วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ยำทะเล อาหารทะเลอร่อย แซบ ถูกใจ

ยำทะเล
ใครไปเที่ยวทะเล ย่อมพลาดไม่ได้ที่จะเลือกอาหารทะเลสดๆ มารับประทานกัน อาหารทะเลยิ่งสดยิ่งอร่อย ผมโชคดีมากๆ ที่มีบ้านอยู่ใกล้ชิดกับทะเล จึงมีอาหารทะเลสดๆ รับประทานได้บ่อยเท่าที่ต้องการ และบ่อยครั้งที่ออกไปลงมือหาวัตถุดิบพวกกุ้งหอยปูและปลาสดๆ จากในทะเลมาทำอาหารเองเลย แม้แต่ปลาหมึกเองผมก็เคยออกไปตกมากินกันแบบสดๆ แต่ไม่ค่อยบ่อยนักแล้วในระยะหลัง เพราะขี้เกียจนั่งเรือออกไปโต้คลื่นกลางทะเลบ่อยๆ เมนู ยำทะเล หรือยำรวมมิตรทะเล ซึ่งมักใส่กุ้งหอย หมึกเป็น หลัก เป็นเมนูอาหารที่อร่อยถูกใจใครหลายๆ คน โดยเฉพาะคอกับแกล้ม วิธีทำก็ไม่ยาก บอกได้เลยว่าถ้าทำกินเองราคาถูกกว่าไปนั่งกินตามร้านอาหารมาก วันนี้เรามาทำ ยำทะเลง่ายๆ อร่อยๆ รสแซบๆ รับประทานกันดีกว่า

ส่วนประกอบและวิธีทำ ยำทะเล
1 เตรียม กุ้งทะเลแกะเปลือกเด็ดหัวไว้หาง 100 กรัม , หมึกหั่นเป็นชิ้นพอคำ 100 กรัม , หอยแมลงภู่นึ่งแกะเอาแต่เนื้อ 100 กรัม , ขึ้นฉ่ายหั่นท่อน 2 ต้น , หอมใหญ่ซอย 1 หัว , ต้นหอมซอย 1 ต้น , พริกขี้หนูสับ 10 เม็ด , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 1.5 ช้อนโต๊ะ

2 กุ้งและหมึกนำไปลวกในน้ำเดือดพอสุก ยกขึ้นสะเด็ดน้ำ พักไว้

3 ผสม น้ำปลา น้ำมะนาว พริกขี้หนุ ขึ้นฉ่าย หอมใหญ่ ต้นหอม คลุกเคล้าให้เข้ากันในกะละมังสำหรับยำ จากนั้นใส่เนื้อกุ้ง หมึก และหอยแมลงภู่ลงไปคลุกเคล้ากับน้ำยำให้ทั่วๆ ชิมรสดูปรับแต่งให้ถูกใจ ถ้าชอบรสออกหวานก็ใส่น้ำตาลทรายลงไปเล็กน้อย แต่โดยส่วนตัวผมว่าเน้นเปรี้ยวๆ และเผ็ดซักหน่อย โดยไม่จำเป็นต้องเติมน้ำตาล เพราะเนื้อสัตว์ทะเลสดๆ ก็มีความหวานอยู่ในตัวแล้ว เน้นรสแซบๆ จะอร่อยกว่าเมื่อชิมรสถูกใจแล้วก็เป็นอันเสร็จพิธี  ตักใส่จานเสริฟได้เลย ถ้าจะให้อาหารดก้หรูก็ใช้ผักกาดหอมรองจานเสียหน่อย ก็เป็นเมนูอาหารโชว์ได้เลย
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: