วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2555

ปลาหมึกหวาน กับเทคนิคต้มหมึกให้อร่อยไม่เหนียว

ปลาหมึกหวาน
วันนี้มาต่อกันด้วยการทำ ปลาหมึกหวาน อีกหนึ่งเมนูซีฟู้ดอร่อยๆ ที่ทำกินได้เองง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก ปกติปลาหมึกถ้าต้มนานเกินไปจะทำให้เนื้อปลาหมึกเหนียวและแข็ง ทำให้คนที่ฟันไม่ค่อยดีไม่ค่อยอยากจะกิน เพราะเคี้ยวยาก  วันนี้มีเทคนิคง่ายๆ จากเชฟสุรินทร์แห่งร้านอาหารครัวระเบียงปายจะมาสอนทำ ปลาหมึกต้มไม่ให้เนื้อหมึกแห้ง เหนียวและหวาน ให้กินได้อร่อย ถูกใจทุกๆคน ผ่านการทำเมนู ปลาหมึกหวานหรือปลาหมึกต้มหวาน มาติดตามดูกันครับ รับรองว่าทำไม่ยาก แม้น้องๆ ที่อยู่ตามหอพัก มีแค่เตาไฟฟ้า หรือกะทะไฟฟ้า ก็สามารถทำกินได้ไม่ยาก

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาหมึกหวาน
1 ปลาหมึกกล้วยตัวละประมาณ 3 ขีด จำนวน 2 ตัว ล้างทำความสะอาด ดึงหนวด และแกะเอาตาออกแล้ว ให้ลอกหนังออกด้วย จากนั้นให้บั้งและตัดเป็นชิ้นๆ พอคำพักไว้ก่อน

2 หัวกะทิ 1.5 ถ้วยตวงใส่หม้อตั้งไฟเคี่ยวพอให้ข้นๆ ก่อน แล้วใส่หางกะทิอีก 1 ถ้วยตวงลงไป  พอเดือดดีแล้วใส่เนื้อหมึกที่เตรียมไว้ลงไป  เติมน้ำ 1/2 ถ้วยตวง รอให้เดือดแล้วค่อยใส่หอมซอย 1/2 ถ้วยตวง , ตะไคร้ทุบ 2 ต้น   รอให้น้ำเดือดอีกครั้ง ใส่น้ำตาลปีบ 3 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยป่น 1.5 ช้อนชา พอน้ำเดือดก็ปิดไฟยกลงเลย ชิมรสดูจะออกหวาน เค็ม มัน

เทคนิคการทำ ปลาหมึกหวาน
เวลาต้มปลาหมึก ไม่ต้องต้มให้นาน เพราะปลาหมึกสุกไวอยู่แล้ว หากต้มหรือเคี่ยวเนื้อหมึกนานไป จะทำให้เนื้อหมึกแห้ง เหนียวและพาลจะแข็งไปเลย ทำให้เคี้ยวยากโดยเฉพาะคนที่ฟันไม่ดีจะพลอยขยาดไม่ค่อยกล้ากิน ดังนั้นพอปรุงรสเสร็จก็รอให้แค่น้ำเดือดก็ปิดไฟยกลงจากเตาได้เลย เท่านี้เนื้อหมึกของเราก็เคี้ยวง่าย เนื้อกรอบอร่อย ไม่เหนียวเคี้ยวง่าย ลองไปทำกินดูครับ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: