วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2555

ยำปลาหมึกเต่าทองทรงเครื่อง กับเทคนิคเพิ่มความอร่อยแบบง่ายๆ

ยำปลาหมึกเต่าทองใส่กระเพาะปลา
ปลาหมึกเป็นอาหารจานโปรดของผมเลย โดยเฉพาะถ้าเวลาเดินทางก็ชอบซื้อปลาหมึกเต่าทองเคี้ยวเล่นๆ เพลินๆ ระหว่างขับรถ นอกจากจะอร่อยแล้วก็ยังไม่ง่วงด้วย ปลาหมึกเต่าทองราคาค่อนข้างสูง เมื่อผมผ่านไปเที่ยวที่ตำบลคลองวาฬ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จึงชอบซื้อปลาหมึกทรงเครื่อง รสชาติและหน้าตาคล้ายหรือเหมือนปลาหมึกเต่าทองมากๆ ผมชอบซื้อทีละเป็นครึ่งกิโลกรัม ตั้งใจว่าจะเก็บไว้เคี้ยวนานๆแต่ก็เก็บไว้ได้ไม่เกิน 3-4 วัน ก็เอามาเคี้ยวเล่นซะหมด ที่ไม่ซื้อมากกว่านี้ ก็เหตุผลนี้แหละครับ คือผมชอบกิน และกินมากด้วย เดี๋ยวคอเลสเตอรอลถามหา ก็เลยซื้อแค่พอท้วมๆ กินให้หายอยาก 555  วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำเมนูของโปรดผม คือปลาหมึกทรงเครื่องหรือปลาหมึกเต่าทองนำมายำ เป็นอาหารทานเล่นหรือกับแกล้มแสนอร่อยอีกหนึ่งเมนูจากร้านอาหารครัวระเบียงปาย ชื่อว่า ยำปลาหมึกเต่าทองทรงเครื่อง วิธีทำก็ง่ายๆ และมีเทคนิคเพิ่มความอร่อยเล็กน้อยที่น่ารู้ไว้ ตามไปดูกันครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ยำปลาหมึกเต่าทองทรงเครื่อง 
1  ปลาหมึกเต่าทอง 1 ซอง นำไปสะดุ้งในน้ำมันร้อนๆ ก่อน

2 น้ำเชื่อม 1 ช้อนโต๊ะ , พริกป่น 1 ช้อนชา ,  หอมแดงหั่นเต๋า 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ , ตะไค้ซอย 1 ต้น ทุกอย่างคนให้เข้ากันเบาๆ จากนั้นนำปลาหมึกเต่าทองที่เตรียมไว้ใส่ลงไป ใช้ช้อนส้อมคนขึ้นลงเบาๆ ให้อาหารดูฟูๆ แล้วใส่ถั่วลิสงทอด 1 ช้อนโต๊ะลงไปผสมทีหลังเพื่อรักษาความกรอบไว้  ตักใส่จานโรยหน้าด้วยหอมแดงทอดกรอบ

เทคนิคการทำ ยำปลาหมึกเต่าทองทรงเครื่อง 
ปลาหมึกเต่าทองจะผ่านการชุบน้ำตาลและอบแห้ง ถ้าเอามายำเลย ปลาหมึกที่ฉีกออกจากซองสัมผัสกับอากาศจะแข็งเหนียวไม่อร่อย เมื่อนำมายำจะรัดตัวทำให้น้ำยำกับเนื้อหมึกไม่เข้ากัน ให้นำมาสะดุ้งน้ำมันร้อนๆก่อน แต่อย่าทอดนานเพราะน้ำตาลในปลาหมึกจะทำให้ดำเกรียมหรือไหม้ และจะทำให้เส้นปลาหมึกหดตัวมากด้วย เมื่อสะดุ้งน้ำมันแล้ว เส้นปลาหมึกเต่าทองจะดูดน้ำยำเข้าเนื้อได้รสชาติดีขึ้นด้วย เท่านี้ยำปลาหมึกเต่าทองของเราก็อร่อยขึ้นมากแล้ว

เมนูวันนี้ใส่ปลาหมึกเต่าทองห่อเดียวไม่สาแก่ใจ เลยขออนุญาตนอกครู แอบเอากะเพาะปลาทอดใส่ลงไปยำด้วยเพื่อเพิ่มปริมาณ ใส่เม็ดมะม่วงหิมพานต์ด้วย อาหารจานนี้เลยมีราคาหลายตังค์หุหุหุ แต่ก็ยังถูกกว่าไปสั่งกินที่ร้านแน่นอน คนชอบอาหารรสแซบๆ ผมว่าเมนูนี้อร่อยมากทีเดียว ผมไม่กินเหล้าไม่ดื่มเบียร์ แต่ชอบกินกับแกล้มเปล่าๆ อร่อยดี ในรูปแทบไม่เห็นปลาหมึกเต่าทอง เพราะก่อนทอดโดนชิมไปหน่อยนึง ทอดเสร็จอีกหน่อยนึง ยำเสร็จก็อีกหน่อยนึง ทั้งๆที่ใช้หมึก 2 ห่อแล้วนะนี้ แอบเพิ่มปริมาณอีกต่างหาก ก็เลยเหลือให้ถ้ายรูปได้เท่าที่เห็นนั้นแหละครับ คือเหลือแต่ผักกับเม็ดมะม่วง 555
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: