วันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ทำขิงดองน้ำปลา และวิธีการเก็บรักษาขิงดองไว้กินได้นานๆ

ขิงดองน้ำปลา
ที่บ้านมีขิงอยู่หลายกอ ปลูกไว้นานมากแล้ว ตอนแรกก็ปลูกไว้เล่นๆ จากขิงอ่อนที่ซื้อมาจากตลาด เหลือจากทำอาหารเห็นว่ามันยังมีตาของขิงอยู่น่าจะปลูกได้ เอาไปฝังๆ ไว้ นานมาเท่าไรแล้วก็จำไม่ได้ ตอนนี้ขิงก็โตเจริญงอกงามดี เหง้าขิงมีสรรพคุณทางยาหลายๆ อย่าง โดยเฉพาะเกี่ยวกับการขับลมบำรุงธาตุ ปกติผมก็เคยเอาขิงมาซอยชงเป็นชาบ่อยๆ แต่วันนี้พอดีได้ขิงแก่ขึ้นมาหลายหัว น้ำมาทำขิงดองไว้กินกับข้าวต้มร้อนๆ แก้หนาวกันบ้าง ขิงและข้าวต้มร้อนๆ ช่วยให้ร่างกายอุ่นขึ้นมาดีไม่น้อยเลยทีเดียว ไปรื้อๆ ดูสูตรการทำขิงดองในอินเตอร์เน็ตมา ทำแล้วดูน่ารับประทานดี ก็เลยเอามาเขียนแนะนำกันต่อ



ส่วนประกอบและวิธีทำขิงดองน้ำปลา
1 เตรียม ขิงแก่ 1/2 กิโลกรัมล้างให้สะอาด ปอกเปลือกแล้วล้างให้สะอาดอีกครั้ง นำไปหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า ขนาดประมาณ 1 ิเซ็นติเมตร  พริกขี้หนูซอยหยาบ 10 เม็ด , น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วยตวง , เกลือป่น 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1.5 ถ้วยตวง , น้ำ 1 ถ้วยตวง

2 ละลายเกลือในน้ำก่อน  ใส่ขิงและพริกขี้หนูลงไปแช่ทิ้งไว้ 3-5 ชั่วโมง นำขึ้นมาล้างน้ำสะอาดแล้วผึ่งให้แห้ง จากนั้นใส่ในขวดที่มีฝาปิดมิดชิด

3 ผสมน้ำปลากับน้ำตาลทรายลงไปในหม้อ นำขึ้นตั้งไฟละลายน้ำตาลจนหมด  เดือดแล้วยกลงตั้งทิ้งไว้ให้เย็น เทใส่ลงไปในขวดที่ใส่ขิงไว้แล้ว ปิดฝาทิ้งไว้ 1 สัปดาห์ก็สามารถนำออกมารับประทานได้

เทคนิคการเก็บขิงดองไว้รับประทานได้นานๆ
1 หากต้องการเก็บรักษาขิงดองไว้รับประทานนานๆ เนื่องจากเราไม่ได้ใส่สารกันบูดลงไปเพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเราเอง ดังนั้นจึงให้เทเฉพาะน้ำที่ใช้ดองขิงออกมาอุ่นให้เดือดแล้วทิ้งไว้ให้เย็น ก่อนเทกลับลงไปดองขิงต่อ ให้ทำสัปดาห์ละครั้ง เท่านี้เราก็จะมีขิงดองอร่อยๆ ไม่ใส่สี ไม่มีสารกันบูด ไว้รับประทานได้นานทีเดียว
2 การแช่ขิงและพริกในน้ำเกลือก่อน เพื่อให้ความเค็มของเกลือล้างยางที่มีอยู่ในขิงและพริกก่อน พริกและขิงจะได้ไม่คล้ำดำเมื่อนำไปดอง
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: