วันเสาร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2555

หอยนางรมชุปแป้งทอดทรงเครื่อง อาหารอร่อยแบบทำง่ายๆ

หอยนางรมชุบแป้งทอดทรงเครื่อง
หอยนางรม เป็นอาหารบำรุงสุขภาพชั้นยอด ที่บ้านผม(สุราษฎร์ธานี)ค่อนข้างจะได้เปรียบ  ตรงที่เป็นแหล่งเลี้ยงหอยนางรม สามารถหาซื้อหอยนางรมสดๆ มาทานได้ไม่ยากแถมราคาก็ไม่แพง ไม่รู้จะไปซื้อที่ไหน ก็ขับรถไปหน้าห้างบิ๊กซีหรือหน้าห้างโลตัส ก็มีหอยนางรมให้เลือกซื้อหลายไซส์หลายขนาดและหลายราคาให้เลือกซื้อไปกินกันแล้ว แถมมีเครื่องเคียงพร้อมสรรพสำหรับคนที่ชอบทานหอยนางรมสดๆ เอาไปถึงบ้านก็แกะใส่จานทานได้เลย  ใครที่แกะหอยไม่เป็นจะให้เขาแกะเนื้อหอยนางรมออกมาให้ด้วยก็ได้  เดี๋ยวนี้การหาหอยนางรมมาทานหรือทำอาหารไม่ใช่ปัญหาใหญ่แล้ว คงอาจจะเป็นเพราะความนิยมรับประทานของคนจำนวนมาก เลยมีการนำเนื้อหอยนางรมมาแกะเอาแต่เนื้อมาบรรจุเป็นกระป๋อง (พลาสติก) ง่ายๆ มาวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าทั่วๆไป ทั้งห้างฯเล็กและห้างใหญ่ก็พอจะหาซื้อหอยนางรมมากินได้ไม่ยาก ไม่รู้จะไปหาซื้อที่ไหน ลองแวะไปแผนกอาหารสดดูซิครับ ขนาดโลตัสเอ็กเพรสยังมีวางขายเลย
การบริโภคหอยนางรม ความเป็นจริงแถมบ้านผมเขานิยมรับประทานหอยนางรมสดๆ เพราะหอยเก็บขึ้นมาสดๆ จากทะเล  เปิดฝาหอยเสร็จก็เอามาโซ้ยกันเลย เนื้อหวานอร่อยมาก  ไม่มีกลิ่นคาวและกินหวานอร่อยมาก เป็นหนึ่งในเมนูชอบของผมเลย  เพียงแต่ถ้ากินเข้าไปมากๆ จะรู้สึกเลยว่าหน้าร้อนและแดง สงสัยที่เขาเชื่อว่าเป็นยาโด๊ปจะจริงแฮะ (หอยทะเลไม่มีพยาธิเหมือนหอยน้ำจืด ดังนั้นอย่าเที่ยวไปเก็บหอยน้ำจืดมาทานสดๆ เหมือนหอยนางรมเด็ดขาด พยาธิเข้าไปอยู่ในท้องแน่นอน) แต่ถ้าเป็นหอยนางรมที่แกะแช่น้ำเกลือในกระป๋องแล้ว เขาจะไม่ค่อยนิยมเอามาทานสดๆกันแล้วครับ วันนี้เลยเอามาแปรรูปเป็น หอยนางรมชุปแป้งทอดทรงเครื่อง อีกหนึ่งเมนูอร่อยจากหอยนางรม ซึ่งสอนการทำอาหารเมนูนี้โดยเชฟสุรินทร์แห่งร้านอาหารครัวระเบียงปายเช่นเคย

ส่วนประกอบและวิธีทำ หอยนางรมชุปแป้งทอดทรงเครื่อง
1 หอยนางรม 1 กระป๋องเล็ก  เอาแต่เนื้อหอยนางรมไม่เอาน้ำ ตั้งน้ำใส่กะทะให้เดือดจัด เอาเนื้อหอยนางรมใส่ตะแกรงแล้วจุ่มลงไปลวกในน้ำร้อนพอสุกหดตัวแล้วยกขึ้นเลย แล้วรีบนำไปผ่านน้ำเย็นคลายร้อน ซับน้ำให้แห้ง

2 แป้งโกกิ 1/2 ถ้วยตวง , พริกไทย 1/2 ช้อนชา , ไข่ไก่ 1 ฟอง , ผงฟู 1/2 ช้อนชา , เกลือ 1 หยิบมือ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , ซุปคนอร์ผง 1 ช้อนชา ผสมให้เข้ากันก่อน แล้วค่อยๆใส่น้ำเย้น(น้ำแช่น้ำแข็ง) ลงไป 1 ถ้วยตวง ค่อยๆเติมและคนไปทางเดียวกันกะพอเหลวก็พอ

3  น้ำมัน 4 ถ้วยตวงใส่กะทะตั้งไฟพอร้อนได้ที่แล้ว ให้เอาหอยนางรมที่เตรียมไว้ลงชุบในแป้งแล้วเอาลงทอดทีละตัว พอสุกเหลืองก็ยกขึ้นซับน้ำมัน

4 เครื่องเคียงที่กินกับหอยนางรมชุปแป้งทอด มี ถั่วลิสงทอด 1 ช้อนโต๊ะ , หอมแดงหั่นเต๋า 1 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนูหั่นท่อน 5 เม็ด , กระเทียมโทน 5 เม็ด , ต้นหอมหั่นท่อน 2 ต้น เรียงใส่จานให้สวยงาม เวลากินกินคู่กับ ซอสพริกและน้ำจิ้มสามรส

เทคนิคการทำ หอยนางรมชุปแป้งทอดทรงเครื่อง
1  หอยนางรมเมื่อโดนน้ำร้อนจะหดและรัดตัว ยิ่งแช่นานยิ่งหด ดังนั้นจุ่มลงไปแค่พอสะดุ้งหดตัวก็ยกขึ้นได้เลย ถ้าเราไม่นำหอยนางรมมาลวกก่อนเวลานำไปทอดเนื้อหอยจะแตกไม่น่ากิน

2  เวลาทำแป้งสำหรับชุบหอยนางรม ไม่ต้องให้เหลวมาก เพราะถ้าเหลวมากเกินไปเวลาเอาหอยนางรมลงชุบจะไม่เกาะ

3 เวลาเอาหอยมาชุบแป้งลงทอด ให้ทำทีละตัว ไม่ต้องรีบ หอยจะแยกเป็นตัวดูน่ากิน ถ้าชุบและทอดพร้อมๆ กันหลายตัว หอยจะเกาะเป็นแพดูไม่น่ากิน

ไม่มีความคิดเห็น: