วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2555

ยำหอยดอง ของดีของอร่อยขึ้นชื่อแถวสมุทรสงครามถึงประจวบฯ

ยำหอยดอง
 หอยดอง เป็นอาหารประจำถิ่นที่ผมพบเห็นมีวางขายทั่วๆไป ในตลาด ไล่ตั้งแต่สมุทรสงครามลงไปถึงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หอยดองส่วนใหญ่ที่วางขายในตลาดจะทำจากหอยแมลงภู่ นิยมนำมายำกินกันสดๆ ไม่ต้องผ่านความร้อน นัยว่าจะทำให้รสชาติเสียไป แรกทีเดียวผมเห็นน้ำหอยดองแดงแจ๋ นึกจินตนาการไปไกลถึง... เลยไม่ค่อยกล้ากิน อยู่มาวันนึง(อีกแล้ว) ไปโต๋เต๋แถวร้านอาหารที่ทางเข้าคลองโคน สมุทรสงคราม โต๊ะข้างๆ สั่งส้มตำหอยดองมา อือฮืมหอมจริงๆ ขนาดนั่งห่างๆ ยังได้กลิ่นหอมชวนกินมากๆ เลยลอบแอบชำเลืองมองดูเขากิน ดูแล้วท่าทางน่าจะอร่อยมาก ก็เลยลองสั่งมากินดูบ้าง ก็รู้สึกได้เลยว่าอร่อยมากจริงๆ ทีนี้เลยไม่ปฏิเสธหอยดองอีกแล้ว หลังจากนั้นเวลาผ่านไปทางเพชรบุรีหรือสมุทรสงคราม จึงมักซื้อหอยดองมายำกินบ่อยๆ


หอยดอง แม่ค้าบอกว่าปกตินิยมเอาไปยำทานกันสดๆ ไม่ต้องให้โดนความร้อนเพราะจะทำให้เนื้อหอยหดตัวหมด ดีไม่ดีเหลือแต่น้ำหาเนื้อหอยไม่เจอ เลยหาข้อมูลมาได้ว่า หอยดองทำจากหอยแมลงภู่ดิบเป็นตัวๆ  นำมาหมักแบบพื้นบ้าน  กินโดยไม่ต้องทำให้สุก เวลากินก็จะกินกันทั้งตัว ไม่เว้นแม้กระทั่งไส้และพุงของหอย ดังนั้นเวลาทำหอยดอง หากล้างหอยไม่สะอาดและไม่ถูกวิธี  เมื่อกินเข้าไป ก็ทำให้เป็นโรคอาหารเป็นพิษ  คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องร่วง และรุนแรงถึงขั้นจู๊ดๆ ได้ ที่สำคัญมีแม่ค้าที่เอาเปรียบหลอกคนกินใส่สีบางอย่างลงไปเพื่อให้สีของหอยดองดูน่ากินยิ่งขึ้น (แต่โดยส่วนตัวผมว่าสีค่อนข้างน่ากลัวมากกว่า อิอิอิ) ซึ่งจะทำให้ยิ่งเป็นอันตรายต่อคนกินมากทีเดียว ดังนั้นเวลาเลือกซื้อหอยดองจึงมีคำแนะนำมาว่าให้เลือกซื้อจากร้านที่มั่นใจได้ว่า หอยดองสะอาด ถูกหลักอนามัยจริงๆ เพื่อสุขภาพและความปลอดภัยของเราผู้กินนั่นเอง


ทีนี้มาว่าถึงวิธีทำ เมนูยำหอยดอง  ก็ไม่มีอะไรยุ่งยากเลย อยากจะใส่อะไร ชอบแบบไหนก็โซโล่ได้เลย หลักๆ ที่เขานิยมใส่กันก็มี ตะไคร้  ขิง  พริกขี้หนู  หอมแดง  กระเ้ทียม   น้ำมะนาว   น้ำมะกรูด และใบมะกรูด  มีหลักอยู่นิดนึงที่ได้รับการแนะนำมาคือ ให้แกะหอยดองใส่ถ้วย แล้วให้บีบน้ำมะนาวและน้ำมะกรูดลงไปเป็นอันดับแรก  ก่อนจะหั่นและซอยส่วนผสมอย่างอื่นใส่ลงไปบนหอยดอง แนะนำว่าอย่าคนเพราะจะทำให้เนื้อหอยเละ ให้ใช้วิธีกดเครื่องผสมให้จมลงไปในน้ำหอยดองเบาๆ  จากนั้นก็ตักข้าวสวยร้อนๆ ใส่จาน ตักเอายำหอยดองคลุกกับข้าวสวยร้อนๆ ได้อรรถรสดีจริงๆ ทั้งเปรี้ยว เผ็ด เค็ม เรียกว่าเอาสเต็กหรือ KFC มาแลกก็ไม่ยอม (ผมไม่ยอมแลกจริงๆ ด้วย 555) ส่วนใหญ่ก็มักจะทานคู่กับผักสดหรือผักลวกก็ว่ากันตามถนัด

และด้วยความเป็นคนลวกๆ ง่ายๆ ตามความเคยชินอันเป็นนิสัยส่วนตัว ที่ไม่ชอบแก้ไข เมนูยำหอยดองของผมที่ทำใส่เครื่องเคราไม่ครบหรอกครับ แค่มี น้ำมะนาว พริก หอม ตะไคร้ ใบมะกรูด ก็อร่อยได้แบบไม่ต้องเกรงใจใครแล้ว เพราะของพวกนี้ผมปลูกไว้รอบบ้านเลย ไปเก็บเอาแป๊บเดียวก็ได้แล้ว ไม่ต้องไปซื้อไปหาแต่อย่างใด  ส่วนน้ำมะกรูด ขิง ไม่ได้ใส่หรอกเพราะไม่มี  ลืมบอกไป เดี๋ยวนี้ในตลาดนัดบ้านผมที่สุราษฎร์ธานี มีหอยดองส่งตรงจากแม่กลองไปวางขายแล้วด้วย เห็นไหมละครับ ว่า หอยดอง เป็นอาหารที่อร่อยและแพร่หลายดีจริงๆ
สามารถเข้าไปดูการทำอาหารเมนูอื่นๆ อีกเยอะแยะเลยได้ที่บทความเก่าๆ หรือเข้าไปดูบทความใหม่ๆ เกี่ยวกับการทำอาหารที่เผมพิ่งเขียนใหม่ ได้ที่ เว็บ ก้าวหน้าดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น: