วันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ลาบไก่ เทคนิคง่ายๆ ในการทำลาบไก่ให้อร่อย

ลาบไก่ / ภาพจากร้านอาหาร
พรุ่งนี้ก็จะเป็นวันเดินทางกลับจากตราดแล้ว บ่อยครั้งที่เวลานำทีมงานเดินทางด้วยเรือนานๆ สมาชิกมักจะมีอาการคลื่นไส้อาเจียนวิงเวียนเหมือนคนแพ้ท้อง แต่ยืนยันได้ว่าไม่มีใครแพ้ท้องเด็ดขาด เพราะที่มาเป็นชายล้วน แต่เป็นอาการของคนเมาเรือ ยิ่งช่วงที่มีคลื่นลมหน่อยละก็ได้เมาเรือกันสนุกนักเชียว ตัวผมนั้นเกือบจะชินกับการเมาเรืออยู่แล้ว เพราะออกเรือตกปลาบ่อยๆ แต่แค่เกือบๆ จะ เท่านั้น หุหุหุ ไม่ถึงกับหายซะทีเดียว คือไม่ถึงกับคลื่นไส้อาเจียนแล้วแต่ยังคงมีอาการที่ติดค้างตัวผมคืออาการเวียนหัวเล็กน้อย กับหมดเรี่ยวแรง ผมจะอาการหนักเมื่อเรือจอดนิ่งๆ จอดอยู่กับที่ โต้คลื่นที่ไหลผ่านเรือตลอดเวลา ภาษาคนเรือคลื่นที่ผมกลัวมากที่สุดเรียกว่าคลื่นเดิ่ง จะเป็นคลื่นลูกโตๆ ไหลผ่านเรือช้าๆ ทรมานดีแท้ๆ ไม่นานอาจจะมีอาการแพ้ท้องกระทันหันได้ไม่ยาก  โดยเฉพาะมักจะเกิดเมื่อผ่านวันที่ 2 ไปแล้ว คือร่างกายเริ่มอ่อนเพลียมากๆ  ผมชอบไปนอนกลางทะเลตกปลาครั้งละ 2 - 3 - 4  วัน บ่อยๆ เป็นความสนุกปนความทรมานดีแท้ๆ แต่ถ้าเป็นช่วงที่เรือวิ่งต่อให้คลื่นจัดหนักอย่างไร ถ้าไม่สุดวิสัยจริงๆ ผมไม่ค่อยเป็นอะไรมาก ขอแค่อย่าจอดเรือโต้คลื่นนานๆ เท่านั้น ส่วนใครไม่รู้ว่าเมาเรือมีอาการอย่างไร ทรมานแค่ไหน ว่างๆ ก็ไปเที่ยวกับผมได้ครับ 5555 เมาเรือทรมานกว่าเมารถหลายสิบเท่าเลย เมารถเรารู้ว่าอีกไม่นานก็หายเมื่อลงจากรถและได้พักผ่อนซะหน่อย แต่เมาเรือไม่มีสิทธิลงจากเรือจนกว่าจะกลับเข้าถึงฝั่ง เมื่อมีอาการเวียนหัวและหมดแรงจากการที่นั่งเรือจนเมาหรือเกือบๆ จะเมาเรือ ขึ้นฝั่งผมมักจะหาอาหารรสแซบๆ จัดๆ กินทันที โดยส่วนตัวมันช่วยตัวผมเองได้เยอะมาก เพราะเนื้อมีโปรตีนสูง  ความเปรี้ยวและเผ็ดก็จะทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าขึ้นมาก หลายครั้งผมจึงเอามะนาวหรือมะม่วงเปรี้ยวที่เปรี้ยวจัดๆ หรือไม่ก็มะขามเปียกลงเรือไปด้วย พอมีอาการวิงเวียนก็กินเสียหน่อย ค่อยๆ กินไปทีละนิดทีละหน่อย ช่วยได้เยอะเหมือนกัน เพียงแต่ต้องระวังถ้าท้องเสียละก็ มหาซวยทีเดียว เพราะบนเรือส่วนใหญ่ห้องน้ำมันไม่ค่อยสะดวกเท่านั้นเอง วันนี้ไปหาลาบไก่แซบๆ กิน ป้องกันเมาเรือในการเดินทางกลับพรุ่งนี้ดีกว่า เอ๊ะ มันจะได้ผลไหมเนี่ย 555

ส่วนประกอบและวิธีทำ ลาบไก่
1 เตรียม เนื้ออกไก่สับ 250 กรัม , หอมแดงซอย 5 หัว , พริกป่น 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว  3 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , ข้าวคั่วป่น 2 ช้อนโต๊ะ , ต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ , ผักชีซอย 1 ช้อนโต๊ะ , ใบสะระแหน่ 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำ 1/2 ถ้วยตวง

2 น้ำใส่หม้อตั้งไฟ ใส่เนื้อไก่ลงไปรวนจนสุก จากนั้นเทน้ำออกให้เหลือแต่เนื้อไก่ ใส่หอมแดง พริกป่น น้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาลทรายลงไปผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน ชิมรสดูก่อน จากนั้นใส่ต้นหอม ผักชี ใบสะระแหน่ลงไปผสมเบาๆ พอเข้ากัน ชิมรสดูอีกที ได้ที่ดีแล้วก็ตักใส่จาน เวลาทานให้กินคู่กับผักสดเช่นแตงกวา โหระพา เป็นต้น

เทคนิคการทำ ลาบไก่
 ข้าวคั่วถ้าจะให้อร่อย ต้องเป็นข้าวคั่วทำเองใหม่ๆ เพราะจะได้ข้าวคั่วที่หอมน่ากิน และปลอดภัยด้วย ซึ่งเชฟสุรินทร์เคยสอนเคล็ดลับการทำข้าวคั่วไว้และผมได้เคยนำมาเขียนแล้ว ไปดูได้ที่  http://paicooker.blogspot.com/2012/05/2-1-1-3-5-10-www.html  ซึ่งเคล็ดลับการใส่ข้าวคั่วต้องใส่ลงไปหลังสุดเมื่อปรุงอาหารเสร็จแล้ว เพราะถ้าใส่ข้าวคั่วลงไปก่อนข้าวคั่วจะดูดน้ำมาก อาหารจะไม่อร่อย
พริกแห้งก็เหมือนกัน คั่วและตำเองใหม่ๆ จะหอมน่ากินกว่าพริกแห้งป่นที่ซื้อมามาก ที่สำคัญไม่ต้องกังวลกับเชื้อราด้วย
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: