วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

ปลากระพงขาวนึ่งเต้าซี่ยูนาน อาหารจีนอีก 1 เมนูที่อร๊อยอร่อย

ปลากระพงขาวนึ่งเต้าซี่/ภาพจากเน็ต 
 ปลากระพงขาวนึ่งเต้าซี่ยูนาน ที่เชฟสุรินทร์สอนให้ทำในวันนี้  เป็นอาหารจีนที่ทำไม่ยากนัก และทานอร่อย เป็นอีกหนึ่งเมนูขายดีของภัตตาคารครัวระเบียงปาย แต่เมนูนี้ลูกค้าต้องสั่งจองล่วงหน้า เพราะเกี่ยวกับการจัดหาวัตถุดิบ โดยเฉพาะปลากระพง ยิ่งสดมากเท่าไร อาหารก็ยิ่งอร่อยมากขึ้นเท่านั้น เป็นที่รู้กันว่า อำเภอปาย อยู่ห่างไกลจากทะเลมากถึงมากที่สุด ไม่ใช่เรื่องง่ายและปกติกับการหาซื้อปลาทะเลสดๆที่ปาย แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาถ้าต้องการทานจริงๆ เพียงแต่ต้องบอกไปหรือสั่งไปล่วงหน้าก่อนเท่านั้น เพื่อให้เชฟได้บริหารจัดการเกี่ยวกับการสั่งหาวัตถุดิบสดๆ ใหม่ๆ ไปทำอาหารให้คุณทานโดยเฉพาะ แต่ถ้าคุณอยู่แถวๆทะเลอยู่แล้ว เป็นโอกาสเหมาะเลยละครับที่จะทำเมนู ปลากระพงขาวนึ่งเต้าซี่ อย่างนั้นมาดูวิธีทำกันเลยดีกว่า

เต้าซี่
ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลากระพงขาวนึ่งเต้าซี่ยูนาน
1 ปลากระพงขาว 1 ตัว ขนาดประมาณ 8 ขีด ล้างทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วให้ บั้งปลาเป็นลายตาราง ผ่ากลางก่อนแล้วบั้งซ้ายทีขวาทีสลับกันไป จะดูคล้ายรูป * (เครื่องหมายดอกจันทน์) ใส่จานพักไว้

2 เตรียมเต้าซี่ 1 ช้อนโต๊ะ , เนื้อคอหมูติดมันหั่นเป็นเส้น 1 ขีด , ขิงเส้น 50 กรัม , เห็ดหอมตุ๋นหั่นเส้น 5 ดอก , โคนต้นหอมเฉพาะส่วนที่มีสีขาวซอยเป็นเส้น 5 ต้น , พริกแดงผ่าแกะเม็ดออกแล้วหั่นเป็นเส้น 1 เม็ด , กระัเทียมสับ 5 กลีบ , รากผักชีสับ 5 ราก , พริกไทยเม็ดตำ 1 ช้อนชา , น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , เหล้าจีน 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วดำ 1 ช้อนชา

3  เต้าซี่ (ถั่วดำไปหมักกับเกลือ มีขายในตลาดและในห้าง) ให้นำเต้าซี่มาสับให้พอละเอียดก่อนแล้วนำไปนวดกับเส้นเนื้อคอหมูเตรียมไว้

4 รากผักชี , พริกไทย , กระัเทียม ทุกอย่างนำมาตำรวมให้เข้ากันแล้วตักใส่กะละมังผสม ใส่เครื่องปรุงมี น้ำมันหอย , เหล้าจีน , ซีอิ้วขาว , น้ำตาลทราย  , น้ำมันงา และ ซีอิ้วดำ ลงไปนวดให้เข้ากันก่อนแล้วใส่ ขิงเส้นและเห็ดหอมตุ๋นลงไปนวดให้พอเข้ากันอีกครั้ง เติมน้ำ 1/2 ถ้วยตวง แล้วนำไปราดบนปลาที่เตรียมไว้ก่อนแล้ว

5 นำปลาไปนึ่งโดยต้มน้ำให้เดือดก่อนแล้วนำปลาเข้าไปนึ่ง 17 นาที แต่ถ้าจะเวฟก็ได้ใช้ไป Hi ที่ 15 นาที โดยต้องมีน้ำหล่อไว้ด้านล่างเพิ่มด้วย (การนำไปนึ่งอาหารจะน่าทานกว่าเอาเข้าเวฟ แต่การเวฟก็ทำให้สะดวกขึ้นมาก ก็จะเลือกวิธีไหนตามชอบก็แล้วกันครับ) ปลาสุกดีแล้วให้เอามีดจิ้มไปในเนื้อปลาบริเวณสันหลังของปลาซึ่งมีเนื้อหนาจะเป็นบริเวณที่สุกยากที่สุด ลองเช็คดูว่าปลาสุกดีไหม ถ้าสุกดีแล้วก็นำโคนต้นหอมซอยและพริกแดงเส้นที่เตรียมไว้มาโรยหน้าบนเนื้อปลา เวลาทานกินคู่กับน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวหรือจะใช้น้ำจิ้มซีฟู้ดเพื่อให้ได้รสแซบๆ ขึ้นก็ได้

เทคนิคการทำ ปลากระพงขาวนึ่งเต้าซี่ยูนาน
ปลาที่นำมาใช้ทำอาหารเมนูนึ่งนี้ต้องเน้นปลาสดๆ ยิ่งสดยิ่งดี เนื้อจะหวานทานอร่อย เมนูนี้ต้องระวังอย่าเติมรสเค็มมาก เพราะเต้าซี่เองก็เค็มอยู่แล้ว เป็นเมนูที่ทำไม่ยากเลย ลองดูครับ ไม่มีปลากระพงก็ลองใช้ปลาอื่นๆ ก็ได้

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: