วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ไก่บ้านต้มใบมะขามอ่อน กับเคล็ดลับต้มไก่บ้านให้หอมอร่อยไม่เหนียว

ไก่บ้านต้มใบมะขาม 
ช่วงนี้ท่านที่รอสูตรเด็ดเคล็ดลับในการทำอาหารจากเชฟสุรินทร์ แห่งร้านอาหารครัวระเบียงปาย กรุณาใจเย็นๆ ก่อนนะครับ ขอให้พ้นช่วงฤดูไฮซีซั่นการท่องเที่ยวที่ปายไปซักนิด พอให้เชฟสุรินทร์ได้มีเวลาว่าง แล้วก็จะกลับมาแนะนำสูตรและเทคนิคการทำอาหารสไตล์เชฟเหมือนเดิม ช่วงนี้อาศัยการฝึกฝีมือของผมส่งรายงานให้เชฟไปพลางๆ ก่อนนะครับ อย่างน้อยก็พอจะอ่านและนำไปฝึกฆ่าเวลาได้บ้าง วันนี้ขอนำเสนอการทำ ไก่บ้านต้มใบมะขามอ่อน เพราะเห็นใบมะขามอ่อนที่สวนหลังบ้านเริ่มผลิออกมามากพอสมควร แต่ก็คงจะไม่ใช่ฤดูกาลของมันหรอกครับ ไม่อย่างนั้นในตลาดคงเห็นยอดมะขามอ่อนวางขายบ้างแล้ว มะขามเป็นพืชปลูกง่าย ราคาดี โดยเฉพาะมีเทคนิคง่ายๆ ในการทำให้มีมะขามอ่อนแตกออกมาให้กินได้ทั้งปี โดยเลือกต้นมะขามที่โตได้ขนาด แล้วเอาทางมะพร้าวไปเผาใต้ต้น ใบเก่าของมะขามก็จะร่วงแตกใบใหม่ออกมามากมาย แต่อย่าก่อไฟรอบต้นนะครับ ให้ก่อทีละด้าน หมุนเวียนไปเรื่อยๆ เท่านี้ก็จะมียอดใบมะขามอ่อนให้ทำอาหารอร่อยกินได้ตลอดทั้งปี วันนี้เอาวิชาการต้มน้ำซุปไม่ให้ขุ่นข้นและทำไก่บ้านไม้ให้เนื้อเหนียว รวมถึงเคล็ดลับการใส่น้ำมะนาวที่เชฟสุรินทร์เคยสอนนำมาทำ ไก่บ้านต้มมะขามอ่อน ไปดูวิธีการทำกันครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ไก่บ้านต้มใบมะขามอ่อน
1 เตรียม ไก่บ้าน 1/2 ตัว หนักประมาณ 300 กรัม , ข่าหั่นแว่น 7 แว่น , ตะไคร้หั่นท่อนแล้วทุบ 2 ต้น , ใบมะกรูดฉีก 5 ใบ , หอมแดงทุบ 3 หัว , ใบมะขามอ่อน 50 กรัม , เกลือ 1 ช้อนชา , น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนูแห้งคั่ว 10 เม็ด , น้ำ 3 ถ้วยตวง

2 ล้างไก่ให้สะอาด สับเป็นชิ้นพอคำ นำไปลวกให้เนื้อไก่เกือบสุกก่อน ตักขึ้นสะเด็ดน้ำ พักไว้ก่อน

3 น้ำใส่หม้อตั้งไฟ ใส่ตะไคร้ ข่า ใบมะกรูด หอมแดง ลงไปต้มจนน้ำเดือดจัดและมีกลิ่นหอมของสมุนไพรที่ใส่ลงไปดีแล้ว ค่อยใส่ไก่ลงไป หรี่ไฟลงใช้ไฟกลาง เคี่ยวจนไก่สุกดี ระหว่างนั้นให้หมั่นตักฟองทิ้งไป เพราะในฟองจะมีเศษเลือดอยู่ ซึ่งจะเป็นสาเหตุให้น้ำต้มขุ่น ไก่สุกดีแล้วปรุงรสด้วย เกลือและน้ำปลา แล้วค่อยใส่ใบมะขามอ่อนลงไป พอใบมะขามเริ่มยุบตัว ชิมรสดู ได้ที่ดีแล้วปิดไฟตักใส่ถ้วยแล้วใส่พริกขี้หนูโรยหน้า แล้วค่อยใส่น้ำมะนาวลงไป เสริฟรับประทานตอนร้อนๆ กินทันที จะหอมอร่อยน่ากินกว่ามาก

เทคนิคการทำ ไก่บ้านต้มใบมะขามอ่อน
1 ให้เลือกไก่บ้านตัวเมียที่อายุยังไม่แก่มาก ถ้าเป็นไก่แก่หรือไก่ผู้เนื้อจะเหนียวเคี้ยวยาก
2 เวลาสับไก่แล้วต้องนำไปลวกก่อน เพื่อล้างเลือดออกก่อน และทำให้เนื้อไก่หดตัว เวลานำไปต้มน้ำต้มจะไม่ขุ่น
3 น้ำมะนาวเราจะไม่ใส่บนเตาร้อนจัดๆ เพราะความร้อนจะฆ่ากลิ่นหอมของน้ำมะนาวไป แถมยังสูญเสียวิตามินซีไปอย่างน่าเสียดาย การมาใส่น้ำมะนาวทีหลัง กลิ่นหอมของมะนาวจะยังคงอยู่ทำให้กลิ่นอาหารหอมน่ารับประทานมากขึ้น
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: