วันเสาร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ส้มตำทอด เทคนิคทอดมะละให้กรอบนานและไม่จับเป็นก้อน

ส้มตำทอด / ภาพจากร้านอาหาร
ช่วงนี้มาดูงานการติดตั้งกังหันลมผลิตไฟฟ้าถึงจังหวัดตราด คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์ เมื่อวานไปทานอาหารกับทีมงานติดตั้งกังหันลม ได้สั่งส้มตำทอดมากิน ส้มตำทอดความจริงก็มีส่วนผสมคล้ายหรือเหมือนกับส้มตำธรรมดาๆ นั่นแหละครับ เพียงแต่เพิ่มความแปลกใหม่ด้วยการเอาเส้นมะละกอไปทอดให้กรอบก่อน ก็ทำให้อาหารน่ารับประทานยิ่งขึ้น เวลาเคี้ยวก็กรุบกรอบอร่อยดี เมนูวันนี้ผมไม่ได้ทำเองหรอกครับ เลยอาศัยถ่ายรูปจากในร้านอาหารมาโชว์ซะเลย แต่วิธีทำนั้นไม่ยาก ประยุกต์เอามาจากเคล็ดลับที่เชฟสุรินทร์ จากร้านอาหารครัวระเบียงปาย เคยสอนและแนะนำไว้ จนจำได้ขึ้นใจพร้อมกะส่วนผสมของส้มตำทอดด้วยสายตาจากในจานตรงหน้า คิดว่าทำเองให้อร่อยได้ไม่ยาก ก็ลองเอาไปทดลองทำกันดู เพิ่มความแปลกใหม่ให้กับเมนูอาหารจะได้ไม่ซ้ำซาก จำเจ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ส้มตำทอด
1 เตรียมเครื่องปรุงมี พริกขี้หนู 12 เม็ด , กระเทียม 10 กลีบ , ถั่วฝักยาวหั่นท่อน 1 นิ้ว 1 ฝัก , มะเขือเทศหั่น 1 ลูก , กุ้งแห้งอย่างดี 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปี๊บ 1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 2.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ , ถั่วลิสงคั่ว 2 ช้อนโต๊ะ , ผักสดกินกับส้มตำเช่น แตงกวา ถั่วฝักยาว กระหล่ำปลี

2 ทำมะละกอชุบแป้งทอด โดยใช้ แป้งเอนกประสงค์ 1 ถ้วยตวงผสมกับน้ำเย็นจัดๆประมาณ 3/4 ถ้วยตวง ให้เข้ากันก่อนจนแป้งข้นเหนียว โดยให้ค่อยๆ โรยแป้งครั้งละน้อยๆ แล้วผสมไปเรื่อยๆ แป้งจะไม่จับตัวเป็นก้อน ถ้าแป้งน้อยไปก็เพิ่มได้อีกเล็กน้อยให้ได้น้ำที่ข้นและเหนียว จากนั้นใส่มะละกอสับ 2 ถ้วยตวง ลงไปคลุกเคล้าให้ทั่ว แล้วนำลงไปทอดในน้ำมันร้อนกลางๆ  ทอดจนมะละกอสุกเหลืองกรอบแล้วตักขึ้นสะเด็ดน้ำมัน ทอดจนมะละกอหมด ใส่จานพักไว้ก่อน

3 นำพริกขี้หนู กระเทียม มาตำเข้าด้วยกันหยาบๆ เติมน้ำตาล น้ำปลา และน้ำมะนาวลงไปผสมให้เข้ากัน ชิมรสดู ใส่ถั่วฝักยาวลงไปตำพอแตก ใส่มะเขือเทศและกุ้งแห้ง ถั่วลิสงคั่วลงไปผสมให้เข้ากันเบาๆ ชิมรสดูอีกครั้ง  ได้ที่ดีแล้วก็ตักใส่ถ้วยแยกไว้ก่อน เวลาจะรับประทานค่อยเอาน้ำเครื่องปรุงราดบนเส้นมะละกอทอดกรอบ เส้นมะละกอจะได้กรอบน่ารับประทานมากๆ เวลารับประทาน  เวลาเสริฟก็อย่าลืมเคียงคู่ด้วยผักสดๆ จะทำให้ส้มตำน่ารับประทานยิ่งขึ้น

เทคนิคการทำ ส้มตำทอด
1 การใช้น้ำเย็นผสมแป้งทอดกรอบ ก็เพื่อให้อาหารที่ทอดกรอบทนและกรอบได้นานๆ
2 เวลาใส่มะละกอ ให้ใช้ช้อนส้อมค่อยๆ ตักมะละกอลงไปทอดครั้งละน้อยๆ เวลาใส่ก็พยายามกระจายให้ทั่วๆ กระทะ  ค่อยๆ ทอดไป เส้นมะละกอจะได้แยกเป็นเส้น ไม่จับกันเป็นก้อน ทอดจนมะละกอสุกเหลืองกรอบแล้วค่อยตักขึ้นสะเด็ดน้ำมัน  
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: