วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2556

ซี่โครงตุ๋นยาจีน กับเทคนิคการตุ๋นให้อร่อย ไม่ยาก

ซี่โครงตุ๋นยาจีน
ช่วงสองสามวันนี้ค่อนข้างจะยุ่งซักนิด และติดเรื่องการเดินทางด้วย เลยไม่ได้มาเขียนวิธีทำอาหารให้ได้อ่านกัน เชฟสุรินทร์เองช่วงนี้ก็งานยุ่งตลอด เพราะที่ปายอากาศยิ่งหนาวก็มีนักท่องเที่ยวไปกันมากยิ่งขึ้น ที่ครัวระเบียงปายเองก็มีลูกค้าไปทานอาหารกับคับคั่ง แถมเชฟยังต้องออกนอกสถานที่ไปทำอาหารเลี้ยงแขกตามรีสอร์ทเป็นครั้งคราวอีก เรียกว่าช่วงนี้เหนื่อยทั้งตัวเชฟและลูกน้อง จนแทบไม่มีเวลาได้พัก ดีที่เชฟสุรินทร์ได้สอนผมเรื่องการทำอาหารไว้เยอะแยะ ยังมีอีกหลายเมนูที่ยังไม่ได้นำมาแนะนำหรือ นำมาเขียนให้คุณได้อ่านกัน อย่างไรมีโอกาสไปเที่ยวปายก็อย่าลืมไปทานรสชาติอาหารแบบต้นฉบับที่ครัวระเบียงปาย บอกเชฟสุรินทร์ไปได้เลยว่าอ่านมาจากบทความในปายทำอาหารกัน หรือจากเว็บก้าวหน้าดอทคอม ไม่แน่เชฟสุรินทร์อาจมีอะไรเซอร์ไพรซ์ให้บ้างก็ได้ วันนี้ที่ปายอากาศเย็นเจี๊ยบ อย่างนี้มาทำซี่โครงตุ๋นยาจีนร้อนๆ อร่อยๆ ทำง่ายๆ สูตรภัตตาคารครัวระเบียงปาย ทานบำรุงร่างกายกันดีกว่า

ส่วนประกอบและวิธีทำ ซี่โครงตุ๋นยาจีน
1 ซี่โครงอ่อน 1/2 กิโลกรัม นำมาสับเป็นชิ้นๆ นำไปต้มกับน้ำ 3 ลิตรจนเปื่อย พยายามหมั่นตักฟองทิ้ง ให้ต้มจนเนื้อซี่โครงนิ่ม

2 เมื่อต้มจนเนื้อซี่โครงเปื่อยนิ่มดีแล้ว ให้ใส่เครื่องยาจีนมี เก๋ากี้ 10 กรัม , ฮวยซัว 15 กรัม , เห็ดหอมสด 50 กรัม , แป๊ะก๊วย 50 กรัม , พริกไทยเม็ดตำ 3 กรัม , ซีอิ้วขาว 1/2 ถ้วยตวง , เกลือป่น 1 ช้อนชา น้ำเดือดแล้วหรี่ไฟลง ตุ๋นต่ออีก 1.5-2 ชั่วโมง จนซี่โครงเปื่อยดี น้ำตุ๋นจะงวดเหลือเพียงประมาณ 1 ลิตรกว่าๆ

เทคนิคการทำ ซี่โครงตุ๋นยาจีน
เทคนิคการตุ๋นซี่โครงหมู ไม่ยากเลย อยู่ที่การตุ๋นหรือต้มให้ซี่โครงเปื่อยก่อน  ระหว่างนั้นก็ตักฟองซึ่งจะมีเลือดผสมอยู่ทิ้งไป แล้วค่อยใส่ยาจีนและเครื่องปรุงทีหลัง จะทำให้ได้น้ำซุปที่ใส เข้มข้น และกลมกล่อม ทานร้อนๆ ช่วยให้ร่างกายอบอุ่นดีทีเดียวโดยเฉพาะอากาศหนาวๆ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้มีเทคนิคการตุ๋นซี่โครงหมูกับยาจีน ให้อร่อย เข้มข้น เป็นเมนูอาหารที่ทำได้ง่ายมาก เป็นอาหารบำรุงร่างกายชั้นดี กินร้อนๆ ตอนอากาศเย็นๆ ช่วยให้ร่างกายอบอุ่นได้ดีทีเดียว