วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

แกงหอยโข่ง เมนูเด็ดอร่อยแซบแบบพื้นบ้าน

แกงหอยโข่ง
หอยโข่ง หอยขม หอยจุ๊บแจง เป็นหอยที่เอามาแกงรสเข้มข้นแล้วอร่อยได้ถึงใจนักเชียว หอยจุ๊บแจงเป็นหอยทะเลไม่ค่อยจะต้องกังวลเพราะไม่มีพยาธิแน่ๆ แต่หอยขมและหอยโข่งเป็นหอยน้ำจืดอย่าประมาทเชียว ขืนทำไม่สุกจนถึงขั้นที่ไข่พยาธิเด็ดสะมอเร่ มีหวังได้มีพยาธิเต็มท้องเอาง่ายๆ แต่ก็นั่นแหละเนื้อหอยถ้าสุกนานเกินไปจะยิ่งเหนียว ก็ต้องเลือกเอาแล้วกันว่าจะเอาเนื้อเหนียวๆ หรือเอาไข่พยาธิ ปกติถ้าเป็นหอยขมหรือหอยจุ๊บแจงเวลาแกงจะนิยมทั้งเปลือก แต่ต้องตัดตูดให้ลมผ่านได้ ไม่งั้นดูดยังงัยก็ไม่ออก แต่ถ้าใครพาแฟนที่เพิ่งคบหากันใหม่ๆ ไปนั่งโชว์การดูดหอยต่อหน้าต่อตา อนาคตคงไม่ค่อยโสภาซักเท่าไร ร้านอาหารเลยต้องอภินันทนาการโดยการนำหอยขมไปนึ่งหรือต้มจนสุกแล้วใช้ไม้จิ้มฟันนี่แหละ นั่งแคะเขี่ยหอยให้ออกมาทีละตัว ทีละตัว กว่าจะได้ซักหม้อแกง เหนื่อยเหมือนกันแฮะ เลยมีคนหัวใส แกะหอยขมและหอยโข่งสำเร็จรูปขายมันซะเลย อย่าว่าแต่คนอื่นเลย ผมผ่านไปพบเจอผมก็แวะซื้อแน่ๆ เพราะผมก็ชอบกินแกงหอย ผัดเผ็ดหอย ยิ่งเผ็ดยิ่งชอบ อร่อยที่ซู้ด เสียดายไม่มีคนแกะหอยจุ๊บแจงขายบ้าง จะได้ไม่ต้องนั่งดูดหอยจนปากปลิ้น อร่อยไปเผ็ดไป มาวันนี้ได้พบเจอะเจอหอยโข่งแกะแช่ฟรีซขายอยู่ในห้าง เอามาแกงหอยโข่งกินจริงๆ ดีกว่า เพราะผมไม่เคยกินอะไรเล่นๆ ถ้ากินแล้วก็กินจริงๆ ทุกที หุหุหุ


ส่วนประกอบและวิธีทำ แกงหอยโข่ง

1 หอยโข่งนึ่งสุกแกะแล้ว 1/2 กิโลกรัม  , พริกแกง 3 ช้อนโต๊ะ  , น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนชา
 กะทิ 2 ถ้วยตวง  , ใบมะกรููดหั่นฝอยไว้โรยหน้า

2 กะทิใส่หม้อตั้งไฟ เคี่ยวจนกะทิแตกมัน แล้วค่อยใส่พริกแกงลงไป เดือดแล้วค่อยใส่หอยโข่งที่แกะแล้วลงไป กะว่าหอยสุกดีแล้ว ค่อยปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลปี๊บ ชิมรสดู อร่อยแล้วก็ใส่ใบมะกรูดลงไปเพิ่มความหอมให้อาหารน่ากินยิ่งขึ้น ได้ที่ดีแล้วก็ปิดไฟยกลงจากเตา

เทคนิคการทำ แกงหอยโข่ง
ทั้งหอยโข่งและหอยขมเป็นหอยน้ำจืด ที่เป็นแหล่งพักตัวของพยาธิบางชนิด ดังนั้นการนำหอยพวกนี้มาทำอาหาร ต้องทำให้สุกจริงๆ ยอมให้เนื้อหอยเหนียวหน่อยจากการโดนเคี่ยวบนเตานานๆ ดีกว่าต้องมารักษาตัวเพราะมีพยาธิในท้อง แต่โดยส่วนตัวผมว่าเนื้อหอยเหนียวๆ ก็เคี้ยวเพลินอร่อยดี เคี้ยวแล้วมันรู้สึกกรุบกรอบ ดีกว่าทานหอยนิ่มๆ ยิ่งต้องเคี้ยวนานๆ รสชาติของน้ำแกงมันเร่าร้อนอยู่ในปาก  ชนิดเผ็ดปากคอปลิ้น ถ้าเผ็ดมากๆ ก็จะรู้สึกวาบเข้าไปถึงในท้อง ตื่นเช้าขึ้นมาก็ยังรู้สึกได้ถึงความเผ็ดร้อน จะอร่อยสุดยอด อาหารชาวใต้เขาละ แต่นั่นแหละครับ กินบ่อยๆ นอกจากจะต้องเป็นโรคกระเพาะแล้ว ยังทำให้สายตาไม่ดีอีกด้วย เพราะฉนั้นก็ให้กินเผ็ดเป็นระยะๆ อย่าบ่อยนักนะครับ
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: