วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

หมูหนาว วุ้นหมูอร่อยกินเย็นๆ เป็นออเดิฟอร่อยมาก

หมูหนาว
วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำ หมูหนาว เป็นอาหารว่างเรียกน้ำย่อยทานเย็นๆ อร่อยแบบแปลกๆ เพราะไม่เคยเห็นหรือทานที่ไหนมาก่อน  เป็นการเอาขาหมูมาทำเป็นวุ้นคล้ายขนมหวาน แต่ไม่ใช่เป็นของหวาน เป็นออเดิฟ ที่แปลกดี ความอร่อยอยู่ที่ต้องเอาไปแช่เย็นให้เย็นก่อนแล้วเอามาทานจิ้มกับซอสเปรี้ยว อร่อยน้ำยายเอ้ยน้ำลายไหลอีกแล้ว นั่งเขียนบทความไป นั่งจิ้ม หมูหนาว สูตรของร้านอาหารครัวระเบียงปายใส่ปากเคี้ยวไป จิบด้วยชาร้อนๆ ช่างมีความสุข จริงๆ เอิ๊ก อุ้ยขอโทษ เผลอกินมากไปหน่อย เรอซะเลย 555 ล้อเล่นนะครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ หมูหนาว
1 คากิหรือตีนหมูเฉพาะส่วนที่ติดปลายกีบเท้า 1/2 กิโลกรัม ทำความสะอาดแล้วนำมาสับเป็นท่อนหรือชิ้นพอคำ เอาไปต้มในน้ำ 3 ลิตร (ท่วมขาหมู) ใส่กระเทียมทุบ 1 ช้อนโต๊ะ  , พริกไทยเม็ดทุบ 1 ช้อนชา , รากผักชีทุบ 5 ราก , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ ต้มจนเนื้อขาหมูสุกเปื่อยนิ่มประมาณ 1/2 ชั่วโมง ตักขาหมูขึ้นมาแกะเอาแต่เนื้อ น้ำและกระดูกทิ้งไป

2 เตรียม ผงวุ้น 1 ช้อนโต๊ะ , ผงพะโล้ 1 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วดำ 1 ช้อนชา , น้ำ 2 ถ้วยตวง

3 เอาเนื้อขาหมูที่เตรียมหมูที่เตรียมไว้ใส่หม้อ ใส่ ซีอิ้วขาว ผงพะโล้ น้ำตาลทราย  ซีอิ้วดำ น้ำ ตั้งไฟจนเดือดดีแล้ว ชิมรสดู ได้ที่ดีแล้วยกขึ้นมา ตักใส่ถ้วยกลมๆ ก้นลึกๆ หน่อย

4 ผงวุ้น1 ช้อนโต๊ะนำ มาละลายด้วยน้ำ 1 ช้อนโต๊ะก่อน แล้วใส่ลงไปในถ้วยขาหมูขณะกำลังร้อนๆ อยู่ แล้วทิ้งให้เย็น เย็นดีแล้วนำเข้าแช่ในตู้เย็นต่ออีก 1/2 ชั่วโมง เวลาจะทาน เทใส่จานแต่งหน้าด้วยพริกแดงหั่นเส้น ผักชี กินคู่กับจิ๊กโซวหรือซอสเปรี้ยวใส่พริกดอง

เทคนิคการทำ หมูหนาว
1 คากิหาซื้อได้ในห้างสรรพสินค้า ให้เอามาเผาไฟหรือย่างจนดำ  เผาจนหนังไหม้ เพื่อให้ขนหดตัว จากนั้นนำไปขูดในน้ำให้เป็นสีทอง ใช้แปรงทองเหลืองขูดจนขาว
2 เมนูอาหารนี้ใช้ถ้วยเป็นพิมพ์ จะใช้ถ้วยใหญ่หรือถ้วยเล็กก็ได้ ตามชอบ
3 เทขาหมูใส่ผงวุ้นแล้วอย่ารีบ ให้ใจเย็นๆ รอให้อาหารเย็นตัวดีก่อน แล้วค่อยเอาเข้าตู้เย็น

จากที่เคยบอกไปแล้ว หลายๆ คนคงทราบดีว่าโดยส่วนตัวแล้วผมค่อนข้างขี้เกียจ เลยเปลี่ยนจากคากิหรือขาหมูมาเป็นเนื้อหมูแทน ต้มให้เปื่อยๆ ซะหน่อย ก็อร่อยดีเหมือนกัน ตอนแรกกะว่าจะเอาแต่หนังหมู เพราะคงเคี้ยวได้เด้งดึ๋งดี แต่ไปดูในตลาดวันนี้พ่อค้าแม่ขายเขาขายหนังหมูไปหมดซะแล้ว เลยเอาเนื้อหมูแทนซะเลย
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้มีเทคนิคการทำอาหารเรียกน้ำย่อย หรืออเดิฟ ชื่อว่า หมูหนาว ที่อร่อยและแปลกไม่เหมือนใคร เรียกว่าผมเองก็เพิ่งเคยเห็นและได้กินนี่แหละครับ รับรองได้ว่า สุดยอด อีกแล้วครับท่าน