วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ส้มตำไทยรสแซบ เคล็ดลับทำส้มตำอร่อยแบบทำไม่ยาก

ส้มตำไทย
จะบอกว่าส้มตำเป็นอาหารอีสานภาคเดียวคงไม่ได้แล้ว เพราะเดี๋ยวนี้ทุกหัวระแหง ก็มีส้มตำอร่อยๆ ให้ได้กินไม่ยากนัก ไม่เถียงละครับว่าส้มตำน่าจะเป็นอาหารหลักอย่างหนึ่งของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ปัจจุบันส้มตำได้ถูกพัฒนาปรับปรุงให้ถูกปากกับวัฒนธรรมการกินของแต่ละท้องถิ่น แม้แต่ต่างประเทศ ที่มีแหล่งร้านอาหารไทยก็ยังอาจพบเห็นร้านส้มตำขายได้ด้วย ถ้าเป็นส้มตำแบบต้นฉบับผมก็ยอมรับอย่างไม่อายว่าสู้ไม่ไหว ไม่รู้อย่างไรผมไม่ค่อยชอบกลิ่นปลาร้าเอาซะเลย เคยกินนะครับไม่ใช่ว่าไม่เคย อร่อยด้วย แต่มันรับกลิ่นไม่ค่อยได้ แบบว่าอายุจนปานนี้แล้วร่างกายมันเลยไม่ค่อยรับกลิ่นที่ไม่คุ้นเคย  แต่ถ้าเป็นส้มตำฉบับปรับปรุงหรือพัฒนาให้เข้ากับวัฒนธรรมกลางๆ อย่างนี้สู้ไม่ถอย ขอให้รสแซบๆ ก็แล้วกัน วันนี้ได้สูตรการทำส้มตำรสแซบๆ แบบที่เรียกว่าตำไทยนั่นแหละ ไม่ใส่ทั้งปูและไม่ใส่ปลาร้า ส่วนใครชอบปลาร้าและปูดองจะใส่ลงไปด้วยก็ไม่ว่ากัน ขอให้ทำออกมาแล้วรสชาติถูกปากของเราซึ่งเป็นผู้กินก็พอ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ส้มตำไทย
1 เตรียม มะละกอสับหรือขูดเป็นเส้น 1.5 ถ้วยตวง , พริกขี้หนู 7 เม็ด , กระเทียม 7 กลีบ , น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะขามเ้ปียก 1 ช้อนโต๊ะ , ถั่วฝักยาวหั่นท่อน 1 นิ้ว 2 ฝัก , มะเขือเทศเฉือนบางๆ 1 ลูก , กุ้งแห้งอย่างดี 2 ช้อนโต๊ะ , ถั่วลิสงคั่ว 2 ช้อนโต๊ะ , ผักสดกินคู่กับส้มตำ

2 โขลกพริกขี้หนูและกระเทียมเข้าด้วยกันพอแหลก ไม่ต้องถึงกับละเอียดมากนัก จากนั้นปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ น้ำปลา น้ำมะนาว น้ำมะขามเปียก คนให้ละลายเข้ากัน ใส่ถั่วฝักยาว มะเขือเทศและมะลกอลงไปตำเบาๆ พอเข้ากัน ชิมรสดู ปรับแต่งตามชอบ ได้ที่แล้วใส่กุ้งแห้งและถั่วลิสงลงไปโขลกเบาๆ พอเข้ากัน ก็ตักใส่จานเสริฟได้เลย

เทคนิคการทำ ส้มตำไทย
1 ครกที่ใช้ตำส้มตำจะใช้ครกไม้ เพราะเวลาตำส้มตำจะไม่แหลกเกินไป
2 ถ้าใส่น้ำมะนาวอย่างเดียวรสจะเปรี้ยวจี๊ดเกินไป จึงใส่น้ำมะขามเปียกซึ่งช่วยให้รสเปรี้ยวกลมกล่อมมากขึ้น เวลาปรุงรส อย่าใส่รสจัดตั้งแต่แรก ค่อยปรับที่หลังดีกว่า เพราะถ้ารสชาติเข้มข้นเกินไปจะแก้ไขยาก
3 เวลาสับหรือซอยมะละกอให้นำมาแช่น้ำเย็นจัดๆ หรือแช่น้ำแข็งจะทำให้มะละกอกรอบ เวลาทานจะอร่อยมากขึ้น (ความเห็นส่วนตัว)

ไม่มีความคิดเห็น: