง)ราดน้ำแดง จากภัตตาคารครัวระเบียงปาย  หากมีโอกาสก็น่าจะลองทำกินดู เรียกว่าเรียนรู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม ติดตามอ่านกันต่อไปได้เลยครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ  เป๋าฮื้อ(กระป๋อง)ราดน้ำแดง
1 หอยเป๋าฮื้อ 1 กระป๋อง(มี 1-2 ตัว) ถ้าตัวใหญ่ให้ผ่าที่สันหลังแล้วเอาไปนึ่งกับเหล้าจีนประมาณ 5 นาที โดยใส่ส่วนผสมดังนี้ หอมทุบ 2-3 ต้น , ขิงทุบ 1 หัว , เหล้าจีน 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำ 1/2 ถ้วยตวง โดยเอาทุกอย่างใส่รวมลงไปในเหล้าจีนในถาดรองแล้วเอาขิงทับบนหอย แล้วค่อยเอาไปนึ่ง หรือจะเวฟก็ได้แต่ต้องมีน้ำใส่ถ้วยรองก้นถาด สเร็จแล้วเอาออกมา แยกเอามาเฉพาะหอยเป๋าฮื้อ ตั้งพักให้เย็นตัวก่อนแล้วสไลด์เป็นแผ่นเรียงใส่จาน(ถ้าเป็นอาหารทำให้คนจีนทานไม่ต้องหั่นสไลด์)

2 ผักฮ่องเต้ ลวกในน้ำเกลือที่เติมน้ำมันดำ(น้ำมันเก่าที่ใช้แล้ว)นิดหน่อย ลวกแล้วรีบแช่น้ำเย็นทันที  แล้วดึงกาบออกนำมาผ่าครึ่ง จัดวางเรียงบนจานข้างๆหอยเป๋าฮื้อ

3 น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ ใส่กะทะตั้งไฟร้อนแล้วใส่น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ ผัดให้หอมก่อนแล้วใส่น้ำ 1 ถ้วยตวง  น้ำเดือดแล้วใส่เห็ดหอมสด 3 ดอกที่หั่นเป็นลูกเต๋า , เม็ดถั่วลันเตาต้มสุก 1 ช้อนโต๊ะ , แครอทหั่นเต๋า  1 ช้อนโต๊ะ เขย่ากะทะให้ทั่วๆ เติม น้ำมันงา 1 ช้อนชา , พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , แต่งสีด้วยซีอิ้วดำ 1/2 ช้อนชา , เสร็จแล้วละลายแป้งมันในน้ำ 2 ช้อนโต๊ะ ค่อยๆหยอดลงไป เอาแค่พอให้น้ำข้นๆ คนให้ไปทางเดียวกัน เสร็จแล้วตักราดบนตัวหอยเป๋าฮื้อ โรยหน้าด้วยโคนต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ

เทคนิคการทำ  เป๋าฮื้อราดน้ำแดง
1 ผักฮ่องเต้มักจะมีทรายติดอยู่ในกาบใบ ดังนั้นเวลาล้างต้องผ่าออกจึงจะล้างได้สะอาด
2 หอยเป๋าฮื้อต้องนึ่งหอยให้สุกก่อนแล้วนำมาสไลด์เนื้อหอยจะหดตัวไม่มาก แต่หากสไลด์แล้วนำไปนึ่งเนื้อหอยจะหดตัวมาก ทำให้ดูยิ่งมีเนื้อหอยเป๋าฮื้อเล็กลงไปอีก
3 ถ้าทำให้คนจีนทาน จะไม่นิยมสไลด์ตัวหอยเป๋าฮื้อ เสริฟกันทั้งตัวเลย

มีโอกาสก็ลองทำทานดูนะครับ อย่างน้อยจะได้รู้ว่า 1 ในสุดยอดอาหารจีน และมีราคาแพง รสชาติเป็นอย่างไร หรือเรียนรู้ไว้ก่อน มีโอกาสก็ค่อยลองทำทานดู

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: