วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2555

กุ้งชุบแป้งทอด อร่อยง่ายๆ สไตล์ กุ้งเทมปุระซอสตาต้า

กุ้งเทมปุระ/กุ้งชุบแป้งทอด
 วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำอาหารง่ายๆ สไตล์กุ้งชุบแป้งทอด ในเมนูที่ชื่อว่า กุ้งเทมปุระซอสตาต้า เป็นเมนูที่อร่อย วิธีทำทำไม่ยาก แต่อาจต้องใช้เวลาในการทำนิดนึง คุณน้องคุณหนูน่าจะชอบทานกันด้วย เป็นอีกหนึ่งเมนูขายดีที่ร้านอาหารครัวระเบียงปาย กินตอนอาหารร้อนๆ อร่อยมากเลย  มาดูวิธีทำกันครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ กุ้งเทมปุระซอสตาต้า
1 กุ้งแชบ๊วยหรือกุ้งกุลาดำตัวใหญ่ๆ เลือกกุ้งสดได้ก็ดี แต่ถ้าไม่มีใช้กุ้งสดที่ฟรีซก็ได้ นำมาแกะเปลือกผ่าข้างหลังเอาเส้นดำออก  แล้วผ่าขวางใต้ท้องกุ้งไม่ต้องลึกมาก 1 ครั้ง จะทำให้เวลาทำอาหารหรือโดนความร้อนแล้วกุ้งจะหลังตรงไม่งอตัวมาก แต่ถ้าเป็นในร้านอาหารทำขาย จะใช้วิธีเอาไม้เสียบตัวกุ้งเลย ทอดเสร็จแล้วค่อยดึงไม้ออก วิธีนี้จะทำให้กุ้งตัวตรงไม่หดงอตัวได้ดีกว่า เสร็จแล้วนำมาจัดเรียงบนจานอย่าให้ซ้อนกัน ใช้พริกไทย 1/2 ช้อนชา โรยให้ทั่วๆ ให้กระจายบนเนื้อกุ้ง

2 แป้งโกกิ 1 ถ้วยตวง ใส่ถ้วย พริกไทย 1/2 ช้อนชา , เกลือ 1/2 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , ผงฟู 1 ช้อนชา , ไข่ไก่ 1 ฟอง ผสมให้เข้ากัน เสร็จแล้วค่อยๆ หยอดน้ำเย็น 2 ถ้วยตวงและคนไปเรื่อยๆ  จนน้ำแป้งเหนียวดีแต่ไม่ต้องเหลวมาก กะพอให้เกาะตัวกุ้งได้ก็พอ เสร้จแล้วเติมน้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะลงไป (จะทำให้กุ้งทอดขึ้นเงาน่ากิน) ทิ้งไว้ 15 นาที เพื่อให้ผงฟูทำปฏิกิริยากับอากาศเต็มที่ก่อน

3 เกล็ดขนมปัง 2 กำมือ นำมาขยี้ให้เล็กลงก่อน นำไปใส่ในกะบะหรือจานแบนๆก็ได้

4 เตรียมถั่วฝักยาวหั่น 1 ช้อนโต๊ะ , แครอทหั่นเต๋า 1 ช้อนโต๊ะ , หอมใหญ่หั่นเป็นแว่นกลมๆ 1 ลูก

5 นำกุ้งที่เตรียมไว้ชุบลงไปในน้ำแป้งก่อน แล้วนำไปคลุกกับเกล็ดขนมปัง กลิ้งให้เกล็ดขนมปังติดให้แน่นๆ แล้วเรียงใส่จานพักไว้ก่อน เสร็จแล้วเอาผักทั้งหมดที่เตรียมไว้ใส่ลงไปในน้ำแป้งทิ้งคาไว้ในน้ำแป้งได้เลย

6 น้ำมันพืชใส่กะทะตั้งไฟ น้ำมันร้อนดีแล้วให้หรี่ไฟลง ลองใส่น้ำแป้งที่จะใช้ชุบกุ้งทอด ลงไปทอดดูก่อน ถ้าใส่ลงไปประมาณ 20 วินาทีแล้วแป้งสุกลอยตัวขึ้นมาก็แสดงว่าน้ำมันร้อนใช้ได้ ใส่กุ้งลงทอดทีละตัว ให้ใส่กุ้งลงไปห่างกันตัวละประมาณ 10 วินาที เพื่อให้กุ้งทอดแยกเป็นตัวๆ หากใส่พร้อมๆกัน กุ้งจะติดกันเป็นแพ ระหว่างทอดไม่ต้องใช้ตะหลิวแต่ใช้วิธีเขย่ากะทะแทน

7  กุ้งชุบแป้งที่ทอดสุกแล้วก็ใช้ตะแกรงตาถี่ตักขึ้นมาใช้กระดาษซับมันชนิดดีๆ หน่อย ซับน้ำมันจากกุ้งทอด

8 ทอดกุ้งเสร็จแล้ว ก็เอาผักที่แช่น้ำแป้งมาคลุกกับเกล็ดขนมปังก่อน แล้วเอาลงทอดพอสุกเหลืองกรอบก็ตักขึ้นมาซับน้ำมัน

9 วิธีทำซอสตาต้า ที่ใช้กินคู่กับกุ้งชุบแป้งทอด ทำดังนี้ ซอสมะเขือเทศ 1/2 ถ้วยตวง , มายองเนส 1/2 ถ้วยตวง , อโรมาร์ท 1/2 ช้อนชา , ทุกอย่างตีให้เข้ากัน ชิมรสจะออก หวาน มัน เค้ม แล้วใส่ แครอทหั่นเต๋า 1 ช้อนชา , หอมใหญ่ 1 ช้อนชา เคล้าเบาๆพอเข้ากัน

เทคนิคการทำ กุ้งเทมปุระซอสตาต้า
1 กุ้งสดๆ ทำความสะอาดแล้วให้ล้างด้วยน้ำแป้งมัน 1 ครั้ง แล้วล้างน้ำสะอาดตาม จะทำให้กุ้งมีสีขาวสวย ไม่มีกลิ่นคาว ถ้าจะนำไปทอดให้ใช้ผ้าซับน้ำให้แห้ง

2 น้ำมันปาล์ม จะนำมาทอดอาหารได้ดี เพราะสามารถรีดน้ำมันออกได้ง่าย ถ้าไม่ต้องการให้อาหารอมน้ำมัน มีเทคนิคง่ายๆคือ น้ำมันพืช 1/2 ลิตร ใส่กะทะตั้งไฟแล้วใส่น้ำส้มสายชู 1 ช้อนชา ห้ามใส่น้ำส้มสายชูตอนน้ำมันร้อนแล้วเด็ดขาด เพราะจะทำให้น้ำมันระเบิด(ประทุ)ใส่เอาได้

3 วิธีจับกุ้งลงทอด ให้จับหางกุ้งแล้วหย่อนลงทางขอบกะทะ น้ำมันจะไม่กระเด็นใส่ และอย่าเอาลงทอดจนแน่นกะทะ เพราะจะทำให้อาหารสุกไม่ทั่วถึง

4 ขณะทอดห้ามใช้ตะหลิวคนเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกล็ดขนมปังหลุดไปอยู่ก้นกะทะ ให้ใช้วิธีเขย่ากะทะแทน

5 พูดถึงแครอทหั่นเต๋าบ่อยๆ มีวิธีทำง่ายๆ คือ เอาแครอทมาหั่นเป็นแผ่นก่อน แล้วตัดเป็นเส้น แล้วนำมาซอยอีกครั้ง ก็จะได้แครอทเป็นรูปลูกเต๋าเล็กๆ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: