วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กุ้งย่างซอสสมุนไพร ทำอาหารอร่อยกินแบบง่ายๆ

กุ้งย่างสมุนไพร
ช่วงนี้ทะเลหน้าหาดสำเร็จเป็นทะเลที่น่าเที่ยวมากๆ ด้วยย่างเข้าสู่ฤดูร้อน ถึงแม้ว่ากลางวันอากาศจะร้อนมาก แต่เราก็สามารถผูกแปลนอนใต้ต้นไม้รับลมทะเลเย็นๆ นอนกลางวันแบบสบายๆ ได้ ในทะเลก็ดูสวยงามเพราะพ้นฤดูมรสุม น้ำทะเลก็ค่อนข้างเรียบ ไม่มีคลื่นไม่มีลม เมื่อทะเลไม่มีคลื่นแรงๆ ก็เป็นธรรมดาที่น้ำทะเลจะใสแจ๋ว ดูแล้วช่างเป็นภาพที่งดงามสบายตาสบายใจ กลางวันเห็นชาวบ้านมาเดินเข็นอวนได้ปลาหลายตัว และมีกุ้งทะเลตัวใหญ่ๆ ติดมาด้วย ก็เลยขอแบ่งซื้อเขามา เขาก็ไม่ยอมขาย แต่ให้มาฟรีๆ สงสัยเขาเห็นเราเป็นเจ้าที่ละม๊าง 555 แหม เกรงใจจัง หุหุุหุ แต่ไม่เป็นไรเขาไม่คิดตังค์ก็ดีแล้ว เลยอาสาลงไปช่วยเขาเข็นอวนในทะเลกับเขาด้วย ได้ปลากระบอกมาหลายตัว ได้กุ้งตัวใหญ่ๆมาอีกเป็นสิบ สนุกสนานดี เขาจะให้ปลามาแกงด้วยแต่ขี้เกียจมานั่งทำปลา ขอแบ่งมาเฉพาะกุ้งตัวเบ้งๆ มา กะเอามาทำต้มยำกุ้งและทำกุ้งย่างกินซะหน่อย วันนี้ขอนำเสนอเมนูกุ้งย่างซอสสมุนไพรก็แล้วกัน อยากรู้ว่าจะอร่อยขนาดไหน ทำอย่างไร ต้องลองไปติดตามต่อไปได้เลยครับ รับรองว่าอร่อยและทำง่ายมาก ไม่ต้องไปหาเตาถ่านให้วุ่นวาย ย่างมันด้วยกระทะเหล็กนี่แหละครับ สะดวกดี

ส่วนประกอบและวิธีทำ กุ้งย่างซอสสมุนไพร
1 เตรียมกุ้งตัวใหญ่ๆ 3-4 ตัว ตัดหนวดผ่าหลังชักเส้นดำออก แต่ไม่ต้องแกะเปลือกทิ้ง ล้างให้สะอาด พักไว้ก่อน

2 พริกชี้ฟ้าแห้ง 3 เม็ด , ขิงแก่สับหยาบๆ 2 ช้อนโต๊ะ , กระเทียม 1 หัว , พริกไทย 1/2 ช้อนโต๊ะ  นำมาโขลกรวมกันให้ละเอียด จากนั้นใส่เกลือลงไป 1 ช้อนชา โขลกให้เข้ากัน ใส่น้ำมันงา 2 ช้อนชา และน้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากันอีกที ใส่กุ้งลงไปคลุกเคล้า หมักทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง

3 นำกุ้งที่หมักจนได้ที่แล้วขึ้นย่างบนกระทะ(กริว) หรือนำเข้าตู้อบก็ได้ จนกุ้งสุกเหลืองทั่วดีแล้ว ยกออกมาแต่งหน้าด้วยต้นหอมผักชี แล้วเสริฟได้เลย

ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: