วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2555

หอยเชลล์ผัดกระเทียมโทน อาหารฝรั่งสไตล์ไทย

หอยเชลล์ผัดกระเทียม
วันนี้มาเปลี่ยนบรรยากาศในการทำอาหารมาทำ หอยเชลล์ผัดกระเทียมโทน  เป็นอาหารฝรั่งสไตล์ยุโรปกันบ้าง แต่ถ้าเป็นอาหารฝรั่งจริงๆ เลย  เราคนไทย ใจกตัญญู รู้คุณชาติ เอ้ย ชอบอาหารที่มีรสเข้มข้นนิดๆ คงไม่ถูกใจอาหารที่มีเพียงรสมันๆ หวานๆ และเลี่ยนๆ  เท่าไรนัก เชฟสุรินทร์เลยดัดแปลงสูตรเล็กน้อย เพิ่มรสชาติและความเข้มข้นอีกนิดให้อาหารถูกปากเรามากขึ้น แต่ก็ยังรักษาสไตล์และรสชาติของอาหารแบบต้นฉบับให้คงอยู่ไว้ เรียกว่าถูกปากคนไทยมากขึ้น ขณะเดียวกันเจ้าของตำรับอาหารที่เป็นฝรั่งมากินก็ยังบอกว่า เวรี่กู้ด งั้นมาดูกันว่า เชฟสุรินทร์ทำ หอยเชลล์ผัดกระเทียมโทน  ยังงัยถึงถูกปากทั้งคนไทยและฝรั่ง

ส่วนประกอบและวิธีทำ หอยเชลล์ผัดกระเทียมโทน 
1 หอยเชลล์แกะเอาแต่เนื้อ 1/2 กิโลกรัม ต้มน้ำให้ร้อนจัด เอาหอยลงไปสดุ้งน้ำร้อนพอให้หอยหดตัวแล้วรีบยกขึ้น ผ่านน้ำเย็นเพื่อคลายความร้อนสะสม

2 น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ ใส่กะทะตั้งไฟ ใส่เนยเหลือง 1/2 ช้อนโต๊ะลงไปผัดให้หอม

3 เปิดไฟแรงให้กะทะร้อนจัด เทเหล้าวิสกี้ 1/2  ช้อนโต๊ะ ลงไปที่ขอบกะทะ ไฟจะลุกท่วมขึ้นมา แล้วใส่กระเทียมโทน 1 ช้อนโต๊ะลงไปผัด ใส่หอยที่เตรียมไว้ลงไป ใส่หมูแฮมหั่นเป็นเส้น 2 แผ่น , หน่อไม้ฝรั่งสด 4-5  ต้น (ให้ตัดโคนออกก่อนเหลือแต่ปลายไว้) , ต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ  เติมน้ำซุป 1/2 ถ้วยตวง  ใส่น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , ซอสปรุงรส 1/2 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยดำบด 1/2 ช้อนชา ผัดให้เข้ากันชิมรสเน้นออกรสมันนิดนึง เติมน้ำแป้งมันละลายน้ำ 2 ช้อนโต๊ะ ผัดพอข้นเหนียว  เสร็จแล้วตักใส่จานพร้อมเสริฟ

เทคนิคการทำ หอยเชลล์ผัดกระเทียมโทน 
1 เวลาลวกหอยอย่าลวกนาน จะทำให้หอยหดตัวมาก
2 เวลาใส่เหล้าวิสกี้ลงไป ให้เปิดไฟเผากะทะให้ร้อนจัดก่อน ให้เทเหล้าลงทางขอบกะทะ จะทำให้ไฟลุกพรึบขึ้นมา มีควัน(กลิ่นหอมของวิสกี้)คลุมทั่วกะทะ จุดประสงค์คือต้องการกลิ่นหอมของวิสกี้ ไม่ใช้ต้องการรสชาติของเหล้าวิสกี้ซึ่งถูกไฟเผาไม่เหลือแล้ว

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: