วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ผัดหมี่โครราช อาหารอร่อยขึ้นชื่อจังหวัดนครราชสีมา

ผัดหมี่โคราช / ภาพจากเน็ต
มีผู้ขอให้ช่วยเขียนสูตรและเทคนิคการทำผัดไท ผมก็เรียนไปตรงๆ ว่า ผมเองทำไม่เป็นหรอกครับ แต่ที่ทราบคือผัดไทมีอยู่ 2 ประเภท อย่างแรกก็คือผัดไทอย่างที่เรารู้จักกันทั่วๆ ไป และผัดไทไชยา ความแตกต่างของผัดไทไชยาคือน้ำเครื่องปรุงที่เข้มข้นกว่ามาก แม้ว่าผมจะเป็นคนไชยาแท้ๆ แต่ก็ยอมรับอย่างไม่อายว่าไม่รู้เทคนิคการทำหรอกครับ แต่ถ้าให้ซื้อน้ำผัดไทมาผัด อย่างนั้นนะสบายมาก ไว้มีโอกาสค่อยแสวงหาวิธีทำมาให้ แต่วันนี้พอดีอยู่ทางจังหวัดตราด มาติดตั้งกังหันลมผลิตไฟฟ้ามีลูกน้องคู่ใจมาด้วย 3 คน เป็น  มี 1 คนเป็นชาวจังหวัดนครราชสีมา เขาทำอาหารไม่เป็นหรอกครับ แต่บอกผมว่าแม่เขาทำผัดหมี่โคราชเป็น ก็เลยได้สูตรมาแบบต่อสายตรงถามสูตรกันเลย ต้องใช้ล่ามช่วยฟังและแปลให้บ้างเป็นบางคำ   เพราะพอจะฟังแม่แกพูดรู้เรื่องเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็หลายคำไม่รู้เรื่อง เพราะแม่ของลูกน้องพูดเสียงในฟิลม์ พูดไปหัวเราะไปด้วยความอารมณ์ดี น่ารักดี ถึงแม้ว่ายังไม่ใช่วิธีทำผัดไทตามที่ต้องการ แต่ก็คงพอจะแก้ขัดไปได้ก่อนนะครับ เพราะผัดหมี่โคราชเป็นอาหารขึ้นชื่อ ใครไปเที่ยวนครราชสีมาต้องหารับประทานให้ได้ ไม่อย่างนั้นไปไม่ถึงโคราชนะจะบอกให้


ส่วนประกอบและวิธีทำ ผัดหมี่โคราช 
1 เส้นหมี่โคราชหรือก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็ก 100 กรัม , เนื้อหมูติดมันหั่นชิ้นเล็ก 50 กรัม , กระเทียมสับ 1/2 ช้อนชา , หอมแดงสับ 1/2 ช้อนโต๊ะ , เต้าเจี้ยวดำ 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะขามเปียก 1 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนูแห้งคั่วป่น 1/2 ช้อนชา , น้ำตาลปี๊บ 1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , ไข่เป็ด 1 ฟอง , ถั่วงอก 1/2 ถ้วย , ต้นหอมหั่นท่อน 2 ต้น , กุยช่ายหั่นท่อน 3 ต้น , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำ 1/4 ถ้วยตวง

2 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ เปิดไฟกลางๆ ใส่เนื้อหมูลงไปผัดพอสุกแล้วค่อยใส่กระเทียมและหอมแดงลงไปผัด พอสุกหอมดีแล้วค่อยใส่เส้นก๋วยเตี๋ยวลงไปผัด ใส่น้ำลงไป ผัดจนเส้นก๋วยเตี๋ยวสุกนิ่ม ค่อยใส่เครื่องปรุงมี เต้าเจี้ยวดำ น้ำมะขามเปียก พริกป่น น้ำปลา และน้ำตาล ผัดให้เข้ากัน ชิมรสดู แม่เขาบอกว่าให้ออกเค็มหวานและเปรี้ยวเล็กน้อย จากนั้นใช้ตะหลิวกันเส้นไว้ข้่างกระทะ

3 ใส่น้ำมันพืชลงไปเล็กน้อยแล้วต่อยไข่ใส่ลงไป พอไข่เริ่มจับตัวแข็ง ก็ผัดเส้นก๋วยเตี๋ยวให้คลุกกับไข่ให้ทั่วๆ  จากนั้นก็ใส่ผักทั้งถั่วงอก ต้นหอม และกุยช่ายใส่ลงไป ผัดพอเข้ากัน ก็ตักใส่จานได้เลย

เทคนิคการทำ ผัดหมี่โคราช 
ผัดหมี่แบบโคราชถ้าจะให้อร่อยครบเครื่อง ต้องทานคู่กับ ตำแตง ซึ่งมีส่วนประกอบและวิธีทำ ดังนี้
1 เตรียม แตงร้านสับเป็นเส้นยาวๆ 100 กรัม , พริกขี้หนู 5 เม็ด , กระเทียม 5 กลีบ , มะเขือเทศสีดา 2 ลูก , น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลาร้า 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะขามเปียก 1 ช้อนชา , น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนชา
2 โขลกกระเทียม พริกขี้หนู  แค่พอแหลก จากนั้นปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำปลาร้า น้ำมะนาว น้ำมะขามเปียก และน้ำตาลปี๊บ คลุกเคล้าให้เข้ากัน ใส่มะเขือเทศและแตงร้านลงไป เคล้าเบาๆ พอเข้ากัน กินคู่กับผัดหมี่โคราช ช่วยให้อาหารอร่อยแซบยิ่งขึ้น

ปล. ถ้าเป็นเส้นหมี่โคราชก่อนนำไปผัดต้องนำไปแช่น้ำให้พอนิ่มประมาณ 1-2 นาทีก่อนผัดด้วยนะครับ
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: