วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2556

หมึกผัดน้ำพริกเผา เทคนิคผัดหมึกให้อร่อย

หมึกผัดน้ำพริกเผา
ปลาหมึก หรือถ้าจะให้เรียกอย่างเป็นทางการว่าหมึก ไม่มีคำว่าปลานำหน้าเพราะหมึกไม่ใช่ปลา แต่คนไทยส่วนใหญ่ก็คุ้นชินกับการเรียกว่าปลาหมึก มากกว่าเรียกตัวหมึกเฉยๆ หมึกเป็นสัตว์ทะเลถ้ารู้จักเทคนิคทำอาหารเล็กๆ น้อยๆ ก็จะเป็นที่อาหารที่รับประทานได้อร่อย โดยเฉพาะหมึกสด  เนื้อเหนียวกำลังพอดี กินกรุบกรอบ รสหวานเล็กน้อย อร่อยที่สุด เป็นเมนูหลักและเมนูโปรดของผมเลยก็ว่าได้ ผมชอบกินหมึกสดขนาดที่ว่าวันที่อากาศดีคลื่นลมเป็นใจ ก็ออกเรือลงทะเลไปตกหมึกกับเขาด้วย มีอยู่คราวนึงประทับใจมาก ออกเรือใหญ่ไปตกหมึก ไต๋เรือเปิดไฟไดหมึก ต้องสตาร์ทเครื่องยนต์เรือตลอดทั้งคืนเพื่อเปิดไฟทั้งล่อหมึกและให้ความสว่างภายในเรือ ท่อไอเสียมันก็ร้อนมาก ไต๋เรือก็ผ่าหมึกล้างด้วยน้ำทะเล นำไปย่างบนท่อไอเสียกินกันอร่อยและสนุกสนานมาก ได้เคล็ดลับมาว่า
เนื้อสัตว์ทะเลไม่ว่าหมึกหรือปลาถ้าล้างด้วยน้ำทะเลจะไม่มีกลิ่นคาวเลย ตรงกันข้ามถ้าล้างด้วยน้ำจืดจะล้างคาวไม่ค่อยหายดีไม่ดีจะพลอยทำให้คาวมากขึ้นซะอีก พออยู่บ้านผมก็เลยผสมเกลือลงไปเล็กน้อยในน้ำล้างปลา ก็ช่วยในการล้างกลิ่นคาวได้ดีขึ้นจริงๆ กลับมาถึงเรือที่ต้องลอยลำอยู่กลางทะเลสตาร์ทเครื่องยนตืติดไฟกันทั้งคืน เสียน้ำมันกันไม่ใช่น้อย  ผมเลยแนะนำให้ใช้ กังหันผลิตไฟฟ้าขนาดเล็ก มาติดตั้งบนเรือ ก็ช่วยประหยัดค่าน้ำมันไปได้เยอะเลยทีเดียวในแต่ละคืน โดยเฉพาะวันที่ลมแรงๆ แทบจะไม่ต้องสตาร์ทเครื่องกันเลย ก็มีไฟฟ้าเปิดได้สว่างไสวทั้งลำเรือ ว่าแล้วกลับมาเรื่องเมนูทำอาหารกันต่อดีกว่า วันนี้ขอเสนอเคล็ดลับการทำ ปลาหมึกผัดน้ำพริกเผา ติดตามอ่านได้ ณ บัดนี้

ส่วนประกอบและวิธีทำ  หมึกผัดน้ำพริกเผา
1 เตรียม  หมึกสด 3 ขีด ล้างทำความสะอาด หั่นเป็นชิ้นพอคำ , น้ำพริกเผา 2 ช้อนชา , หอมใหญ่ซอย 1/2 หัว , ต้นหอมหั่นท่อน 3 ต้น, พริกชี้ฟ้าหั่นแฉลบ 1 เม็ด  , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

2  น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ร้อนแล้วใส่หมึกลงไปผัดจนเกือบสุก ก็ใส่น้ำพริกเผา ซีอ้วขาวลงไปผัดให้เข้ากัน ชิมรสดู ได้ที่แล้วก็ใส่ต้นหอม พริกชี้ฟ้า และหอมใหญ่ลงไป ผัดเร็วๆ พอผักสุกแล้วก็ยกลงใส่จานเสริฟได้เลย

เทคนิคการทำ หมึกผัดน้ำพริกเผา 
1 หมึกเวลานำมาทำอาหาร ต้องอย่าให้สุกมากเกินไป จะทำให้เนื้อหมึกแข้งกระด้างกินไม่อร่อย เนื้อของหมึกก็รสชาติดีที่สุดเมื่อเกือบจะสุกจะกินหวาน กรอบอร่อยกว่ากันเยอะ ลองดูซิครับ
2 เวลาใส่น้ำพริกเผาที่ซื้อจากตลาดส่วนใหญ่จะมีรสชาติค่อนข้างหวานมัน ถ้าชอบรสจัดๆ จะใส่พริกขี้หนูซอยลงไปบ้างก็ได้ แต่ถ้าชอบทานหวานจะเติมน้ำตาลเล็กน้อยก็ไม่ว่ากัน แต่ระวังเน้อกินหวานเยอะๆ มันไม่ดีหรอกครับ
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: