วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ยำมาม่า เทคนิคยำมาม่าให้เส้นเหนียวนุ่มน่ากิน

ยำมาม่า
มาม่า เป็นอาหารกึ่งสำเร็จรูปที่คุ้นเคยกับทุกคน แม้แต่ผมเองก็ชอบทานมาม่า เบื่อๆอาหารขึ้นมาก็ลวกมาม่ากินแทนข้าว เป็นอาหารที่นักเรียนหอพักและผู้ประสบภัยคุ้นเคยเป็นอย่างดี ควบคู่กับปลากระป๋อง เพราะกินง่าย ไม่มีไฟก็กินมันทั้งดิบๆก็ได้ไม่เห็นแปลก หลายคนที่เป็นพวกวิชาการเกินไปชอบบ่นให้ได้ยินว่า กินมาม่าบ่อยๆ ระวังขาดสารอาหาร ก็ไม่แปลกละครับถ้าใครกินแต่มาม่าเปล่าๆ แต่ถ้าใส่เนื้อใส่ผักลงไปบ้างมันก็ได้คุณค่าครบถ้วนเหมือนกัน เสียแต่พวกตระกูลมาม่ามันมีสารปรุงรสและสารกันเสียอยู่ด้วย ถ้าทานบ่อยๆ อันนี้คงไม่ดีแน่ๆ ถ้าอ้างอย่างนี้คงไม่เถียง แต่เอาเถอะ ถึงยังงัยเราก็คุ้นชินกับอาหารประเภทมาม่ากันดีอยู่แล้ว วันนี้เรานำเส้นมาม่ามายำกินกันดีกว่า ก็ยำแบบยำวุ้นเส้นนั้นแหละครับ เพียงแต่เพิ่มเทคนิคลงไปเล็กน้อยก็จะได้เส้นมาม่าที่เหนียวนุ่ม ทานอร่อยขึ้น


ส่วนประกอบและวิธีทำ ยำมาม่า (ทำกิน 2 คน)
1 เส้นมาม่า 3 ห่อ นำมาลวกในน้ำเดือดจนเส้นสุกนิ่ม แล้วยกขึ้นมาสะเด็ดน้ำ ราดด้วยน้ำเย็นทันทีเพื่อให้เส้นคลายความร้อน สะเด็ดน้ำให้แห้งอีกที ก็จะได้เส้นมาม่าที่เหนียวนุ่มน่ากินมากขึ้น

2 ทำน้ำยำ เนื้อหมูบด 200 กรัม ลวกให้สุก , พริกขี้หนูซอย 3 เม็ด , หอมซอย 2 หัว , น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ ทุกอย่างผสมให้เข้ากันก่อน ชอบหวานก็เติมน้ำตาลลงไปได้เล็กน้อย

3 ใส่น้ำยำลงไปในเส้นมาม่าที่เตรียมไว้ คลุกเคล้าให้เข้ากัน ชิมรสดู ขาดเหลืออะไรก็เติมลงไป แล้วใส่ใบโหระพาเด็ด 2 ช่อ คลุกเบาๆ พอเข้ากัน เพื่อช่วยเพิ่มกลิ่นหอมให้น่ารับประทานยิ่งขึ้น  เมนูนี้ความอร่อยที่ต้องเน้นให้รสจัดๆ ซักหน่อย แก้เบื่ออาหารได้ดีทีเดียว

เทคนิคการทำมาม่า
การลวกเส้นมาม่าเพื่อนำมายำอีก 1 วิธีที่ผมชอบทำบ่อยๆ  โดยเฉพาะถ้าเป็นมาม่าหมูสับ จะมีน้ำมันเจียวมาในซองด้วย พอลวกเส้นมาม่าจนสุกนิ่มดีแล้ว ผมก็ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำให้แห้ง ตอนที่เส้นยังร้อนๆ อยู่ก็ใส่น้ำมันเจียวในซองเครื่องปรุงลงไปคลุกเคล้ากับเส้นมาม่าเลย จะทำให้เส้นมาม่าหอมน่ากินและไม่จับเป็นก้อนด้วย แต่ซองเครื่องปรุงอื่นๆ ส่วนใหญ่ผมโยนทิ้ง ไม่ค่อยได้ใช้หรอกครับ เดาเอาเองว่าน่าจะมีส่วนของสารปรุงรสเข้มข้นมากเกินไป และเค็มด้วย สู้ทำเองดีกว่า
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: