วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ผัดพริกไก่สับไข่เค็ม กับการผัดในแบบคั่วกลิ้งอร่อยๆ

ผัดพริกไก่สับไข่เค็ม
วันนี้มีอาหารในสไตล์ค่อนข้างจัดจ้านซักหน่อย จะนำไปประยุกต์เป็นอาหารป่าประเภทคั่วกลิ้งก็ได้ อาหารทางใต้ถ้าเป็นคั่วกลิ้งโดยเฉพาะแถวอำเภอเวียงสระมีร้านอาหารดังชื่อว่า ข้าวแกงบ้านส้อง ซึ่งคล้ายๆ เฟรนไซส์ไปแล้ว คือมีขายทั่วๆ ไป ทางใต้ รสชาติของอาหารส่วนใหญ่ทานแล้วพ่นไฟได้เลย แต่ผมก็ชอบทานมาก จนได้เป็นโรคกระเพาะมาถึงทุกวันนี้ วันนี้เชฟสุรินทร์ก็สอนการทำอาหารในสไตล์คล้ายๆ ทำคั่วกลิ้ง แต่เน้นความกลมกล่อม เค็มๆ มันๆ อร่อยๆ ไม่เน้นรสเผ็ดแสบทรวงเหมือนคั่วกลิ้งทางภาคใต้แบบแท้ๆ การทำก็ไม่ยาก อยากรู้ว่าจะอร่อยแค่ไหน ไปดูการทำ ผัดพริกไก่สับไข่เค็ม จากร้านอาหารครัวระเบียงปายกันได้เลยครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ผัดพริกไก่สับไข่เค็ม
1 เตรียม  พริกแกงสำเร็จรูป 1/2 ถ้วยตวง , กุ้งแห้งป่น 3 ช้อนโต๊ะ , มันหมูแข็งหั่นเต่าเล็ก 1 ขีด , เนื้อไก่ไม่เอาหนังสับ 4 ขีด , ไข่แดงของไข่เค็มนึ่งให้สุกก่อนแล้วหั่นเป็นลุกเต๋าเล็กๆ 2 ฟอง , น้ำ 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 2 ช้อนชา , น้ำตาลปีบ  2 ช้อนชา , ใบมะกรูดซอย 5 ใบ , พริกชี้ฟ้าแดงหั่นฝอย 1 เม็ด

2 โขลกพริกแกงกับกุ้งแห้งป่นให้เข้ากัน พักไว้ก่อน

3 น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ ิใส่กระทะตั้งไฟ ร้อนแล้วเอามันหมูแข็งลงไปคั่วจนแข็งกรอบ ตักขึ้นมาแต่กากหมู

4 เติมน้ำมันพืชลงในกระทะเพิ่มอีก 3 ช้อนโต๊ะ ใส่พริกแกงที่โขลกไว้ลงไปผัดจนหอมดีแล้ว ใส่เนื้อไก่ลงไปบี้ๆ และผัดจนเนื้อไก่สัก เติมน้ำลงไปผัดให้เข้ากัน เสร็จแล้วค่อยใส่ ไข่เค็ม กากหมู แล้วค่อยปรุงรสด้วยน้ำปลาและน้ำตาลปีบ ชิมดูจะมีรสเค็มนำและออกมันๆ ตักขึ้นโรยหน้าด้วยใบมะกรูดและพริกแดงเส้น และไข่แดงเค็มที่แบ่งไว้โรยหน้านิดหน่อย

เทคนิคการทำ ผัดพริกไก่สับไข่เค็ม
การทำผัดพริกขิงไก่สับไข่เค็ม ใช้เทคนิคการผัดแห้งๆ คล้ายผัดคั่วกลิ้ง

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำผัดพริกไก่ในสไตล์คล้ายทำคั่วกลิ้ง แต่เน้นรสชาติที่กลมกล่อม ทานอร่อย ไม่แสบทรวงเหมือนคั่วกลิ้งทางใต้ เห็นสีของอาหารในจานแล้วน้ำลายก็ไหลหิวข้าวแล้วครับ