วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

มังกรทองเเกล็ดกรอบ อาหารอร่อยระดับฮ่องเต้

วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำ มังกรทองเกล็ดกรอบ เป็นอาหารในตำนานที่เชฟสุรินทร์บอกว่ามีมานานแล้ว ไม่ใช่ว่าจะเพิ่งมาตั้งชื่อเพื่อความโก้เก๋แต่อย่างใด เป็นหนึ่งในอาหารโบราณที่ค่อนข้างจะหากินได้ยากแล้วในปัจจุบัน ใครอยากอร่อยก็ต้องทำกินเอง แต่ถ้าอยากกินง่ายๆ สบาย ก็โน่นเลยต้องไปทานที่ภัตตาคารครัวระเบียงปาย  ที่ปาย แม่ฮ่องสอน แหล่งท่องเที่ยวในฝันทั้งของคนไทยและชาวต่างชาติ ด้วยกระแส รักจัง ที่ปาย จากหนังและจากการบอกต่อๆ กันในโลกโชเซี่ยลมีเดีย ทำให้ทุกวันนี้ที่ปาย คึคักกว่าแต่ก่อนมาก แต่ก็ยังสามารถหาบรรยากาศน่ารักๆที่ปายได้อยู่
มังกรทองเกล็ดกรอบ เชฟสุรินทร์เล่าว่าเคยมีเชฟรุ่นใหม่มาเรียนทำ มังกรทองเกล็ดกรอบ ที่ครัวระเบียงปายหลายคนแล้ว ด้วยเพราะชื่อที่แปลกไม่เคยได้ยิน ซึ่งในความเป็นจริงมีในเมนูอาหารมานานแล้ว เพียงแต่เป็นอาหารรุ่นเก่า(โบราณ)ในร้านอาหารจีน ที่เลิกทำกันมานาน จนคนรุ่นใหม่ไม่รู้จักกันแล้ว หลายๆคนเลยมาโต้แย้ง(เถียง) ว่าเมนูนี้ไม่มีอยู่จริง แต่พอเชฟสุรินทร์เอาตำราอาหารโบราณที่เชฟสุรินทร์เก็บถนอมไว้เป็นอย่างดีมาให้ดู ทุกคนก็ต้องซูฮกเรียกเชฟสุรินทร์ว่า ซือเป๋ เพื่อไม่ให้เยิิ่นเย้อมากเกินไป ตามมาดูวิธีทำ มังกรทองเกล็ดกรอบ กันดีกว่าครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ มังกรทองเกล็ดกรอบ
1 ฟัก(เขียว)เชื่อม 2 ชิ้น ประมาณ 100 กรัม ถ้าฟักชิ้นใหญ่มากก็ผ่าตามยาวแบ่งได้

2 เนื้อกุ้งบด 1 ขีด , มันหมูหั่นเต๋า 50 กรัม นวดให้เข้ากันก่อนแล้วใส่ เห็ดหอมตุ๋น 5 ดอกหั่นเป็นเส้น พริกไทย 1/4 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , นวดให้เข้ากันดีอีกครั้ง ค่อยๆโรยแป้งทอดกรอบ 1 ช้อนโต๊ะลงไปและนวดให้เข้ากันอีกครั้ง ต่อไปจะเรียกว่ามันกุ้ง

3 ฟองเต้าหู้ 1 แผ่น ใช้มือจุ่มน้ำแล้วมาลูบที่แผ่นฟองเต้าหู้จนนิ่ม นำไปตัดเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมขนาดยาว 1ฟุต กว้าง 3 นิ้ว

4 ไข่เค็มที่ยังไม่ต้ม 3 ฟอง เอาแต่ไข่แดงนำไปนึ่งทั้งก้อนไข่แดงให้สุกแล้วนำไปตำให้เป็นแผ่น เสร้จแล้วนำไปใส่ในถุงพลาสติก คลึงม้วนให้เป็นแผ่นกลม

5 เวลาจัดวาง ให้เอาแผ่นฟองเต้าหู้ตั้งตามยาว  วางฟักเชื่อมทับลงไป เสร็จแล้ววางมันกุ้งที่นวดจนได้ที่วางเรียงต่อจากฟักเชื่อม แล้วเอาไข่เค็มม้วนให้ได้ความยาวเท่ากับฟักเชื่อมวางข้างๆ มันกุ้ง

6 ค่อยๆ ม้วนแผ่นฟองเต้าหู้ห่อทุกอย่างม้วนให้กลมเหมือนโรตี ใช้แป้งโกกิชุบน้ำแตะที่ขอบเพื่อช่วยให้ยึดติดกัน นำไปนึ่ง 10 นาที หรือจะนำไปเวฟก็ได้เช่นเดียวกันแต่ต้องมีน้ำใส่ในจานรองด้วย จนสุกดีแล้วเอาออกมาใช้พัดลมเป่าให้เย้น(คลายความร้อน)  เมื่อเย็นดีแล้วนำมาตัดเฉียงๆ เอาไปทอดในน้ำมันใหม่ๆ 4 ถ้วยตวง ตั้งกะทะให้น้ำมันร้อนก่อนค่อยทอด  (ใช้ไฟกลาง)  ทอดแค่พอให้แผ่นฟองเต้าหู้ข้างนอกเหลืองกรอบก็พอ  เพราะข้างในสุกจากการนึ่งแล้ว จากนั้นนำมาจัดวางใส่จานให้สวยงาม โรยหน้าด้วยเม็ดมะม่วงหิมพานต์ทุบพอแตก แต่งหน้าด้วยดอกไม้สดสวยๆเช่นกุหลาบ กินคู่กับน้ำจิ้มบ๊วย

หมายเหตุ ตอนที่นำอาหารไปนึ่งจะพองตัว แต่พอเอามาคลายความร้อนปล่อยให้เย็นตัวจะหดตัวเล็กลง แต่เมื่อนำไปทอดอาหารจะพองตัวใหญ่ขึ้นอีกครั้ง อาหารจานนี้เป็นอาหารระดับตำนาน คนรุ่นใหม่น้อยคนที่จะรู้จัก ผมเองก็เพิ่งได้ยินชื่อวันนี้นี่แหละครับ มีโอกาสก็ลองทำทานกันดู อย่างน้อยก็เป็นการต่อยอด รักษาวิธีการทำอาหารเก่าแก่ที่กำลังสูญหายไว้อีก 1 เมนู

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: