วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2555

เทคนิคง่ายๆ ในการเอาผิวถั่วออก เพื่อทำถั่วทอด

วิธีลอกผิวถั่วแบบง่ายและเร็ว
สมัยก่อนการทอดถั่วลิสงนิยมทอดทั้งผัวถั่ว(ผิวสีแดงๆที่หุ้มเมล็ดถั่ว) แต่ปัจจุบันนิยมแกะผิวออกก่อนเพื่อให้เหลือแต่เมล็ดถั่วมีสีขาวอมเหลือง ซึ่งการทำถั่วทอดจะลอกผิวหรือไม่ลอกผิวถั่วออกก็แล้วแต่ความชอบของผู้กินหรือผู้ทำถั่วทอด ซึ่งวิธีลอกผิวถั่วก็มีหลายวิธีทั้งแบบง่ายๆ คือเอาถั่วไปตากแดดแล้วมานั่งขยี้ซึ่งเหนื่อยหน่อย หรือจะเอาไปแช่น้ำร้อน หรือแช่น้ำดองให้ผิวเปื่อยก่อนจะได้ขยี้ออกง่ายๆก็ได้แต่ก็มักจะทำให้เมล็ดถั่วพองตัวไปด้วย วันนี้มีเทคนิคง่ายๆในการลอกผิวถั่วที่รวดเร็วด้วยมาลองดูกันครับว่าเขาทำกันอย่างไร
เทคนิคลอกผิวถั่วออกแบบง่ายๆ เร็วๆ เพื่อเตรียมนำถั่วไปทอด
เทถั่วลิสงที่ต้องการลอกผิวออก 1 กิโลกรัม  ลงไปในกะละมังพลาสติก  เติมน้ำร้อนลงไป 1 ลิตร แล้วใส่เกล็ดโซดาไฟ 3 เกล็ดใหญ่ๆหน่อย เอาไม้กวาดก้านมะพร้าว(สำหรับทำอาหาร) ทิ้งไว้ประมาณ 1 นาที แล้วคนไปทางเดียวกัน  น้ำจะเริ่มมีสีแดง เพราะผิวถั่วเริ่มหลุดออกมา คนไปเรื่อยๆ ประมาณ 20 นาที วิธีนี้จะทำให้เปลือกถั่วจะหลุดออกอย่างง่ายดาย  เสร็จแล้วเทน้ำทิ้งโดยการเทถั่วลงในตะแกรง แล้วเอาถั่วมาล้างใหม่ด้วยน้ำธรรมดาในกะละมัง เปลี่ยนน้ำและคนไปอีก 2 ครั้ง เวลาเปลี่ยนน้ำก็เทใส่ตะแกรงจะทำให้เทน้ำเก่าออกได้หมดเกลี้ยง ก่อนเทน้ำ(ธรรมดา) ทุกครั้งก็ช้อนเอาเปลือกผิวถั่วที่หลุดออกมาออกก่อน อาจจะมีถั่วที่มีผิวติดอยู่บ้างก็เหลือเล็กน้อยแล้วก็ใช้วิธีเอามือหยิบออกได้เลย เสร็จแล้วเทถั่วลงตะแกรงอีกครั้ง สะเด็ดน้ำ และใช้ผ้าซับให้แห้ง วิธีนี้จะทำให้ผิวถั่วหลุดได้ง่ายๆ ใช้เวลารวดเร็ว ถั่วยังเป็นเมล็ดสวยงาม อาจจะมีเมล็ดถั่วพองบ้างแต่ก็ไม่เกิน 3 %

วิธีนี้ง่าย สะดวก และเร็ว ในการลอกผิวถั่วออก ลองนำไปใช้ดู ที่สำคัญอย่าลืมล้างด้วยน้ำเปล่า 2-3 ครั้ง ให้มั่นใจว่าล้างน้ำโซดาไฟ(มีเล็กน้อยมากๆ) ได้สะอาด เท่านี้ก็ปลอดภัยในการนำไปทำอาหารแล้ว

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: