วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

แกงส้มกุ้งมะละกอ อาหารรสแสบซ่านถูกปากได้ใจ

แกงส้มกุ้งมะละกอ
แกงส้มกุ้งใส่ลอกอหรือภาษากลางเรียกว่าแกงส้มกุ้งใส่มะละกอ เป็นอาหารพื้นบ้านแถวสุราษฎร์หรือปักษ์ใต้บ้านผม ตัวผมเองก็ยังงงๆ อยู่เหมือนกันว่าทำไมแกงส้มบ้านผมเวลาไปอยู่ภาคอื่นจึงกลายเป็นแกงเหลืองไปได้ ใครมาเที่ยวหากินแกงเหลืองแถวบ้านผมถ้าไปคุยกับคนเฒ่าคนแก่ รับรองว่าไม่ได้กินแน่ๆ หรืออาจจะได้กินอะไรก็ไม่รู้แทนเอาง่ายๆ ก็ได้ ชื่อก็บอกแล้วว่าแกงส้ม เอกลักษณ์ของส้มต้องเปรี้ยวเมื่อเอามาแกงจึงต้องเผ็ดด้วย แกงที่มีการปรับปรุงให้มีรสชาติแกงที่ออกหวานๆ เค็มๆ จึงไม่ใช่แกงส้มแบบบ้านผมแน่ๆ เพราะแกงส้มมันต้องเปรี้ยวและเผ็ด สมกับชื่อของมัน แกงส้มกุ้งใส่มะละกอจัดได้ว่าเป็นอาหารสามัญประจำครัวที่หากินได้ไม่ยาก ไปตามร้านขายข้าวแกงก็คงจะได้กิน แต่ส่วนใหญ่จะมีการปรับรสชาติให้อ่อนเปรี้ยวอ่อนเผ็ดจนเกือบจะไม่เป็นแกงอยู่แล้ว จนมีคำแสลงว่ารสชาติน้ำแกงจืดชืดจนเอาน้ำแกงหยอดตาได้ นี่แหละครับอาหารใต้แท้ๆ มันจึงต้องรสแสบซ่านจึงจะถูกปาก วันนี้เรามาทำแกงส้มกุ้งมะละกอรสจัดจ้านกินกันดีกว่า ซึ่งวิธีทำแกงส้มกุ้งมีทั้งแบบที่ทำน้ำแกงให้ข้นและแบบทำน้ำแกงให้ใส ผมชอบกินน้ำแกงใสๆ มากกว่า แต่ถ้าใครชอบแบบน้ำแกงข้นๆ ก้ไม่ยากให้นำเนื้อปลาหรือเนื้อกุ้งเล็กน้อยโขลกให้ละเอียดก่อนแล้วใส่ลงไปในน้ำแกงด้วยก็จะทำให้ได้น้ำแกงที่เข้มข้นขึ้น


  • ส่วนประกอบและวิธีทำแกงส้มกุ้งใส่มะละกอ
    1 เตรียม กุ้งสดปอกเปลือกผ่าหลังแกะเส้นดำออก 150 กรัม  , มะละกอดิบหั่นเป็นชิ้นพอคำ 300 กรัม ,  พริกขี้หนู  15 เม็ด , กระเทียม 7 กลีบ , หัวหอมแดง 3 หัว , พริกชี้ฟ้าแห้ง   4 เม็ด , เกลือ  1 ช้อนชา , กะปิ  1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะขามเปียก 1/2 ถ้วยตวง , น้ำเปล่า  2 ถ้วยตวง
2 นำพริกขี้หนู กระเทียม หอมแดง พริกชี้ฟ้า เกลือ มาตำรวมกันให้ละเอียดก่อน จากนั้นใส่กะปิลงไปโขลกรวมกันก่อน 

3 น้ำใส่หม้อตั้งไฟ เดือดแล้วใส่พริกแกงลงไปคนให้ละลาย น้ำแกงเดือดดีแล้วใส่กุ้งลงไป กุ้งสุกแล้วก็ใส่มะละกอลงไป พอมะละกอเริ่มสุกก็ปรุงรสด้วยน้ำมะขาเปียก น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา ชิมรสดู ถูกใจแล้วก็ยกลงจากเตาได้เลย

เคล็ดลับความอร่อยของแกงส้มกุ้งใส่มะละกอ 
1  อย่าใช้เวลาอยู่บนเตานานมากเกินไป เพราะมะละกอสุกง่าย มะละกอในน้ำแกงที่มีความแข็งอยู่เล็กน้อยจะทานอร่อยกว่ามะละกอที่ตั้งไฟนานจนสุกเละ 
2 น้ำมะขามเปียกจะมีรสหวานอมเปรี้ยว แต่ถ้าใส่ลงไปมากจะทำให้น้ำแกงมีสีเข้มและขุ่น ผมชอบใส่น้ำมะขามเปียกเพียงเล็กน้อย เวลายกแกงลงจากเตาตักใส่ถ้วยแกงร้อนๆ ก็จะบีบน้ำมะนาวใส่ลงไปเพื่อเพิ่มความเปรี้ยว แบบนี้นอกจากจะได้น้ำแกงส้มที่ใสแล้วยังได้กลิ่นหอมของน้ำมะนาวด้วย ส่วนสาเหตุที่ไม่บีบน้ำมะนาวบนเตา เพราะความร้อนจัดบนเตาจะฆ่ารสชาติของมะนาวและทำให้กลิ่นหอมของน้ำมะนาวหายไปด้วย
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: