วันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เคล็ดลับทำข้าวต้มให้เมล็ดข้าวสวยและอร่อย

เคล็ดลับทำข้าวต้ม
หลายเดือนก่อนหน้านี้ จำได้ว่าเคยเขียนเทคนิคการทำข้าวต้มสไตล์เชฟระดับภัตตาคารที่เชฟสุรินทร์ได้สอนผมมาไปครั้งหนึ่งแล้ว ถ้าอยากรู้ว่าเชฟสอนเทคนิคการทำข้าวต้มอย่างไรกันบ้าง ก็ลองย้อนกลับไปอ่านบทความเก่าๆ ที่เคยเขียนไปก่อนหน้านี้ก็แล้วกัน มาวันนี้พอดีได้เทคนิคใหม่ในการทำข้าวต้มที่น่าสนใจ ก็เลยเอามาเขียนแนะนำกันอีก 1 วิธี ทำแล้วเมล็ดข้าวต้มสวยน่ากินดีทีเดียว เมล็ดข้าวไม่บานเละเล็ดข้าวยังสวยน่ากินเช่นเดียวกับที่เชฟสุรินทร์เคยแนะนำ เพียงแต่เทคนิคในการทำต่างกันอยู่บ้าง ก็ไม่แปลก เรียนรู้ไว้หลายๆ วิธี ฝีมือการทำอาหารของเราจะได้พัฒนาขึ้นไปอีกขั้น วิธีนี้เหมาะสำหรับการทำข้าวต้มครั้งละเยอะๆ เพราะทุกถ้วยที่ตักขึ้นมา จะได้ส่วนผสมในอัตราส่วนที่เท่าๆ กัน


ปกติการทำข้าวต้มจะมีอยู่ 2 วิธีคือ ตั้งใจต้มข้าวให้เป็นข้าวต้มตั้งแต่แรกเลย กับอีกวิธีหนึ่งก็คือหุงข้าวให้สุกเป็นข้าวสวยก่อน แล้วค่อยนำมาต้มกับน้ำซุปอีกที  วิธีที่จะแนะนำในวันนี้เป็นวิธีหลัง เพราะสะดวกและง่ายกว่าคือหุงข้าวให้สุกก่อน แล้วทำน้ำซุปแยกต้มต่างหาก เวลาจะทานก็ตักข้าวสวยใส่ในน้ำซุปร้อนๆ แล้วค่อยใส่เนื้อสัตว์ที่ปรุงรสแล้วใส่ลงไปทีหลัง วิธีนี้จะได้ข้าวต้มที่เมล็ดข้าวสวยกำลังดี น้ำซุปใส สามารถใส่เนื้อสัตว์มากน้อยได้ตามใจชอบ เพราะแยกไว้ต่างหาก ไม่ต้องลงมือความหาในหม้อข้าวต้มแบบต้มรวมกัน เหมาะสำหรับการทำข้าวต้มครั้งละเยอะ เลี้ยงแขกจำนวนมากๆ  มีเทคนิคการทำดังนี้

วิธีทำน้ำซุปทำข้าวต้ม
1 น้ำซุปที่ใช้ที่เป็นที่นิยมกันจะมากก็มีน้ำซุปกระดูกหมูหรือซี่โครงไก่ก็ได้ โดยให้สับซี่โครงไก่หรือกระดูกหมูให้เป็นชิ้นโตๆ นำไปต้มพร้อมใส่ขึ้นฉ่าย หัวไชเท้า พริกไทยเม็ด ใส่เกลือลงไปเล็กน้อย เคี่ยวไปเรื่อยๆ ระหว่างนั้นก็ให้หมั่นตักฟองทิ้งบ่อยๆ เพราะในฟองจะมีเศษเลือดปนอยู่ ซึ่งฟองที่มีเศษเลือดนี่แหละที่จะทำให้น้ำซุปของเราขุ่น ขยันตักฟองบ่อยๆ ตักออกทิ้งไปให้หมด เคี่ยวจนน้ำซุปงวดลงไปเกือบครึ่ง ก็จะได้น้ำซุปที่เข้มข้น หอม และใสน่ารับประทาน แต่ถ้าจะใช้ก้างปลาต้มทำน้ำซุปก็จะมีการใส่ข่าหั่นเป็นแว่นและผิวมะนาวลงไปด้วยเพื่อดับกลิ่นคาว เมื่อได้น้ำซุปแล้วก็อุ่นไว้ให้ร้อนอยู่เรื่อยๆ เวลาจะทานก็ตักข้าวสวยใส่ถ้วยแล้วตักน้ำซุปร้อนๆ ใส่ลงไปได้เลย ถ้าจะเพิ่มความหอมก็ใส่ใบขึ้นฉ่ายและกระเทียมเจียวลงไปด้วย ซึ่งเคล็ดลับความอร่อยของข้าวต้มก็อยู่ที่น้ำซุปที่เราเคี่ยวนี่แหละครับ ยิ่งเข้มข้นยิ่งอร่อย เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นกระดูกหมู ซี่โครงไก่ หรือก้างปลา ก็ใส่ลงไปเยอะๆ เถอะครับ ไม่ต้องเสียดาย เติมน้ำให้ท่วม เคี่ยวจนน้ำซุปเข้มข้น เหลือก็ยังเก็บไว้ทำน้ำสต็อกได้อีก

2 การเตรียมเนื้อสัตว์ที่จะใส่ลงไปทานคู่กับข้าวต้ม ก็ต้องมีการแยกนำมาปรุงต่างหาก ไม่ว่าจะทำข้าวหมู ข้าวต้มไก่ ข้าวต้มกุ้ง ข้าวต้มปลา หรือแม้แต่ข้าวต้มรวมมิตรทะเล เราต้องนำมาผัดให้สุกและหอมกลิ่นเครื่องเทศซะก่อน โดยการนำเนื้อสัตว์มาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ นำไปผัดกับรากผักชี กระเทียม พริกไทยบด ผัดจนเนื้อสุกหอมได้ที่ก็แยกไว้ต่างหาก เวลาจะทานก็ค่อยตักใส่ถ้วยข้าวต้มทีหลัง วิธีนี้คนที่ทานหลังๆ ก็จะได้ไม่ต้องทานเฉพาะข้าวต้มกับวิญญาณเนื้อสัตว์

3 การกินข้าวต้มเพื่อเพิ่มความอร่อยก็ทำพริกดองน้ำส้มเสริฟเคียงคู่ซะหน่อย จะใช้พริกชี้ฟ้าหั่นแฉลบ หรือพริกขี้หนูทุบหยาบๆ แช่ในน้ำส้มสายชูแท้ ก็จะเพิ่มความอร่อยได้อีกไม่น้อย แต่อย่าลืมพริกป่นเชียวละ ยิ่งคั่วเองยิ่งหอมอร่อย หรือจะเพิ่มความอร่อยอีกนิดทำน้ำพริกเผารสแจ่มๆ ใส่ลงไปกินคู่กับข้าวต้มเท่านี้ใครๆ ก็ต้องยกนิ้วให้ เพียงเท่านี้คนไม่ค่อยได้เข้าครัวแบบเราก็สามารถทำข้าวต้มอร่อยๆ เลี้ยงแขกเป็นร้อยก็ยังได้  สบายมาก
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: