วันพุธที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2556

หอยนางรมสด ทำกินอร่อย มีประโยชน์มากกว่าที่คิด

หอยนางรมสด / ภาพ จากร้านลำพู2
สุราษฎร์ธานี เป็นเมืองหอยใหญ่ หอยใหญ่จริงๆ ไม่ได้ทะลึ่ง หอยที่ว่าคือหอยนางรม ส่วนใหญ่จะนิยมรับประทานหอยนางรมสดๆ กัน ซึ่งผมรับประกันได้ว่าไม่มีกลิ่นคาวเลย มีแต่ความหวานอร่อย ขอเพียงต้องใช้หอยนางรมสดๆ  เท่านั้น และไม่ต้องกังวลว่าจะมีพยาธิเพราะหอยทะเลไม่มีพยาธิ 100% เพียงแต่ในขั้นตอนการทำหอยนางรมรับประทานต้องเน้นความสะอาดให้มาก ไม่อย่างนั้นอาจจะติดเชื้อทางเดินอาหารหรือจู้ดๆ ได้ไม่ยาก แต่เดิมผมก็ไม่กล้ารับประทานหอยนางรมสดๆ จนเมื่อหลายปีมาแล้วครั้งหนึ่งไปรับประทานกันที่ร้านอาหาร เห็นคนอื่นๆ เขาจ้วงเอา จ้วงเอา ก็เลยลองกินบ้าง ตั้งแต่นั้นมาไม่เคยพลาดเมนูหอยนางรมสดอีกเลย อีกคนหนึ่งที่กินอาหารยากมากนั่นคือแฟนผมเอง ไม่เคยแตะเมนูหอยนางรมเลยมาตลอดชีวิต จนเมื่อประมาณ 3 เดือนมานี้เอง เพื่อมผมมาเยี่ยมจากจังหวัดสงขลา ผมก็เลยไปหาหอยนางรมสดมาให้กิน ใครที่ติดตามผมบ่อยๆ คงรู้แล้วนะครับว่าบ้านผมอยู่ติดทะเล หาของทะเลสดๆ เป็นเรื่องง่ายมาก


เครื่องเคียงกินกับหอยนางรมสด / ลำพู2
ได้หอยนางรมมาร่วม 40-50 ตัว พากันไปนั่งคุยไปกินไปริมหาดทราย มีผม แฟนผม แม่แฟนและเพื่อนผม  ที่โซ้ยหอยนางรมสดกันมีเพียงสองคนคือผมและเพื่อนของผม กินไปร่วม 30 ตัว ตอนนั้นหน้าตาเริ่มแดงแล้ว รู้สึกว่ามีพลังงานพลุ่งพล่านอยู่ในตัวมากมายเลยเชียวแหละ แฟนผมคงเห็นกันว่าพวกผมกินกันมากแล้วด้วยความเอร็ดอร่อย และทำท่าทางว่าชักจะกินต่อไม่ไหวแล้ว ยังเหลือหอยนางรมสดอีกตั้งหลายตัว ก็เลยถามว่ากินเข้าไปเป็นอย่างไรบ้าง เพื่อนผมเขาเป็นนักจิตวิทยาชั้นสูง ชักชวนโน้มน้าวเต็มที่ จนในที่สุดไม่รู้อย่างไร แฟนผมก็เลยตักหอยนางรมสดกินเป็นครั้งแรกของชีวิตเลย กินเสร็จ ผมก็แกล้งทำไม่เห็น ไม่พูดอะไร ซักครู่แฟนผมก็ตัก ตัวที่ 2 , 3 , 4 ... 555 บอกแล้วว่าหอยนางรมสด อร่อย กินง่าย พวกผมกับเพื่อนกินหอยนางรมสดเข้าไปมากรู้สึกว่ามีพลังงานเหลือเฟือมากเกินไป พอนั่งให้อาหารย่อยไปประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อนผมก็ต้องชวนผมพากันไปวิ่งริมหาดเพื่อเอาพลังงานออกให้มากที่สุด(เหงื่อออกนะครับ) ไม่งั้นคืนนั้นนอนไม่หลับกันแน่ หุหุหุ ได้วิ่งกันจนลิ้นห้อยหมดแรงกันไปตามๆ กัน ใครไม่เคยวิ่งบนทรายลองดูซิครับ วิ่งสบายก็จริงแต่เหนื่อยกว่าปกติมากเพราะทรายมันดูดเท้า

แฟนผมกับเมนูหอยนางรมสด
มาว่ากันถึงการกินหอยนางรมสด ต้องกินคู่กับเครื่องเคียง จะไม่กินกันแต่หอยนางรมสดแต่เพียงอย่างเดียว เครื่องเคียงที่ว่าก็จะประกอบด้วย หอมเจียว พริกขี้หนูซอย กระเทียมสับ เกลือป่น น้ำมะนาว ซอสพริก และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือยอดกระถิน เป็นที่น่าแปลกประหลาดมาก ปกติยอดกระถินเวลาเรากินเข้าไป รสชาติก็งั้นๆ ออกจะฝาดๆ ด้วยซ้ำไป แต่ถ้าเรากินหอยนางรมเข้าไปก่อนแล้วเคี้ยวยอดกระถินตามเข้าไป ยอดกระถินก็จะมีความหวานอร่อยขึ้นมากมายก่ายกองเลย นับว่าแปลกประหลาดดี อีกอย่างหนึ่งที่ผมว่าเป็นภูมิปัญญาของผู้ที่คิดค้นเครื่องเคียงการกินหอยนางรมสดเลยก็ว่าได้ นั่นคือการนำกระเทียมสดมาทานควบคู่ไปด้วย เพราะกระเทียมมีสรรพคุณช่วยลดคอเลสเตอรอลและลดความดันเลือด ไม่ต้องบอกนะครับว่าทำไมถึงต้องลดทั้งคอเลสเตอรอลและลดความดัน

แต่ก่อนที่จะปฏิเสธคอเลสเตอรอลจากหอยนางรม คุณรู้ไหม หอยนางรมสดๆ นั้นนอกจากจะอร่อยแล้วยังเป็นยาโด๊ปชั้นดี เป็นอาหารตำรับฮ่องเต้เลยทีเดียว มีคนวิจัยแล้วบอกว่ากินหอยนางรมแล้วมีสรรพคุณคล้ายไวอากร้าเลยทีเดียว กินแล้วทั้งปึ๊งทั้งปั๊ง แต่ต้องกินในปริมาณที่เหมาะสม ก็เพื่อนผมมันมาแต่สวน(ภาษาใต้) ภาษากลางเรียกว่ามาคนเดียว ถึงต้องแกล้งลากผมพากันไปวิ่งจนลิ้นห้อยตามๆ กัน 555

หอยนางรม มีรายงานมาจากสถาบันหัวใจและปอดแห่งชาติของแคนาดา ระบุว่า เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร เป็นแหล่งของวิตามินเอ บีหนึ่ง บีสอง บีสาม ซี และดี การบริโภคหอยนางรมขนาดกลาง 4-5 ตัว จะช่วยให้ร่างกายได้รับแร่ธาตุประเภทเหล็ก ทองแดง ไอโอดีน แมกนีเซียม แคลเซียม สังกะสี แมงกานีส และฟอสฟอรัส ในปริมาณที่เพียงพอ และที่สำคัญในหอยนางรมอุดมไปด้วยคอลลาเจนที่ทำให้ผิวหนังชุ่มชื้นเต่งตึงเป็นที่นิยมของสาวๆ อีกด้วย

และไอ้เพราะหอยนางรมสดมีคอลลาเจนสูงที่แฟนผมไปอ่านวราสารทางการแพทย์แล้วรู้มานี่แหละ  จึงมีเสียงบัญชาจากสวรรค์ให้ผมต้องไปหาหอยนางรมสดมาให้กินบ่อยๆ ผมก็เลยพลอยได้อานิสงค์กินหอยนางรมไปด้วย อิอิอิ แต่ไม่ต้องกังวลเรื่องสุขภาพของพวกผมกันหรอกครับ พวกผมไม่ได้กินแล้วนอนกินแล้วนั่ง เพราะเราไม่ได้ทำงานประจำกันแล้ว ก็เลยมีเวลาว่างให้ออกกำลังกายเรียกเหงื่อกันทุกวัน แฟนผมชอบปั่นจักรยานและเดินบนลู่วิ่ง ส่วนผมตอนนี้กำลังติดลมกับการเล่นว่าวสตั้นท์ เล่นแล้วโคตรมันส์ และเหนื่อย อิ๊บอ๊าย หุหุหุ เพราะผมเล่นหน้าหาด ลมทะเลแรงแค่ไหนในชวงนี้ นึกภาพไม่ออก ก็ลองคิดว่าใส่หมวกอยู่ดีๆ หมวกก็จะปลิวไปจากหัว ลมแรงไหมละครับ บางทีลมแรงๆ ผมน้ำหนัก 67 กิโลกรัมยังรั้งว่าวสตั้นท์ไม่ค่อยอยู่ เวลาลมกระชากแรงๆ เกือบตีลังกาก็หลายทีแล้ว แต่ลมยิ่งแรงยิ่งสนุกครับ ไม่มีเหงื่อเพราะลมแรงแต่ได้เหนื่อยแน่นอน อยากรู้ว่าว่าวสตั้นท์เป็นอย่างไร คลิ๊กไปอ่านได้ที่ ว่าวบังคับสองมือ หรือคลิ๊กไปดูคลิปที่ผมเล่นว่าวสตั้นท์ได้ที่ http://www.youtube.com/watch?v=z3nOd6wnGcY  วันที่ถ่ายคลิ๊ปลมก็ไม่ค่อยแรงเท่าไร เสียงว่าวยังดังเหมือนเครื่องบินไอพ่น ในวันที่ลมแรงคุณเอาความสนุกทั้งแรงดึงและเสียงของว่าวคูณ 2 เท่าถึง3 เท่าเข้าไปได้เลย อย่างนี้กินหอยนางรมวันละ 5-6 ตัว สบายๆ ครับ ไม่ต้องกลัวคอเลสเตอรอล เพราะเอาไปเผาเป็นพลังงานซะเกือบหมดแล้ว แต่ถ้าคุณกินหอยนางรมแล้วไม่ได้ออกกำลังกาย ก็อย่ากินบ่อยเกินไป โดยเฉพาะใครที่นอนคนเดียว เดี๊ยวจะว่าไม่เตือน อุอุอุ
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: