วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

ต้มเลือดหมู ให้อร่อยไม่มีกลิ่นคาว

ต้มเลือดหมู
วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำต้มเลือดหมู สูตรร้านอาหารครัวระเบียงปาย กินคู่กับข้าวต้มร้อนๆ อร่อยอย่าบอกใคร ยิ่งอากาศเย็นๆ กินอาหารร้อนๆ ส่งควันฉุยๆ อร่อยไม่หยอก หลายคนที่เคยต้มเลือดหมูหรือเครื่องในหมูแล้วเจอกลิ่นคาว วันนี้เชฟสุรินทร์มาบอกเทคนิคง่ายๆ เหมือนหญ้าปากคอก ถ้าใครอ่านบทความในการทำอาหารของ Blog ปายทำอาหารกัน อาจจะยิ้มเพราะเดาออกแล้วก็ได้ เพราะมันไม่ได้ยากเพียงแต่ว่าเรารู้หรือไม่รู้ต่างหาก งั้นมาดูกันครับ การทำต้มเลือดหมูของร้านครัวระเบียงปายเขาทำกันอย่างไร

ส่วนประกอบและวิธีทำ ต้มเลือดหมู
1 เครื่องในหมู และเลือดหมู 1/2 กิโลกรัม  ล้างทำความสะอาดดีแล้ว ให้ล้างด้วยน้ำเกลือ และล้างด้วยน้ำแป้งมันเป็นน้ำสุดท้าย จากนั้นนำไปใส่หม้อต้ม เติมน้ำให้ท่วม ใส่ขิงทุบ 1 หัว , เกลือ 1 ช้อนชา ต้มจนสุกแล้ว ตักเอาแต่เครื่องในและเลือดมาหั่นเป็นชิ้นพอคำ ส่วนของเลือดหมูและเครื่องในให้แยกไว้ต่างหาก ส่วนน้ำต้มให้เททิ้งไปเพราะจะมีกลิ่นคาวของเครื่องในหมู

2 น้ำ 3 ถ้วยตวง ใส่หม้อตั้งไฟให้เดือดก่อน จากนั้นใส่เครื่องในหมูและเลือดหมูลงไป น้ำเดือดดีแล้วปรุงรสด้วยน้ำปลา 2 ช้อนชา , ตั้งฉ่าย 1 ช้อนชา ,  พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ น้ำเดือดดีแล้วตักใส่ถ้วย โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว 2 ช้อนชา , ขึ้นช่ายหั่นท่อน 2 ต้น เวลาทานกินคู่กับพริกดอง จะกินเล่น กินกับข้าวสวยหรือกินกับข้าวต้มก็อร่อยได้ทั้งนั้น

เทคนิคการทำต้มเลือดหมู 
ปกติเครื่องในสัตว์เป็นอาหารที่ค่อนข้างมีกลิ่นและคาว ถ้าเราไม่ต้มเทน้ำในครั้งแรกก่อนจะทำให้อาหารมีกลิ่นคาว และการใส่ขิงทุบลงไป ขิงจะช่วยดับกลิ่นคาวได้เป็นอย่างดี

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: